Theo dõi trên

Khi nào mới di dời các trại chăn nuôi heo đến vị trí phù hợp?

05/08/2018, 08:45

BTO - Xưa nay dòng suối Đó nước trong xanh, chỉ hơi vẫn đục khi những cơn mưa đầu mùa nặng hạt. Nước suối Đó đổ về dòng sông Dinh cung cấp nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp cho hàng ngàn hộ dân thị xã La Gi.

Nhưng vào khoảng giữa năm ngoái, dòng nước chảy qua cầu suối Đó tự nhiên ngã màu đen và bốc mùi hôi khó chịu. Qua theo dõi chính là chất thải từ các cơ sở chăn nuôi heo đứng chân trên xã Tân Xuân (Hàm Tân).

         
   

         

         Một trang trại nuôi    heo đầu nguồn suối.

 Vào tháng 9/2017 đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên -  Môi trường đã phát hiện quả tang và lập biên bản hiện trường ghi nhận việc trang trại chăn nuôi heo Bình Dương thuộc công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Bình Dương đã có hành vi xả thải ra dòng suối Đó.

 Tuy nhiên, chủ trang trại chăn nuôi heo Bình Dương lý giải rằng: “ Trang trại không cố ý xả thải chưa xử lý ra môi trường mà do hầm Biogas của cơ sở bị kẻ gian phá hoại, làm nước thải chảy ra môi trường và đề nghị cơ quan chức năng xem xét, không xử lý sai phạm…”.

Theo đó,  Công an huyện Hàm Tân đã kết luận: “Hầm Biogas của trang trại chăn nuôi heo Bình Dương bị phá hoại làm nước thải chảy ra môi trường là không có cơ sở…”. Qua đó, Sở Tài nguyên – Môi trường đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Bình Dương, vì đã có hành vi vi phạm xả thải ra môi trường và xử phạt số tiền 520 triệu đồng do xả thải vượt chuẩn.

Sau khi bị xử lý hành chính trang trại chăn nuôi heo Bình Dương ở Tân Xuân đã thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bằng cách cải tạo và gia cố lại hầm Biogas, vì thế đến nay không còn hiện tượng nước thải rò rỉ gây ô nhiễm nguồn nước suối Đó.

         
   

         

         Nguồn nước từ hồ    sông Dinh 3 qua suối Đó rồi đổ về đập đá dựng.

Điều mà các doanh nghiệp (doanh nghiệp nuôi heo Bình Dương và doanh nghiệp nuôi heo Phạm Thiện) băn khoăn là các cơ sở này đều nằm ở vị trí xã Tân Xuân - đầu nguồn suối Đó và được hình thành khá lâu, nhưng kể từ sau khi Nhà nước đầu tư kênh thủy lợi dẫn nước từ hồ sông Dinh 3 về suối Đó thì vị trí đứng chân của các trang trại chăn nuôi này không còn phù hợp nữa, nên phải di dời.

Bởi lẽ, theo quy định của Bộ Nông nghiệp – PTNT (tại thông tư 04/2010/TT-BNNPTNT) ban hành quy chuẩn quốc gia về điều kiện chăn nuôi lợn, trại chăn nuôi gia cầm an toàn vệ sinh thì cơ sở chăn nuôi phải xa đầu nguồn nước.

Từ đó, Sở Nông nghiệp – PTNT đang rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển chăn nuôi heo trên địa bàn toàn tỉnh để bảo đảm yếu tố môi trường và đưa ra khỏi quy hoạch các vị trí chăn nuôi gần nguồn nước, khu dân cư… Mới đây (tháng 7/2018), Sở Nông nghiệp – PTNT đã có tờ trình gửi UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh, bổ sung vùng quy hoạch phát triển chăn nuôi heo tập trung. Sau khi tỉnh phê duyệt quy hoạch huyện Hàm Tân sẽ xây dựng lộ trình di dời các trại chăn nuôi nói trên đến vị trí khác, vì không còn phù hợp với quy hoạch…

 Như vậy, sắp tới các trang trại chăn nuôi heo nằm đầu nguồn suối Đó sẽ di chuyển đến vị trí khác để người dân sống ven dòng suối Đó và sông Dinh không còn lo lắng tình trạng bị ô nhiễm nguồn nước.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi nào mới di dời các trại chăn nuôi heo đến vị trí phù hợp?