Theo dõi trên

Kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận (15/3/1977 - 15/3/2022): “Cánh sóng” vươn xa

15/03/2022, 05:46

Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận (BTV) tiền thân là Đài Phát thanh Thuận Hải, được thành lập vào ngày 15/3/1977, đến ngày 7/10/1986 đổi tên thành Đài Phát thanh – Truyền hình Thuận Hải. 45 năm qua, Đài PT -TH Bình Thuận đã không ngừng nỗ lực vươn lên và có sự phát triển vượt bậc, khẳng định là kênh báo chí chính thống, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tỉnh Bình Thuận.

z3258379342130_9d8daf923c39f81af39f1553c9c0e117.jpg

Sứ mệnh thông tin

Cách đây 45 năm, đúng ngày 15/3/1977, Đài Phát thanh Thuận Hải được thành lập. Lúc bấy giờ, đồng chí Ngô Triều Sơn được bổ nhiệm làm giám đốc đài. Đến ngày 7/10/1986 đổi tên thành Đài Phát thanh – Truyền hình Thuận Hải. Sau khi tỉnh Thuận Hải chia tách thành 2 tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận, ngày 11/3/1992 Đài PT-TH Bình Thuận được thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 1/4/1992, tên viết tắt là BTV. Buổi ban đầu, đài chỉ 1 trụ ăngten cao 63m cùng 1 máy GATES 10 kw đã qua cải tiến, sử dụng linh kiện của 07 nước hoạt động hàng chục năm phát trên tần số 800 khz. Tiếp đó, vào Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9/1985, chương trình truyền hình màu đầu tiên đã được phát sóng với hình ảnh rõ, màu đẹp trở thành 1 trong 3 tỉnh, thành đầu tiên của cả nước phát độc lập chương trình truyền hình màu. Đó là những viên gạch đầu tiên xây nền móng vững chắc cho sự phát triển sau này.

Từ thời lượng phát sóng truyền hình của đài chỉ có 2 tiếng/ngày vào các ngày thứ 3, thứ 5 và thứ 7 trong tuần; chương trình phát thanh Bình Thuận 30 phút/ngày. Thì càng về sau, chất lượng cũng như thời lượng phát sóng ngày càng được nâng lên. Giờ đây, chương trình truyền hình phát 24 giờ/ngày với gần 57 chương trình, chuyên mục; chương trình phát thanh đã tăng lên 15 giờ/ngày với 57 chương trình, chuyên mục. Sóng truyền hình đã được đưa lên vệ tinh Vinasat, giải quyết kịp thời, hiệu quả việc phủ sóng truyền hình rộng khắp các địa bàn trong tỉnh. Truyền hình Bình Thuận đã hòa mạng vào mạng truyền hình cáp VTVHD, HTVC và một số mạng khác góp phần mở rộng diện phủ sóng trên cả nước. Hệ thống xử lý hậu kỳ theo hướng hiện đại, công nghệ kỹ thuật số góp phần thay đổi tích cực hình thức và tính thẩm mỹ của các chương trình cả truyền hình và phát thanh. Đài PT – TH Bình Thuận đã tuyên truyền mạnh mẽ, phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cổ vũ động viên các dân tộc trên địa bàn tỉnh đoàn kết, khắc phục những khó khăn, hăng say thi đua lao động sản xuất và xây dựng cuộc sống mới. Nhiều chương trình do đài sản xuất được đông đảo khán giả khen ngợi, đánh giá cao.

z3258379555217_18aac48e00a6e0f7227bcd4911af82bb.jpg

Ông Nguyễn Văn Tuần (xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc) cho biết: Là người nông dân, nên ông rất yêu thích chương trình “Câu chuyện nông nghiệp”, “Tam nông bốn nhà”… của Đài PT – TH Bình Thuận. Thông qua chương trình, người nông dân được tiếp cận với cách chăm sóc, ứng dụng công nghệ vào mùa vụ. Từ đó, áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hay như, thông tin nhanh nhạy, chính xác, hấp dẫn… là những ấn tượng của nhiều khán thính giả đối với các chương trình thời sự trên 2 làn sóng của Đài PT – TH Bình Thuận trong những năm qua. “Đài PT – TH Bình Thuận đã đề cập đến mọi khía cạnh của đời sống, truyền tải những thông tin một cách nhanh và chính xác đến với người dân. Cứ 19h45 hàng ngày, gia đình chúng tôi lại ngồi trước màn hình tivi để theo dõi chương trình thời sự. Bản tin rất đa dạng, phong phú”, bà Nguyễn Thị Năm (xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) chia sẻ.

45 năm qua, Đài PT – TH Bình Thuận đã vượt qua bao khó khăn, thách thức tạo nên dấu ấn phát triển của đài bằng sự nhiệt huyết, công sức của nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ, viên chức và người lao động. Thế hệ hôm nay, trân trọng và phát huy. Hiện nay, Đài có 9 phòng, tổ chuyên môn với 113 viên chức và người lao động. Những con người này, đang tiếp bước những thế hệ đi trước để mang cánh sóng BTV vươn xa, bay xa hơn. Trong quá trình công tác, họ luôn ý thức, trách nhiệm nghề nghiệp, bám sát đời sống, phản ánh kịp thời những tâm tư nguyện vọng của nhân dân, truyền tải những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân. Họ như những chú ong không biết mỏi, luôn đi tìm cái mới, cái hay, cái đẹp mang đến cho đời. Nhờ đó, đã có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng ra đời, để lại ấn tượng trong lòng khán thính giả. Đặc biệt, trong những năm qua đài đã có nhiều thành tích tại các cuộc thi báo chí quốc gia, liên hoan PT-TH toàn quốc…

Không ngừng nâng cao chất lượng

Trong xu thế cạnh trạnh thông tin bằng chất lượng và sức hấp dẫn chương trình, Đài PT – TH Bình Thuận tiếp tục nghiên cứu đổi mới khung chương trình, tăng thời lượng chương trình tự sản xuất. Việc đổi mới nhằm nâng cao chất lượng nội dung thông tin và hình thức thể hiện của từng chương trình đã đem đến cho khán, thính giả những tác phẩm báo chí mang hơi thở của cuộc sống, phản ánh nhanh nhạy với cái nhìn toàn diện về các sự kiện, vấn đề mà dư luận và xã hội quan tâm, đảm bảo tính chính xác, trung thực, góp phần định hướng dư luận xã hội.

Đặc biệt, trong năm 2021, Đài PTTH Bình Thuận đã thực hiện tăng 50% thời lượng sản xuất mới chương trình thời sự; sản xuất và phát sóng nhiều chương trình phát thanh, truyền hình mới đạt 180% nhiệm vụ UBND tỉnh giao, gồm các chương trình như: chuyên mục truyền hình Vươn khơi, chương trình Chuyện của em, chương trình Lửa yêu thương, chuyên mục OCOP… Ngoài ra, đài đã tăng cường sản xuất và phát sóng các phóng sự chuyên đề phản ánh những thành tựu của tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đồng thời giới thiệu những nét văn hóa tết của Bình Thuận; tăng cường thời lượng các chương trình giải trí, phim truyện Việt Nam phong phú, hấp dẫn bạn nghe và xem Đài. Từ ngày 30/4/2021, Đài PT – TH Bình Thuận đã hoàn thiện quy trình sản xuất và truyền dẫn truyền hình độ nét cao HDTV, kênh BTV chuẩn HDTV đã được truyền dẫn toàn quốc trên hệ thống truyền hình VTVCap.

z3258860748556_ab4edde4870e6f215444828ed230ce6b.jpg

Ông Ngô Đăng Khoa – Giám đốc Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Thuận cho biết: Dù đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ, tuy nhiên, Đài PT-TH tỉnh vẫn xác định chặng đường sắp tới sẽ còn rất nhiều thách thức. Do đó, Đài sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao. Trong đó, xây dựng Kế hoạch phát thanh, truyền hình phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19. Tập trung đổi mới nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh và truyền hình. Mở mới các chương trình mang đậm bản sắc địa phương qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Bình Thuận.

“Chúng tôi sẽ phân định rõ từng phân khúc khán giả để thiết kế những chương trình phù hợp cả về nội dung, hình thức thể hiện. Khai thác tối đa các nguồn chương trình bên ngoài, phù hợp với chiến lược phát triển nội dung và bản sắc để làm phong phú thêm chương trình. Đồng thời tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển chương trình phát thanh, truyền hình trên các hạ tầng nội dung số (youtube, fanpage, tiktok). Có những hình thức thể hiện phù hợp. Đây là hướng phát triển quan trọng cùng với các hạ tầng truyền thống phát thanh, truyền hình. Cùng với đó, Đài PT – TH Bình Thuận cũng sẽ tích cực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh nguồn thu sự nghiệp. Đẩy mạnh xã hội hóa chương trình thông qua các hình thức hợp tác truyền thông và tài trợ. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng hiện đại để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao…”, ông Khoa khẳng định.

Có thể khẳng định, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, với không ít khó khăn, thách thức, song với sự quyết tâm, đồng lòng của tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động, Đài PT – TH Bình Thuận đã và sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt hơn sứ mệnh thông tin, tuyên truyền, để “cánh sóng” BTV tiếp tục vươn xa, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà. 

BẢO NGỌC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổ chức chương trình “Tháng ba biên giới” tại xã Tân Thành
Chiều 12/3, tại đồn Biên phòng Tân Thành, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh, Hội Thiện nguyện Phan Thiết, Câu Lạc bộ Ngọc Trong Tâm phối hợp tổ chức chương trình “Tháng ba biên giới” năm 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận (15/3/1977 - 15/3/2022): “Cánh sóng” vươn xa