Tuyến quốc lộ 28 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài khoảng 40 km từ Km2+595 - Km42+664 (từ nút giao QL 1A tại trung tâm thành phố Phan Thiết đến ranh giới tỉnh Lâm Đồng). Đây là tuyến đường đối ngoại quan trọng kết nối Bình Thuận với tỉnh Lâm Đồng nói riêng và vùng Tây Nguyên và duyên hải miền Trung nói chung. Tuyến kết nối đường bộ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết với QL 1A và QL 20. Đây là trục giao thông trọng yếu để phát triển kinh tế biển, kinh tế vùng, hỗ trợ các tỉnh trong khu vực phát huy hết các tiềm năng, lợi thế hiện có, đặc biệt phát triển “Tam giác du lịch” Đà Lạt - Phan Thiết – thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến được đầu tư nâng cấp cải tạo đưa vào khai thác từ năm 2006, hiện trạng mặt đường bê tông nhựa khá nhỏ hẹp (trong đó đoạn Km2+595 - Km5+600 mặt đường rộng 12m, đoạn Km5+600 - Km14+000 mặt đường rộng 7,5m, đoạn Km18+000 - Km42+664 mặt đường rộng 5,5m - 6,5m) không đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng hiện nay, đặc biệt từ khi tuyến đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh đưa vào khai thác. Do tuyến đường được đầu tư xây dựng từ lâu nên dọc hai bên tuyến dân cư sinh sống tập trung đông đúc, tuyến đi qua Khu công nghiệp Phan Thiết, qua trung tâm hành chính huyện Hàm Thuận Bắc và nhiều khu dân cư, chợ, trường học nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao, việc lưu thông đi lại trên tuyến rất khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, không đáp ứng nhu cầu lưu thông trên tuyến, nhất là vào giờ cao điểm công nhân ở Khu công nghiệp Phan Thiết hay học sinh tan học, CBCNV đi làm về. Với hiện trạng mặt đường nhỏ hẹp, không có dải phân cách giữa, tất cả các loại xe cơ giới, xe gắn máy và xe thô sơ khác đi chung làn nên tình hình giao thông diễn biến phức tạp, thường xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, các ngày cuối tuần, dịp lễ, tết.
Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến QL28 đoạn từ đường bộ cao tốc đến QL1A là hết sức cần thiết, nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, tránh ùn tắc giao thông trên tuyến giao thông kết nối đến trung tâm thành phố Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc về phía bắc. Mặt khác, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu lưu thông, góp phần hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Bình Thuận. Qua đó, tạo nên mạng lưới giao thông thống nhất, kết nối thuận lợi giữa vùng duyên hải miền Trung và vùng Tây Nguyên, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế biển của các địa phương, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương.
Quy mô đầu tư tuyến đường với chiều dài khoảng 16,4 km, với 4 làn xe có tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách Trung ương với tiến trình đầu tư vào cuối giai đoạn 2021 - 2025, chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030…