Theo dõi trên

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2022): Sự sáng tạo không ngừng của công nhân lao động

28/07/2022, 05:57

Trong 2 năm qua, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, song đội ngũ viên chức, công nhân, lao động trong tỉnh đã và đang lớn mạnh về số lượng, trưởng thành về chất lượng. Rất nhiều trong số đó đã nỗ lực nghiên cứu, có nhiều sáng kiến nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng, tiết kiệm chi phí và cải thiện môi trường làm việc.

Nhiều sáng kiến sát thực tiễn sản xuất

Trong 32 đoàn viên công đoàn tiêu biểu là những công nhân, lao động trực tiếp sản xuất có giải pháp, sáng kiến hiệu quả, tham gia tích cực các phong trào thi đua được tuyên dương trong Tháng Công nhân năm 2022, thì chúng tôi đặc biệt ấn tượng với giải pháp thu hồi và hồi lưu nước trong quá trình rửa lọc tại trạm xử lý của anh Nguyễn Phi Bảo Vương (Ban quản lý Công trình công cộng huyện Tuy Phong). Làm việc tại công ty hơn 10 năm và đây là giải pháp thứ hai anh đưa ra, làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng.

anh-ng-phi-bao-vuong-bqlctcc.jpg
anh Nguyễn Phi Bảo Vương

Anh Vương chia sẻ: “Trong quá trình vận hành bể lọc tôi nhận thấy lượng nước rửa lọc của 6 bể lọc thải bỏ ra một lượng khá nhiều, cộng với thời gian rửa lọc kéo dài, làm mực nước trong hồ chứa nước sạch giảm đáng kể. Điều này sẽ không đảm bảo lượng nước trong bể cung cấp cho trạm bơm hoạt động đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân vào ban ngày. Qua nghiên cứu và tích lũy từ quá trình làm việc, tôi mạnh dạn đưa ra sáng kiến trên”.

Giải pháp được thực hiện theo cách tận dụng hệ thống mương dẫn thoát nước của trạm xử lý và các hồ lắng bùn sẵn có. Lấy các hồ lắng bùn làm các hồ chứa nước rửa lọc, không xả bỏ ra mương nội đồng. Sau đó xây chặn các tuyến mương của các hồ lắng bùn sao cho nước của quá trình rửa lọc di chuyển theo kiểu zích zắc để từ đầu vào đến điểm cuối cùng nước đảm bảo lắng bùn, đủ tiêu chuẩn làm nước nguyên liệu và bơm hồi lưu vào hệ thống xử lý nước thô thành nước sạch. Giải pháp của anh Vương đã giúp đơn vị thu lại gần 180.000 m3 nước sạch/năm, tương đương với số tiền hơn 730 triệu đồng.

Một “cây sáng kiến” khác cũng đóng góp nhiều cho đơn vị là anh Phạm Xuân Việt - Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc. Với kinh nghiệm công tác trên 20 năm, anh Việt đã có sáng kiến nhằm thực hiện thống kê sức khỏe viên chức, người lao động (NLĐ) được thuận tiện hơn, rút ngắn thời gian bằng phần mềm thống kê sức khỏe thay thế cách làm thủ công trước đây là nhập liệu, tìm kiếm trong hồ sơ, thống kê, báo cáo, xem lại giấy khám sức khỏe...

dscn9409.jpg
Công nhân lao động ngành may mặc hăng say lao động sản xuất (ảnh minh họa)

Hiện tại phần mềm đã thực hiện được các chức năng: Quản lý danh mục liên quan đến việc thống kê sức khỏe, quản lý báo cáo danh sách sức khỏe của từng nhân viên theo năm. Qua đó kịp thời phát hiện và điều trị sớm các loại bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe NLĐ; bổ sung hồ sơ quản lý sức khỏe bệnh nghề nghiệp cho viên chức - NLĐ theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra còn rút ngắn thời gian hoàn thành để làm các công việc chuyên môn khác.

Tiếp tục phát huy nội lực trong công nhân lao động

Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã và đang được duy trì, phát triển mạnh mẽ. Từ đây phát hiện nhiều tấm gương công nhân giỏi trên nhiều lĩnh vực, ở mọi lứa tuổi. Họ đều là những công nhân trực tiếp sản xuất tại doanh nghiệp, những tấm gương tiêu biểu, cần cù trong lao động. Nhiều sáng kiến, sáng tạo của NLĐ đã góp phần cùng đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn.

Đặc biệt từ đầu năm đến nay, công nhân lao động tỉnh Bình Thuận đang tích cực hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động. Qua đó khơi dậy lòng yêu nước, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, đồng cam cộng khổ của công nhân, viên chức, lao động, đóng góp cho sự phát triển của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và sự phát triển chung của đất nước, kịp thời thích ứng điều kiện bình thường mới. Đến nay toàn tỉnh đã cập nhật gần 1.800 giải pháp, sáng kiến lên hệ thống Cổng trực tuyến chương trình, đạt 57,5% chỉ tiêu đăng ký.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả chương trình, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích đoàn viên, NLĐ tham gia đóng góp sáng kiến. Công đoàn cấp trên cơ sở tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện chương trình đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao; thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện; biểu dương, khen thưởng kịp thời NLĐ phát huy sáng kiến, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Tập trung nâng cao chất lượng các sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cuộc thi công đoàn với cải cách hành chính
“Công đoàn tham gia cải cách hành chính và xây dựng văn hóa công vụ”, đây là cuộc thi bằng hình thức trực tuyến vừa được Công đoàn Viên chức Việt Nam phát động.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2022): Sự sáng tạo không ngừng của công nhân lao động