Theo dõi trên

Khu du lịch sinh thái Cát Vân (Hàm Tân): Làm thay đổi một vùng hoang hóa

13/11/2015, 09:37

 BT- “Không thể hình dung được gần 47 ha ao, hồ nuôi tôm bỏ hoang nhiều năm giờ  đây thành  vườn cây cảnh, vườn  dừa, ao cá, đường đi lối lại đâu vào đó” - bà Nguyễn Thị Thật, một người làm nông ở  xã Thắng Hải, nhận xét.

Cát Vân đã biến ao, hồ nuôi tôm bỏ hoang thành vườn dừa xanh mát. Ảnh: H.T.T

 Từ  chỗ hoang hóa

Lớn lên bên sông Chùa, bà Thật không lạ gì vùng đất được sông Chùa và suối Sâu bao quanh, không xa cửa biển Thắng Hải. Đó là nơi một thời các cơ quan, đơn vị của huyện Hàm Tân (cũ) đổ xô đào hồ nuôi tôm để tăng nguồn thu cho tập thể, nhưng rồi chẳng mấy đơn vị thành công. Đầu năm 2011, sau gần 4 năm làm các thủ tục cần thiết như lập hồ sơ thuê đất với tỉnh, đền bù quyền sử dụng đất cho nông dân địa phương (những người  chiếm dụng ao, hồ tôm của các đơn vị bỏ lại trước kia), khu du lịch sinh thái Cát Vân đã san lấp ao hồ, hướng đến việc biến vùng đất gần như hoang hóa, trở thành khu du lịch sinh thái quy mô lớn ven biển Thắng Hải. Đã có hàng ngàn cây xanh các loại (kẻ bạc, sứ cùi, dương liễu, dừa các loại…) được trồng theo từng khu đất quy hoạch cho vườn cảnh, công viên, khu vui chơi ngoài trời và ven bờ  suối sâu để vừa chống xâm thực biển, vừa tạo cảnh quan. Gần như là một cuộc vật lộn giữa thiên nhiên và những người đang làm việc ở  khu du lịch bởi đất ở đây nước ngọt thì không nhiều để làm át đi  cái mặn trong đất. Ông Nguyễn Công Sanh, Trưởng ban quản lý  khu du lịch, nói: “Trồng được cây đã khó nhưng giữ cho cây không cháy là càng khó hơn, bởi vậy công nhân của  khu du lịch thường xuyên phát cỏ dại để phòng cháy, chỉ đốt cỏ khi mặt trời chưa lên, gió chưa thổi nhiều. Màu xanh vì vậy dần dần mở rộng, để đến hôm nay dầu chưa xây nhiều công trình kiến trúc kiên cố nhưng nhìn vào Cát Vân là thấy một vùng đất tràn ngập sắc xanh”. Ông Nguyễn Công Sanh  tiếp: “Có khoảng 30 hạng mục xây dựng cho toàn khu du lịch, gồm: khu chính bên trong suối Sâu và khu ngoài đồi cát ven biển. Có thể kể ra đây vài hạng mục như: khu resort, khu spa, công viên sinh thái, quảng trường nước, bến du thuyền, công viên ven sông Chùa, khách sạn 5 sao, nhóm biệt thự cao cấp, câu lạc bộ giải trí, câu cá… Toàn bộ hạng mục nói trên  được xây dựng trong 3 giai đoạn và sẽ không chờ hoàn thành mới khai thác”.

Du lịch sinh thái

 Như  để tôi dễ hình dung  ra khu du lịch là như thế nào, ông Sanh mời tôi ngồi lên chiếc mô tô  để đi thăm một vài nơi mà theo ông nói trong tương lai gần nữa có thể đón các đoàn khách tham quan nghỉ dưỡng. Đó là, khu vườn dừa ven sông Chùa. Đã có trên 1.000 cây dừa được trồng ở đây và bằng cách nào đó, những cây dừa mới chỉ cao quá đầu người nhưng đã cho trái. Ông Sanh cho hay: Hiện nay toàn bộ tiền bán dừa  được bổ sung cho quỹ của công đoàn. Chính vì vậy, đoàn viên công đoàn của khu du lịch ngoài việc được thưởng tết, còn được tham quan một số nơi trong tỉnh vào những dịp lễ lớn. Đi hết vườn dừa chúng tôi ra đến chỗ giao nhau của sông Chùa và suối Sâu,  cách cửa biển Thắng Hải không xa. Đưa tay chỉ về một ngọn núi xa, nơi có những căn nhà ngói đỏ tươi, Trưởng ban quản lý cho hay: Đó là khu du lịch của xã Bình Châu, xa hơn chút nữa là hồ Tràm, hồ Cốc của huyện Xuyên Mộc , Bà Rịa - Vũng Tàu. Khu du lịch Cát Vân vì thế nằm giữa tuyến du lịch Đồi Dương, Cam Bình và hồ Tràm, hồ Cốc. Với tính chất là một khu du lịch sinh thái, Cát Vân  vừa đón khách quốc tế  vừa đón khách nội địa và tùy theo tính chất, nhu cầu của khách sẽ bố trí ở những nơi thích hợp. Đến với Cát Vân, du khách sẽ có dịp trải nghiệm với du thuyền đi dọc suối Sâu, hoặc theo ngược sông Chùa lên thăm bến cá sông Chùa được khu du lịch giúp đỡ xây dựng gần đó. Ngoài ra, khách có nhu cầu dã ngoại thì khu rừng dương bên kia suối Sâu luôn là nơi lý tưởng vì ở đó mật độ dương rất dày, tạo nên thảm cỏ xanh êm và ngoài  kia chỉ mươi bước chân là biển xanh và nắng vàng. “Không bao lâu nữa mời anh ghé lại Cát Vân. Khi đó chắc chắn Cát vẫn sẽ làm hài lòng du khách”, ông Sanh nói. Còn tôi, trong một thoáng tôi nghĩ đến cung đường du lịch ven biển Bình Thuận, Cát Vân sẽ đại diện cho huyện Hàm Tân cũng nên.

Hà Thanh Tú



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu du lịch sinh thái Cát Vân (Hàm Tân): Làm thay đổi một vùng hoang hóa