Theo dõi trên

Không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm

01/12/2023, 05:12

Một nhật báo lớn ở Hà Nội tổ chức cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” suốt mấy năm nay, mỗi năm trao giải một lần. Hàng ngàn tấm gương sáng trong đời thường đã được viết, chọn đăng báo và hàng trăm tác phẩm đoạt giải cuộc thi đã được công bố, trang trọng tôn vinh, trao giải thưởng.

Tuần cuối tháng 11/2023, Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh Bình Thuận tổ chức triển lãm ảnh tư liệu “Di sản văn hóa Bình Thuận” và “Những tấm gương bình dị mà cao quý” được sự quan tâm của dư luận, thu hút hàng ngàn lượt người đến xem. Đây là hoạt động văn hóa – triển lãm ảnh nhiều ý nghĩa, khẳng định Bình Thuận, miền đất cực Nam Trung bộ là “nôi” văn hóa lâu đời, niềm tự hào không chỉ của nhân dân Bình Thuận mà còn là niềm tự hào của khu vực và cả nước. Bác Hồ căn dặn: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”. Văn hóa vừa là điểm tựa lịch sử, tinh thần, vừa là động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thử thách vững bước đi tới.

maxresdefault.jpg

“Những tấm gương bình dị mà cao quý” được giới thiệu, khẳng định, tôn vinh. Họ là những người lao động, những cán bộ, công chức, viên chức bình thường; là anh bộ đội Cụ Hồ, những cựu chiến binh dũng cảm, cần cù lao động; người tàn tật, cuộc sống thiếu may mắn; những tấm gương mẹ hiền, chị hiền vượt khó giàu tình thương, hết lòng chăm sóc, nuôi dưỡng những mảnh đời bất hạnh; những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn mà chăm học, chăm làm... Lúc sinh thời Bác Hồ dạy: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp” ngát hương thơm, lung linh tỏa nắng.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ tình trạng một số cán bộ né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, không dám làm. Đó là “căn bệnh” đang hiện hữu trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Xem xét, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, chính quyền năm 2023, Tỉnh ủy Bình Thuận khẳng định: Kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, một số ngành có bước tiến ấn tượng, ngành du lịch là một điểm sáng hồi phục, phát triển. Tuy vậy, tại Bình Thuận bên cạnh nhiều cán bộ, đảng viên nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ, vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, không dám làm đang là một thực trạng trọng một bộ phận cán bộ, đảng viên. Tình hình này dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư công tính đến đầu tháng 11/2023 chỉ đạt 58,61% kế hoạch, đạt 59,7% so với nguồn vốn đã phân khai chi tiết, tỷ lệ giải ngân một số nguồn vốn đạt thấp, giải ngân các công trình trọng điểm chỉ đạt 23,69% kế hoạch, còn tình trạng vốn chờ dự án. Điểm yếu này cần kiên quyết khắc phục, cán bộ né tránh trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ phải được xem xét và xử lý.

Đặt trong bối cảnh đó để thấy việc tổ chức học tập, làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học tập và làm theo gương sáng bình dị mà cao quý trong toàn xã hội, trong cán bộ đảng viên càng phải được tăng cường. Tại mỗi chi bộ Đảng, cơ quan, đơn vị cần tăng cường đấu tranh tự phê bình và phê bình, rút ra những bài học cần thiết về ý thức trách nhiệm, tinh thần tiến công dám nghĩ, dám làm, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh. Bác Hồ chỉ rõ: Cán bộ phải làm đầu tàu, cán bộ quyết định tất cả. Cán bộ khá, năng động, xông xáo thì kinh tế - xã hội mới phát triển, đi lên không ngừng.

QUỐC TOÀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khi chuyện “khó nói” lên diễn đàn Quốc hội
Dẫu biết rằng “tiểu đường” vừa mất mỹ quan, ảnh hưởng môi trường, lại gây nguy hiểm vì phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng nhiều xe lưu thông trên cao tốc hiện nay không còn cách nào khác phải tấp vào làn dừng khẩn cấp, để cho tài xế và hành khách giải quyết "nỗi buồn”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm