Theo dõi trên

Kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm trên tuyến đường thủy nội địa

05/10/2022, 05:42

Là tỉnh ven biển, với sự ưu đãi của thiên nhiên, những tiềm năng, lợi thế về du lịch biển của tỉnh ngày càng được phát huy. Lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng liên tục tăng hàng năm. Kéo theo đó là các loại hình giải trí phục vụ du lịch cũng phát triển theo.

Không chỉ có bãi biển dài, đẹp với biển xanh, cát trắng, nắng vàng, Bình Thuận còn có những hòn nhỏ gần bờ rất hút khách như: Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Cau, hải đăng Kê Gà, Hòn Bà… Để đáp ứng nhu cầu khách muốn tham quan các điểm này, cơ sở cho thuê phương tiện đường thủy hay kinh doanh dịch vụ vận tải đường thủy mọc ra ngày một nhiều. Điều này đã tạo thuận lợi cho du khách nhưng cũng tìm ẩn nhiều rủi ro xảy ra tai nạn.

z3251592340131_435f802c245a30e365e632f109adff6b.jpg
Lực lượng Cảnh sát đường thủy kiểm tra phương tiện hoạt động chở khách ở hải đăng Kê Gà.

Trước thực trạng trên, Đội Cảnh sát đường thủy thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã tiến hành điều tra cơ bản, xác định tuyến đường thủy nội địa vận chuyển cát, sỏi lòng sông; khu vực có mỏ cát, vật liệu xây dựng và rà soát lên danh sách cảng, bến thủy nội địa không phép là nơi bốc xếp vật liệu xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh để có kế hoạch kiểm tra xử lý. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Đội Cảnh sát đường thủy đã tổ chức 15 ca tuần tra với 45 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia. Đội đã kiểm tra 8 cơ sở với 45 phương tiện. Qua kiểm tra đa số các phương tiện mô tô nước đã dừng hoạt động, chỉ còn 8 phương tiện vận chuyển hành khách từ bờ ra đảo tại Kê Gà và Hòn Cau. Chủ các cơ sở kinh doanh, người điều khiển phương tiện đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật giao thông đường thủy. Tuy nhiên, tại lòng hồ thủy điện Đa Mi thuộc 2 huyện Hàm Thuận Bắc và huyện Tánh Linh vẫn có 16 phương tiện thủy tự chế thực hiện việc chở khách tham quan lòng hồ. Tất cả các phương tiện trên không có chứng nhận đăng ký, không có giấy chứng nhận đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, người điều khiển không có chứng chỉ điều khiển. Đội Cảnh sát đường thủy đã yêu cầu chủ phương tiện viết cam kết dừng hoạt động chở khách nói trên.

Thực hiện kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trong quý III/2022, Đội Cảnh sát đường thủy đã phối hợp với công an các địa phương có tuyến đường thủy nội địa tiến hành kiểm tra các hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa lòng hồ... Đội Cảnh sát đường thủy đã tiến hành kiểm tra 5 cơ sở với 36 phương tiện. Tại các tuyến đường thủy có nhiều phương tiện hoạt động như: Kê Gà, Hòn Cau, phương tiện và người điều khiển phương tiện đã cơ bản chấp hành nghiêm các quy định theo luật giao thông đường thủy nội địa. Tuy nhiên vẫn có những chủ phương tiện để xảy ra các lỗi như chở quá số người quy định, không trang bị đầy đủ các trang thiết bị theo quy định. Qua đó đoàn đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt 6 triệu đồng với 4 ca nô chở khách vi phạm.

Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát đường thủy sẽ tiếp tục phối hợp với công an, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, các khu du lịch tổ chức hoạt động thể thao trên biển để phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa, phòng chống đuối nước trẻ em, tập trung xử lý nghiêm phương tiện thủy chở quá số người quy định, không trang bị các trang thiết bị cứu sinh theo quy định, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông và các tình huống xấu phát sinh trên tuyến đường thủy nội địa.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tông vào xe đầu kéo, một người tử vong tại chỗ
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường và đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm một người tử vong tại chỗ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm trên tuyến đường thủy nội địa