Theo dõi trên

Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Dân quân tự vệ (28/3/1935 - 28/3/2022): Xây dựng, nâng cao chất lượng Dân quân tự vệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

28/03/2022, 05:50

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “ Dân quân tự vệ và du kích là lực lượng của toàn dân tộc, là một lực lượng vô địch, là một bức tường sắt của Tổ quốc”. Trải qua 87 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) đã lập được nhiều thành tích, đóng góp công lao to lớn vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Xác định được tầm quan trọng của lực lượng trên, những năm qua cùng với cả nước Bình Thuận đã quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ này.

  "Vững mạnh, rộng khắp"

Ngày 28/3/1935, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ nhất ra “Nghị quyết về đội tự vệ”, đây cũng được xem là Ngày truyền thống của DQTV. Trong suốt chiều dài 87 năm qua, trước những khó khăn, gian khổ, với những thử thách, hy sinh thế nhưng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ DQTV đã hết lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, chiến đấu kiên cường, mưu trí, dũng cảm lao động học tập, công tác hiệu quả, sáng tạo và đã lập nhiều chiến công to lớn góp phần quan trọng vào xây dựng LLVT cả nước ngày càng vững mạnh.

dan-quan.jpg

Cùng với sự phát triển và trưởng thành của lực lượng DQTV trong cả nước, lực lượng DQTV tỉnh nhà đã được xây dựng, củng cố và phát triển từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan quân sự địa phương tổ chức triển khai xây dựng lực lượng DQTV theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”, thực sự là lực lượng chính trị tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.

Hiện nay, lực lượng DQTV trên địa bàn tỉnh đã đảm bảo được các yêu cầu về số lượng, chất lượng, tổ chức biên chế, trang bị vũ khí phù hợp. Cơ quan quân sự các địa phương trong tỉnh luôn chủ động thực hiện nghiêm việc rà soát, đăng ký, quản lý và kết nạp DQTV mới đảm bảo chặt chẽ đúng quy định.

Đến nay, toàn tỉnh có 21.561 DQTV, chiếm 1,73% dân số. Số lượng đảng viên là DQTV không ngừng được tăng lên. Theo thống kê, năm 2020 số đảng viên chiếm 25,26% so với tổng số DQTV toàn tỉnh, thì đến thời điểm này số lượng đảng viên chiếm 26,77% so với tổng số DQTV toàn tỉnh. Những con số này cho thấy sự lớn mạnh của lực lượng DQTV trong tỉnh khi có được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Đấy cũng là mấu chốt phát huy được vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng DQTV. Lực lượng này xung kích trong lao động sản xuất, tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và nòng cốt trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Đặc biệt hơn 2 năm qua, trong đội hình các lực lượng xung kích nơi tuyến đầu trên mặt trận chống dịch Covid-19, không thể không nhắc tới những đóng góp to lớn của lực lượng DQTV.

Đẩy mạnh huấn luyện đạt hiệu quả

Để xây dựng lực lượng DQTV vững mạnh, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, hàng năm, trên cơ sở kế hoạch huấn luyện chiến đấu - giáo dục chính trị của Bộ CHQS tỉnh, các đầu mối đơn vị DQTV đã triển khai nghiêm túc, có hiệu quả công tác huấn luyện.

Trung tá Thời Minh Cảnh – Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hàm Thuận Nam cho biết: Xác định nhiệm vụ huấn luyện quân sự và giáo dục chính trị là nội dung quan trọng then chốt của công tác quân sự quốc phòng địa phương hàng năm, vì vậy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, hàng năm đều ra nghị quyết chuyên đề và xây dựng kế hoạch một cách cụ thể, chặt chẽ, sát thực tế của địa phương. Cụ thể, là luôn củng cố các cụm huấn luyện, duy trì huấn luyện tập trung. Trong đó quan tâm đến cơ sở vật chất, nơi ăn ở, mô hình học cụ, tập huấn cán bộ, xác định phương châm cơ bản thiết thực và chất lượng. Đồng thời duy trì nền nếp, chế độ cho các chiến sĩ mới khi tập trung lên huấn luyện. “Có thể nói, trong những năm gần đây chất lượng chính trị và chất lượng huấn luyện luôn được nâng cao, năm sau cao hơn năm trước. Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, Ban chỉ huy Quân sự huyện luôn quán triệt ý thức chấp hành kỷ luật của các đồng chí khi lên tham gia, luôn có kế hoạch trong lao động giúp dân và tổ chức các hoạt động phong trào để nâng cao nhận thức cũng như ý thức trách nhiệm của từng đồng chí”, Trung tá Cảnh cho biết thêm.

Còn tại huyện Hàm Thuận Bắc, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã có nghị quyết lãnh đạo công tác huấn luyện. Từ đó, khảo sát chọn thao trường cụm huấn luyện, đảm bảo điều kiện, đầy đủ, cơ bản nhất cho quá trình huấn luyện. “Trong quá trình huấn luyện, chúng tôi luôn huấn luyện đúng kế hoạch đã xác định, đúng chỉ tiêu, nhiệm vụ, đúng thành phần đối tượng, tổ chức test nhanh Covid-19 trước khi bước vào huấn luyện và huấn luyện sát thực tế yêu cầu nhiệm vụ”, Thiếu tá Lương Hải Vương - Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hàm Thuận Bắc chia sẻ.

dan-quan-1.jpg

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thời gian tới, LLVT tỉnh nói chung và DQTV nói riêng tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ Ban chỉ huy quân sự cấp xã có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đó là cử cán bộ tham gia đào tạo cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở. Bên cạnh đó, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác quốc phòng địa phương. Tiếp tục xây dựng lực lượng DQTV theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp” có tổ chức biên chế phù hợp với từng địa phương, đúng quy định của Luật DQTV, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại địa phương. Đồng thời, tổ chức tuyển chọn DQTV có chất lượng chính trị cao, phẩm chất đạo đức tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, pháp luật và huấn luyện quân sự theo hướng thiết thực, hiệu quả; tập trung vào những vấn đề chính có tính thực tiễn cao, theo phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng”. Ngoài ra, cũng phải thực hiện tốt chế độ chính sách cho DQTV, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về nghĩa vụ trách nhiệm của công dân trong tham gia thực hiện nghĩa vụ DQTV.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhiều thông tin kinh tế xã hội “nóng” được báo chí phản ánh
BTO- Trong tháng các báo đăng nhiều vấn đề "nóng" về tình hình kinh tế xã hội của Bình Thuận, thu hút sự quan tâm của bạn đọc.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Dân quân tự vệ (28/3/1935 - 28/3/2022): Xây dựng, nâng cao chất lượng Dân quân tự vệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ