Theo dõi trên

Không sản xuất 220 ha lúa hè - thu ở cánh đồng lô 3

14/04/2022, 14:33

Nguồn tin từ chính quyền thị trấn Võ Xu (huyện Đức Linh) cho biết, bà con nông dân địa phương này không sản xuất vụ lúa hè - thu năm 2022 ở cánh đồng lô 3 có diện tích 220 ha.

20220414_093748.jpg

Theo thường lệ, sau khi thu hoạch vụ lúa đông - xuân xong, trạm bơm điện tại Võ Xu sẽ dành thời gian 2 ngày 1 đêm cuối tháng 3 để bơm nước cho cánh đồng lô 3, phục vụ cho nông dân làm đất, tái sản xuất vụ lúa hè - thu. Hệ thống bơm nước đã cung cấp được một nửa trong tổng số diện tích 220 ha cánh đồng lô 3, nhưng nay bà con nông dân đã thay đổi quyết định, không sản xuất lúa vụ hè - thu.

Theo ông Nguyễn Công Lập - cán bộ nông nghiệp Võ Xu, sở dĩ bà con nông dân không sản xuất vụ lúa hè - thu ở cánh đồng lô 3 là do e ngại, khi thu hoạch đã vào tháng 7 âm lịch, thường có mưa lớn và khả năng bị nước lũ ngập úng, gây mất năng suất. Thêm vào đó, giá phân bón tăng cao nên đầu tư cho ruộng lúa ngày càng nhiều nhưng vụ hè - thu khi thu hoạch thường hay gặp mưa, giá lúa thấp nên nông dân lo lắng thua lỗ. Trước đó là vụ mùa năm 2021, lũ lụt cũng gây ngập úng cánh đồng lô 3 Võ Xu làm cho không ít nông dân canh tác lúa ở đây bị thua lỗ 15 triệu đồng/ha. Cũng cần nói thêm, đồng ruộng lô 3 là cánh đồng ngoài vùng đê bao do UBND tỉnh Bình Thuận xây dựng để ngăn nước lũ sông La Ngà tràn vào cánh đồng lớn - vựa lúa chính của huyện Đức Linh. Chính vị thế, nên mùa mưa cánh đồng lúa ở lô 3 dễ bị tổn thương khi có lũ lụt. Cùng thời điểm này, UBND huyện Đức Linh đang có chủ trương thực hiện thí điểm kế hoạch sản xuất 2 vụ lúa/năm ở các xã, thị trấn đối với các vùng có điều kiện phù hợp.

VĂN THẠNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tánh Linh: Thêm 15 ha lúa hè thu bị ngập úng
BTO- Ông Võ Văn Ty - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tánh Linh vừa cho biết, hiện địa phương đang vận động người dân tháo nước, khơi thông mương rãnh, nhằm tiêu thoát nước kịp thời, hạn chế thiệt hại đối với 15 ha lúa hè thu mới gieo sạ bị ngập úng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không sản xuất 220 ha lúa hè - thu ở cánh đồng lô 3