Theo dõi trên

Kiểm lâm, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng xin nghỉ việc: Cần chính sách hỗ trợ đặc thù

17/11/2022, 07:20

Thực tế cho thấy, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách ở các đơn vị chủ rừng thời gian qua chính là lực lượng nòng cốt, tuyến đầu, trực tiếp bám rừng. Đây cũng là đội ngũ đương đầu, đấu tranh, trấn áp các đối tượng vi phạm về khai thác, vận chuyển lâm sản, phá rừng… Tuy nhiên, do điều kiện công tác khó khăn, thiếu thốn, dẫn đến thời gian qua có không ít người xin nghỉ việc, công tác tuyển dụng lực lượng bảo vệ rừng cũng gặp khó khăn không kém.

Điều kiện làm việc khó khăn

Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, hiện nay Sở có 1 Chi cục Kiểm lâm và 10 Hạt Kiểm lâm trực thuộc, 17 đơn vị chuyên trách bảo vệ rừng. Trong đó có 15 ban quản lý bảo vệ rừng phòng hộ và 2 Khu bảo tồn thiên nhiên, với tổng số 829 người. Bao gồm công chức 222 người, viên chức 145 người và lao động hợp đồng 462 người. Tổng số người người xin nghỉ việc trong thời gian từ tháng 10/2020 đến hết tháng 7/2022 là 116 người. Đáng nói, trong số hơn 100 người xin nghỉ việc này, có 4 người xin nghỉ hưu sớm, 9 người xin chuyển công tác và 103 người xin thôi việc. Vì sao tình trạng xin nghỉ việc, bỏ việc của kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng ngày càng gia tăng?

bao-ve-rung-dinh-hoa.jpg
Quản lý, bảo vệ rừng (ảnh Đ.H)

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và PTNT, nguyên nhân do nhiều yếu tố. Đó là điều kiện làm việc của lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách thường xuyên trong điều kiện vất vả, khó khăn về nhiều mặt như trực gác rừng nơi hẻo lánh, địa hình đồi núi đi lại rất vất vả, nguy hiểm, ít có thời gian gần nhà, chăm sóc gia đình. Thực tế nữa là thu nhập thấp. Lương người mới vào làm việc bình quân chỉ hơn 3 triệu đồng/người/tháng, không đủ trang trải cuộc sống, nhưng phải tham gia bảo vệ rừng 24/24 giờ.

Ngoài ra, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách luôn chịu áp lực nặng nề trong khi làm nhiệm vụ, phải làm cả ngày lẫn đêm, thường xuyên trèo đèo, lội suối, đối mặt với lâm tặc. Song song đó là vô vàn hiểm nguy rình rập, nhất là trong những năm gần đây thường xuyên xảy ra các điểm nóng phá rừng, lấn chiếm đất. Thậm chí có nhiều vụ chống người thi hành công vụ diễn ra gay gắt, manh động và có những vụ việc đã hành hung, khủng bố, đe dọa đến tính mạng của lực lượng bảo vệ rừng gây bức xúc cho xã hội, làm dao động tư tưởng anh em trong khi thực hiện nhiệm vụ. Trong khi đó công cụ hỗ trợ của lực lượng bảo vệ rừng hết sức thô sơ, các đối tượng lâm tặc vô cùng liều lĩnh, thường xuyên đe dọa đến tính mạng của người bảo vệ rừng.

z3142908779181_498fcceb6e03b917acda4b8b3a099b4d.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh thăm, chúc tết lực lượng bảo vệ rừng đầu năm 2022.

Chính sách chưa tương xứng?

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, hiện chưa có quy định về chế độ chính sách cho lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, là lực lượng trực tiếp giữ rừng, tuần tra bảo vệ rừng, thường xuyên đối đầu với lâm tặc, nếu không may hy sinh không có chế độ liệt sĩ... Bên cạnh đó, thực hiện Thông tư 18/2020/TTBNNPTNT ngày 28/12/2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, viên chức và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng tại các Ban Quản lý rừng phòng hộ và Khu bảo tồn thiên nhiên chuyển sang ngạch chuyên ngành quản lý bảo vệ rừng không còn được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề kiểm lâm theo Quyết định số 132/2006/QĐ-TTg ngày 31/5/2006 của Chính phủ.

Trước những thực tế khó khăn đó, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh đã có báo cáo lên Tổng cục Lâm nghiệp, đề xuất cấp thẩm quyền ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù đối với viên chức, người lao động quản lý bảo vệ rừng tại các Ban Quản lý bảo vệ rừng phòng hộ và các Khu Bảo tồn thiên nhiên như chế độ phụ cấp ưu đãi nghề. Chế độ hưởng phụ cấp thâm niên nghề, phụ cấp độc hại, chế độ thương binh, liệt sĩ do bị tai nạn trong khi thi hành nhiệm vụ. Mặt khác điều chỉnh, sửa đổi chính sách tiền lương, tăng thêm phụ cấp, nâng mức tiền công đi rừng. Trang bị công cụ hỗ trợ đủ sức răn đe cho lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách để họ đủ tự tin khi làm nhiệm vụ. Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, việc có chế độ phụ cấp ưu đãi ngành, tạo điều kiện cần thiết cho lực lượng bảo vệ rừng góp phần ổn định cuộc sống, thực sự an tâm, nhiệt huyết trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Tìm giải pháp tháo gỡ tình trạng trên, đó là giải pháp tối ưu để ngăn làn sóng kiểm lâm, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng xin nghỉ việc.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thả động vật quý hiếm về rừng
Chiều qua (28/10), Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Thuận Nam phối hợp Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú, Công an huyện Hàm Thuận Nam tiến hành thả 7 cá thể khỉ đuôi lợn và 1 cá thể cầy vòi hương (có tổng trọng lượng gần 15 kg) về môi trường tự nhiên.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm lâm, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng xin nghỉ việc: Cần chính sách hỗ trợ đặc thù