Theo dõi trên

Kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2023) và 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng: Phụ nữ Bình Thuận đồng hành cùng phụ nữ biên cương

08/03/2023, 05:37

LTS: Cứ đến ngày 8/3 hàng năm, phụ nữ trên toàn thế giới lại được cả nhân loại tôn vinh. Ở nước ta, ngày này còn là dịp kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hai vị nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ nguyên bờ cõi, giang sơn đất Việt.

Phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, phụ nữ thời hiện đại vừa là người nội trợ, vừa tham gia lao động xã hội, đóng góp sức lực của mình vào sự phát triển của đất nước. Một trong những hoạt động hưởng ứng, đó là chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”.

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động từ năm 2018 và triển khai thành các giai đoạn. Tại Bình Thuận, trong những năm qua, bằng nhiều việc làm ý nghĩa, chương trình đã tạo cơ hội, điều kiện để nhiều hội viên, phụ nữ phát huy, khẳng định vị trí, vai trò trong gia đình và cộng đồng, đồng thời nâng cao nhận thức cho chị em về trách nhiệm tham gia bảo vệ biên giới biển.

Nâng cao kiến thức về chủ quyền biển đảo

Bình Thuận là tỉnh có khu vực biên giới biển dài 192 km. Thực hiện giai đoạn 2 của chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” (năm 2021 đến 2025), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh triển khai các hoạt động tuyên truyền. Trong đó nhiều nhất là Luật biển Việt Nam, Luật Biên giới quốc gia, nghị định của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Phòng, chống tội phạm ma túy, Luật Biên phòng Việt Nam. Ngoài ra, hội viên, phụ nữ và nhân dân còn được thông tin về những tranh chấp trên biển Đông và quan điểm của Việt Nam về chủ quyền biển đảo; chính sách ngư dân được hưởng khi tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo. Kiến thức phòng, chống, giải quyết một số vấn đề xã hội bức xúc liên quan đến phụ nữ thường xảy ra ở địa bàn biên giới biển, nhất là tội phạm mua bán người, bạo lực gia đình, di cư lao động an toàn, tảo hôn...

pn-bac-binh.11.jpg
Chương trình "Đồng hành với phụ nữ biên cương" được thực hiện ở Bắc Bình bằng hình thức sân khấu hóa.

Bà Đoàn Thị Sông Hương – Chủ tịch Hội LHPN xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân chia sẻ: Toàn xã có 850 hội viên và hơn 20% trong số đó sống dựa vào nghề biển. Vì thế, những buổi tập huấn, tham gia sinh hoạt, được tiếp cận tài liệu, kiến thức liên quan đến chủ quyền, an ninh biên giới, nhận thức về pháp luật của chị em nâng lên. Rõ nhất là ở xã Thắng Hải không để xảy ra trường hợp vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp. Tàu, thúng đánh cá đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi hành nghề trên biển và đánh bắt, khai thác hải sản bền vững.

bac-binh1.1.jpg
Hỗ trợ vốn cho phụ nữ làm kinh tế.

Tiếp thêm động lực

Bà Lê Thị Hải Yến - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đánh giá: “Qua 2 năm triển khai chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, BĐBP tỉnh và Hội LHPN các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nhất là các chính sách liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ công tác biên phòng trên khu vực biên giới biển của tỉnh. Trong quá trình đồng hành, với sự vận dụng sáng tạo, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã được triển khai góp phần củng cố, nâng cao chất lượng công tác Hội và phong trào phụ nữ ở cơ sở”.

Bên cạnh tuyên truyền, chương trình đã phần nào giúp đời sống hội viên, phụ nữ các xã vùng biển, dân tộc thiểu số từng bước cải thiện, nhờ được tham gia tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình sản xuất, tham quan học tập kinh nghiệm, huy động vốn tín dụng tiết kiệm và tranh thủ các nguồn vốn khác, tạo việc làm. Trong đó, gần 2.000 phần quà, 1,5 tấn gạo, sổ tiết kiệm đã trao tới gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình hội viên, phụ nữ khó khăn. 90 suất học bổng được trao cho học sinh nghèo hiếu học, trẻ em khuyết tật và hơn 250 lá cờ Tổ quốc được tặng cho hộ dân, chủ tàu thuyền. Bên cạnh đó, các đồn biên phòng còn duy trì “Hũ gạo tình thương” để hỗ trợ từ 2 - 3 gia đình hội viên, phụ nữ nghèo, mỗi hộ 20 kg/tháng; nhận chăm sóc hơn 81 trẻ em cơ nhỡ, người già neo đơn và người tàn tật…

img_2841.jpg
Bộ đội Biên phòng tặng quà và cờ Tổ quốc cho 3 xã có biển ở Hàm Tân.

Những món quà thiết yếu đó không chỉ nhằm giảm bớt khó khăn của phụ nữ vùng biển, dân tộc thiểu số để họ thêm niềm tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống mà còn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường, góp phần thúc đẩy địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Phát huy kết quả đạt được, để đẩy mạnh chương trình, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng tiếp tục tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao kiến thức cho phụ nữ khu vực biên giới biển. Duy trì, xây dựng mới các mô hình sinh kế bền vững, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với đó, vận động phụ nữ tiếp tục rèn luyện, thực hiện tốt phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại 3 xã biển ở Hàm Tân
BTO - Sáng 2/3, tại xã Tân Thắng, Hội LHPN huyện Hàm Tân phối hợp với Hội Phụ nữ Công an tỉnh, Hội Phụ nữ Biên phòng tỉnh, Hội Phụ nữ Quân sự tỉnh và Đồn Biên phòng Tân Thắng tổ chức chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2023. Tham dự có bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cán bộ hội, hội viên.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 – 8/3/2023) và 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng: Phụ nữ Bình Thuận đồng hành cùng phụ nữ biên cương