Theo dõi trên

Không được yêu cầu xuất trình Sổ hộ khẩu khi chứng thực

13/07/2023, 05:11

Sở Tư pháp vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng, đấu giá tài sản, Văn phòng thừa phát lại trên địa bàn tỉnh khi tiếp nhận các hồ sơ dịch vụ công, giao dịch dân sự… không được yêu cầu người dân xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy như trước đây, để chứng minh thông tin nơi cư trú. Yêu cầu này đưa ra nhằm thực hiện nghiêm quy định của Luật Cư trú, trong đó có quy định về bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy.

screenshot_1689199830.png

Trước đó Sở Tư pháp cũng có Công văn số 372/STP-NV2 ngày 8/3/2023 yêu cầu các tổ chức nói trên không được đề nghị người dân xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy như trước đây theo Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn Luật Cư trú. Qua theo dõi, các tổ chức đã thực hiện tương đối tốt việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì tại một số tổ chức chưa sử dụng thiết bị đầu đọc mã QR code trên thẻ CCCD đã được kết nối trực tiếp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác, sử dụng thông tin về cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính; chưa sử dụng thiết bị đầu đọc chíp điện tử trên thẻ CCCD đã được kết nối trực tiếp với CSDLQG về dân cư để khai thác, sử dụng thông tin về cư trú khi giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công...

TRẦN HUỲNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhiều thuận lợi sau 1 tháng xóa bỏ sổ hộ khẩu
Theo quy định của Luật Cư trú, từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy không còn được sử dụng. Thay vào đó, người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip, tra cứu thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau hơn 1 tháng thực hiện, việc áp dụng được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không được yêu cầu xuất trình Sổ hộ khẩu khi chứng thực