Theo dõi trên

Kiểm tra những cán bộ có liên quan trong vụ cán bộ địa chính chiếm đất của doanh nghiệp

30/12/2022, 17:39

BTO-Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vừa triển khai quyết định, kế hoạch kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên, nguyên cán bộ chủ chốt, thuộc Đảng bộ huyện Hàm Thuận Nam liên quan đến công tác quản lý đất đai.

Theo kế hoạch, dự kiến đợt kiểm tra sẽ diễn ra trong thời gian 90 ngày làm việc. Được biết, đảng viên bị kiểm tra là ông Nguyễn Văn Hiến, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam do có liên quan trong việc ký 6 giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất với tổng diện tích hơn 30 ha trái quy định pháp luật.

www-baobinhthuan-com-vn_bat2.jpg
Công an thực hiện lệnh bắt bị can Trần Văn Quế vào tháng 5/2021.

Theo hồ sơ, năm 2017, Dương Đức Lê khi đó là công chức địa chính xã Hàm Cường. Lê biết rõ diện tích đất của Công ty TNHH Sinh thái Hồng Hà nhiều năm chưa tác động nên đã bàn bạc với Trần Văn Quế ( 62 tuổi, ngụ xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam) lập hồ sơ khống để UBND huyện Hàm Thuận Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bán lấy tiền. Cả 2 đã nhờ 6 người quen đứng tên làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ trên đất thuộc sở hữu của Công ty TNHH Sinh thái Hồng Hà.
Dương Đức Lê là người trực tiếp hợp thức hóa các thủ tục trong hồ sơ đăng ký, cấp sổ đỏ để qua mặt các cơ quan chức năng và được UBND huyện Hàm Thuận Nam cấp 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích hơn 30 ha đất.
Sau đó, Dương Đức Lê dùng một sổ đỏ thế chấp vay ngân hàng 400 triệu đồng. Lê còn cho mượn sổ đỏ này để người khác làm hồ sơ vay ngân hàng thêm 300 triệu đồng. Ngoài ra Lê lấy một sổ đỏ khác bán được 1,2 tỷ đồng rồi chia cho ông Quế 500 triệu đồng và dùng ít nhất 3 sổ đỏ khác để hùn vốn làm ăn…

Tháng 5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam ra quyết định khởi tố bị can, bắt giam Dương Đức Lê và Trần Văn Quế về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, sau đó chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh điều tra theo thẩm quyền.

Đến tháng 3/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bình Thuận khởi tố bổ sung 2 bị can trên về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng, diện tích đất trên có giá trị vào năm 2017 là 11 tỷ đồng và tổng giá trị tại thời điểm 2021 là hơn 37 tỷ đồng.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, các cá nhân là cán bộ, công chức, nhân viên có trách nhiệm quản lý trong lĩnh vực đất đai của huyện Hàm Thuận Nam đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện quy trình xác nhận đề nghị, kiểm tra, xác minh, ký cấp GCN. Từ đó, Dương Đức Lê và Trần Văn Quế đã lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội là có dấu hiệu của tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi này thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện. Do đó ngày 24/10/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định chuyển nguồn tin về tội phạm cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam giải quyết theo thẩm quyền.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Người đàn ông bị đuối nước khi thả lưới kéo cá
BTO- Một người đàn ông khi đang lội biển ở Mũi Né (TP. Phan Thiết) để thả lưới kéo cá đã không may bị đuối nước dẫn đến tử vong.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra những cán bộ có liên quan trong vụ cán bộ địa chính chiếm đất của doanh nghiệp