Theo dõi trên

Không để tội phạm lợi dụng mạng internet “lộng hành”

08/07/2021, 09:29

BT- Thời gian qua, tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm trên mạng internet diễn ra phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân. Tình trạng mua bán thông tin của cá nhân, tổ chức, phát tán, chia sẻ tin giả, thông tin sai sự thật gây hoang mang trong xã hội. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân, uy tín của tổ chức, đăng tải thông tin chống phá Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc diễn ra phức tạp.

Đặc biệt là các đối tượng dùng mạng internet để buôn bán hàng cấm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc và tổ chức đánh bạc, buôn lậu, gian lận thương mại, tấn công mạng, phát tán mã độc có chiều hướng gia tăng. Tại Bình Thuận cũng xảy ra nhiều vụ án mà đối tượng dùng mạng internet để thực hiện hành vi phạm tội. Điển hình là tháng 5/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 1 giám đốc thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt hơn 2,4 tỷ đồng của khách hàng bằng chiêu lập “dự án ma” rao bán trên mạng xã hội. Một vụ án nữa mà đối tượng dùng mạng internet để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đó là đối tượng MP (SN 1978) trú tại phường Tân Hòa, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai dùng tên miền hero8.org để nâng cấp trang web hero8.org theo mô hình ủy thác đầu tư tài chính. Sau đó đối tượng đưa thông tin giả tạo là thành viên của một công ty lớn cần vốn để kinh doanh bất động sản, vàng, gara ô tô và kêu gọi đầu tư thông qua hệ thống của website hero8.org để được hưởng lãi suất cao. Hàng ngàn người đã mua mã (ID) được đăng trên trang hero8.org và kêu gọi người khác cùng mua để được hưởng hoa hồng, trong đó có nhiều người dân ở Bình Thuận. Với thủ đoạn lừa đảo trên, đối tượng và đồng bọn đã chiếm đoạt tiền của nhiều người. Gần đây nhất là đối tượng Nguyễn Cao Hoàng Vinh (SN 1993) trú tại thôn Thắng Lợi, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, sử dụng tài khoản facebook có tên là “Nguyễn Thanh Hân” và sử dụng tài khoản zalo có tên là “Nhất thế giới” để giới thiệu bán súng. Hình thức mua bán là “Người mua chuyển tiền cho Vinh, Vinh lấy địa chỉ của người mua, sau đó Vinh liên hệ với tài khoản facebook có tên là “Chuduchuyen” và tài khoản zalo có tên là “Chudu” để đặt mua và bán lại hưởng tiền chênh lệch. Vụ việc trên đang được cơ quan chức năng điều tra xử lý.

Để tăng cường công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng internet trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong vừa yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng internet. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng internet của các cơ quan, tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động trên môi trường  mạng internet và toàn xã hội. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về đặc điểm, dấu hiệu để mọi người dân nhận biết, phân biệt thông tin chính thức và thông tin không chính thức; hiểu biết pháp luật khi đăng phát, chia sẻ, lưu trữ, sử dụng thông tin trên mạng internet; không thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ để thực hiện. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động phong trào xây dựng văn hóa sử dụng internet lành mạnh, nhất là trong giới trẻ. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tham gia thẩm định nội dung thông tin trên internet khi có yêu cầu, nhất là các nội dung có liên quan đến lĩnh vực văn hóa, giải trí, thuần phong mỹ tục. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, phải tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức sử dụng thông tin lành mạnh trên internet cho đội ngũ giáo viên, học sinh, sinh viên. Triển khai các biện pháp cảnh báo, giám sát học sinh, sinh viên để tránh khỏi các tác động tiêu cực của nội dung thông tin, ứng dụng độc hại trên internet. Công an tỉnh tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện việc thu thập, phát hiện, điều tra, xử lý thông tin, tài liệu, hành vi phạm tội liên quan đến hoạt động cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng nhằm xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, bí mật Nhà nước và các hoạt động tội phạm khác lợi dụng môi trường mạng internet.

 Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống truyền thông cơ sở xây dựng các chương trình thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng chống vi phạm pháp luật, tội phạm trên mạng internet. Kịp thời thông tin đến người dân các hành vi vi phạm, phương thức, thủ đoạn thực hiện hành vi vi phạm để người dân biết, chủ động phòng tránh. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý đúng quy định các hành vi vi phạm pháp luật trên mạng internet về thông tin và truyền thông. Kịp thời ngăn chặn thông tin xấu độc, tấn công mạng và các hành vi vi phạm khác trên mạng internet.

P.Liên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Giao thông “mở lối” cho người nghèo
Phần lớn các xã trong huyện Hàm Thuận Nam đều đạt chuẩn tiêu chí về giao thông, trong khi các tiêu chí khác về hạ tầng như trường học, nước sinh hoạt …đang cần thêm thời gian cho đầu tư hoàn thiện. Vì thế, có thể nói ở góc độ nào đó, giao thông tạo điều kiện cho các hạ tầng khác xuất hiện, mang tính như hạ tầng nền.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để tội phạm lợi dụng mạng internet “lộng hành”