Theo dõi trên

Kỳ diệu bãi đá ven biển

11/02/2022, 06:50 - Lượt đọc: 3,066

Chiều mùng 4 Tết Nhâm Dần, con đường Nguyễn Thông (Phan Thiết) như hẹp lại, bởi người, xe qua lại nhộn nhịp. Bãi tắm đá ông Địa người không đếm xuể; còn hướng bãi đá nhấp nhô trên biển một số ngư dân làng chài Phú Hài đang thắp hương vái ông Địa cầu mong những điều tốt lành trước lúc xuất hành ra khơi đánh cá; trên bờ nhiều lữ khách ngồi ngắm cảnh bãi đá nguyên sơ và có chút thần bí.

bien-da-ong-dia.jpg

Không biết từ bao giờ tạo hóa đã ban cho biển Phú Hài một bãi đá nhấp nhô khác lạ. Hàng trăm tảng đá lớn nhỏ màu nâu đen vươn lên mặt nước khi thủy triều xuống tựa như đàn thú biển. Những con sóng bạc đầu đập mạnh vào bãi đá tung bọt trắng xóa. Cứ thế, qua thời gian bãi đá bị sóng, gió bào mòn trở nên hình thù đa dạng. Trong đó, duy nhất có tảng đá đen hình thù giống như “ông Địa” lưng hướng ra đại dương, quay mặt vào đất liền. Những người dân chài Phú Hài, Hàm Tiến trước lúc ra biển đánh cá đều đến thắp hương khấn vái cầu mong “ông Địa” ban cho những điều tốt lành trong cuộc sống và chuyến biển đánh bắt được nhiều tôm cá. Và cái tên bãi đá ông địa cũng được lan truyền từ đó. Lão ngư Nguyễn Hồng, nay đã ngoài 70 tuổi người dân làng chài dưới chân đồi Bà Nại thổ lộ: “Cạnh khu vực bãi đá này là bãi cát trắng mịn, người dân làng chài sau khi đánh cá trở về đều kéo thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bãi cát. Trên tảng đá lớn gần bờ (đường Nguyễn Thông) người dân phát hiện “ông Địa” ngồi hướng mặt vào bờ, mỗi khi ra biển ngư dân làng chài đều đến thắp hương cầu mong đánh được nhiều cá, tránh được thiên tai trên biển cả. Qua nhiều chuyến biển cá trúng đậm, cuộc sống của người dân chài nơi đây luôn bình yên, nên “ông Địa” ở khu vực bãi đá dần dà trở thành niềm tin và tín ngưỡng của nhiều người. Hơn nữa, bãi đá ông Địa đã che chắn bao con sóng dữ tràn vào bờ. Vì thế, con đường Nguyễn Thông sát với mép biển chưa bao giờ bị sạt lở do biển xâm thực… Để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn, người dân lập bàn thờ ông Địa ngay bãi đá. Người dân làng chài ở đây đều truyền tai nhau về sự linh thiêng của Bãi đá. Rất nhiều người tin rằng, họ sẽ gặp được nhiều may mắn nên thành tâm khấn nguyện trước tôn tượng đá”. Sau khi sự kiện nhật thực toàn phần năm 1995, đồi Bà Nại và những đồi cát ở Phú Hài được nhiều người biết đến. Bãi đá ông Địa không chỉ là nơi tín ngưỡng của người dân địa phương mà là điểm đến của khách hành hương, lữ khách phương xa đến tham quan, chiêm ngưỡng, khám phá những điều kỳ bí về bãi đá. Khu vực xung quanh bãi đá ông Địa là tâm điểm thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái biển, du lịch tín ngưỡng như: Khu du lịch Sealink, the cliff resort, Cà Ty resort… các nhà đầu tư đã xây dựng hàng trăm mét kè chắn sóng để bãi tắm luôn ổn định, sạch đẹp.

Ngày nay quanh khu vực bãi đá kỳ bí ấy đã khác xa trước rất nhiều nhờ các cơ sở du lịch 4-5 sao mọc nối tiếp nhau; các môn thể thao trên biển phát triển mạnh, vì thế quang cảnh bãi đá ông Địa trở nên tuyệt đẹp. Nhất là lúc mặt trời vừa nhô lên mặt biển, bãi tắm nước phẳng lặng; phía trên bãi tắm là những táng đá nhấp nhô “nửa chìm, nửa nổi trên mặt nước. Khi mùa rêu nở, cứ đến ngày rằm hay mùng một rêu xanh phủ kín các tảng đá làm sắc màu bãi đá trở nên kỳ diệu. Dưới góc nhìn của lữ khách hay nhiếp ảnh gia phương xa sẽ thấy khu vực bãi đá ông Địa như “sơn thủy hữu tình” sóng ôm ấp chân núi…

Có thể nói, bãi biển đá ông Địa nước trong xanh với bãi đá nhô ra ngoài mặt biển che chắn sóng gió đang dần trở thành một trong những bãi tắm đẹp và hấp dẫn. Ngày nay bãi biển Đá Ông Địa được cải tạo đắp đá nhân tạo ra sâu lòng biển, xây kè chắn sóng, gìn giữ môi trường, trồng thêm cây xanh đã mang lại một diện mạo mới, với một bên là bãi biển chạy dọc hàng dừa xanh mát, một bên là những dãy nhà cao tầng, hiện đại. Nhìn từ ngoài biển vào khó ai nhận biết được bãi biển đá ông Địa năm xưa.

L.THANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Du lịch Bình Thuận: Đón nhận tín hiệu tích cực từ đầu năm
Ngay trong tháng đầu năm nay, du lịch Bình Thuận đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng hơn so tháng cuối năm ngoái và các dịch vụ liên quan cũng hoạt động trở lại. Ước tính trong tháng 1/2022, toàn tỉnh đón khoảng 71.100 lượt khách (tăng 3,44% so tháng trước đó) và đạt doanh thu 57 tỷ đồng (tăng hơn 3%).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ diệu bãi đá ven biển