Theo dõi trên

Nhiều thuận lợi sau 1 tháng xóa bỏ sổ hộ khẩu

17/02/2023, 05:37

Theo quy định của Luật Cư trú, từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy không còn được sử dụng. Thay vào đó, người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip, tra cứu thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau hơn 1 tháng thực hiện, việc áp dụng được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ.

Nhiều thuận lợi

Mấy ngày trước, anh Trần Minh Thành (phường Thanh Hải, TP. Phan Thiết) đã đến UBND phường để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Không cần phải xuất trình sổ hộ khẩu như đợt làm khai sinh cho bé đầu, anh Thành được cán bộ tư pháp của phường hướng dẫn thực hiện trên máy tính một cách nhanh gọn, đúng quy trình. Hơn 20 phút sau công việc của anh đã hoàn tất. “Nói chung giờ chỉ cần mang CCCD hoặc điện thoại có cài phần mềm định danh điện tử là có thể hoàn thành được các thủ tục. Bởi các thông tin đã được tích hợp đầy đủ, chính xác, rõ ràng. So với việc phải dùng sổ hộ khẩu giấy như trước kia thì hiện nay thuận tiện hơn rất nhiều”, anh Thành chia sẻ.

screenshot_1676587239.png

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều người dân chưa nắm bắt rõ chủ trương nên khi đến làm các thủ tục hành chính vẫn còn mang theo sổ hộ khẩu giấy. Theo ghi nhận, việc này được cán bộ ở các xã, phường, đơn vị trong tỉnh tận tình hướng dẫn theo quy định, giúp người dân tiến hành các bước nhanh nhất để hoàn tất việc cung cấp thông tin cá nhân mà không dùng tới sổ hộ khẩu giấy. “Hôm nay tôi đến UBND phường làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, tập trung vào đi làm nên tôi chưa nắm được chủ trương, vì vậy vẫn mang theo sổ hộ khẩu. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ không yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, nhưng yêu cầu giấy xác nhận cư trú của Công an phường. Theo đó họ đã hướng dẫn tôi đến nơi cần xin giấy xác nhận”, chị Huỳnh Mai Phương (phường Phú Tài, TP. Phan Thiết) cho biết.

Tinh thần xóa bỏ sổ hộ khẩu giấy theo đúng Luật Cư trú từ ngày 1/1/2023 đã được các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện. Để hỗ trợ người dân một cách kịp thời khi họ chưa tải app VNEID hoặc đăng ký tài khoản định danh điện tử ở các cấp độ, nhiều địa phương cũng đã bố trí thêm đoàn thanh niên với những cán bộ trẻ am hiểu về công nghệ thông tin nhằm tạo điều kiện cho người dân.

Tăng cường rà soát, tham mưu điều chỉnh, sửa đổi

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ban hành Công văn 261 triển khai một số nội dung thực hiện quy định của Luật Cư trú về việc Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền về các quy định của Luật Cư trú năm 2020, Nghị định số 104 ngày 21/12/2022 của Chính phủ và 7 phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân thay thế việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động, học sinh, sinh viên - những người đóng vai trò tiên phong trong việc đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội (Facebook, Zalo…).

z4113262189998_3dadd4280d00f25d73ae7093b89552af.jpg

Bên cạnh đó, tập trung rà soát, tham mưu điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc có yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, thống nhất với quy định. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, cơ quan, đơn vị nghiên cứu, thực hiện các phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế việc yêu cầu xuất trình sổ tạm trú, sổ hộ khẩu giấy khi giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương có bộ phận giải quyết thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp, các văn phòng công chứng trên địa bàn hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 104 của Chính phủ. Không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, thay vào đó khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân khi giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về Đề án 06 và 7 phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Đồng thời, chỉ đạo Tổ Công tác Đề án 06 cấp xã, cấp thôn, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đối với Công an tỉnh, chỉ đạo công an cấp huyện, cấp xã phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các phương thức để khai thác, sử dụng thông tin về cư trú trong giải quyết các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân nắm và thực hiện…

Có thể nói, việc bỏ không dùng sổ hộ khẩu sẽ tăng cường tính công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính công qua mạng; kết nối, chia sẻ thông tin về dân cư giữa các ngành, lĩnh vực được thuận lợi. Hiện Bình Thuận còn khoảng 50.000 người chưa có CCCD. Vì vậy, mỗi người dân cần chủ động đến cơ quan chức năng để làm thẻ, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, hướng đến mục tiêu đảm bảo quyền lợi, giảm phiền hà cho người dân.

NGỌC DIỆP


(2) Bình luận
Bài liên quan
Tánh Linh huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển
Năm nay, Tánh Linh sẽ tập trung khắc phục một số tồn tại, khó khăn và tiếp tục nỗ lực huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển...
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều thuận lợi sau 1 tháng xóa bỏ sổ hộ khẩu