Theo dõi trên

Kỳ vọng khách quốc tế trong năm mới

30/12/2022, 05:42 - Lượt đọc: 474

Khi tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, hoạt động du lịch trên địa bàn Bình Thuận cũng dần phục hồi và có sự tăng trưởng trở lại nhờ áp dụng các giải pháp thích ứng trạng thái “bình thường mới”…

Kết thúc năm 2022, toàn tỉnh ước đón 5.720.000 lượt khách, tăng 3,2 lần so năm ngoái và đạt 128,5% kế hoạch năm nay. Trong đó khách nội địa chiếm phần lớn với 5.644.500 lượt (tăng 3,2 lần so năm 2021 và vượt 33% so chỉ tiêu đề ra), riêng khách quốc tế có khoảng 75.500 lượt (tăng 3,25 lần so năm trước, nhưng chỉ đạt 36% kế hoạch năm nay). Nhờ hoạt động du lịch phục hồi khá nhanh, do vậy tổng thu từ du khách tại địa phương ước đạt 13.680 tỷ đồng, tăng 3,29 lần so năm 2021 và vượt gần 30% so kế hoạch đề ra.

img_0943.jpg
Khách quốc tế đón Giáng sinh trước thềm năm mới 2023 tại khu du lịch trên tuyến Hàm Tiến - Mũi Né (TP. Phan Thiết).

Như vậy, lượng khách đến Bình Thuận thời gian qua tăng trưởng chủ yếu nhờ vào khách trong nước, đối với khách quốc tế dù có tăng nhưng không đạt như mong đợi. Đó cũng là thực trạng chung của ngành du lịch cả nước, có thể dẫn chứng những con số mà lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin tại Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam vừa được tổ chức mới đây. Cụ thể tính cả năm 2022, lượng khách quốc tế đến nước ta chỉ đạt 3,5 triệu lượt khách (bằng 70% so chỉ tiêu đặt ra là đón 5 triệu lượt), trong khi lượng khách nội địa ước đạt 101,3 triệu lượt (tăng hơn gấp rưỡi so mục tiêu đặt ra là 60 triệu lượt khách)…

Thực tế cho thấy thời hậu đại dịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng vẫn còn hạn chế, xuất phát do nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Như bất ổn chính trị trên thế giới, sự cạnh tranh gay gắt nguồn khách quốc tế giữa các quốc gia trong khu vực, xu hướng chọn điểm đến có thay đổi sau 2 năm ảnh hưởng dịch bệnh (khách châu Âu chọn điểm đến gần thay vì tới Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam)… Tuy nhiên về điều kiện chủ quan, du lịch nước nhà cũng tồn tại không ít vấn đề cần kịp thời có giải pháp khắc phục để hướng tới thu hút đông đảo khách quốc tế như thời điểm trước dịch Covid - 19 bùng phát trên toàn cầu.

Trong năm 2023, Bình Thuận sẽ tiếp tục giữ vững hình ảnh điểm đến “An toàn - thân thiện - chất lượng” và đặt mục tiêu hoàn thành vượt 1 triệu lượt khách so thực hiện trong năm vừa qua (phấn đấu đón 6.720.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 220.000 lượt)… Mục tiêu đón 6.720.000 lượt khách có thể sớm hoàn thành, bởi tới đây địa phương sẽ đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh với hàng loạt hoạt động hút khách, nhất là đối tượng khách nội địa. Nhưng riêng chỉ tiêu khách quốc tế khoảng 220.000 lượt - tức gần gấp 3 lần so năm 2022, xem ra vẫn là thách thức trước mắt cho địa phương vì không những tự mình nỗ lực mà còn trông chờ các bộ ngành liên quan cùng tháo gỡ “điểm nghẽn” cho toàn ngành du lịch hiện nay. Đó là vấn đề cấp visa cần dài hạn hơn (từ 1 - 3 tháng) cũng như tạo điều kiện cho khách du lịch gia hạn thời gian lưu trú tại Việt Nam, đồng thời mở rộng danh sách quốc gia được miễn thị thực. Hay như tập trung thực hiện chiến dịch truyền thông có định hướng, kích cầu du lịch mang tính đồng bộ và tăng cường kết nối tại các thị trường trọng điểm, quan tâm hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Điểm đến Bình Thuận vẫn đang nắm giữ thế mạnh về nghỉ dưỡng cao cấp, thể thao giải trí sôi động trên biển - đồi cát, ẩm thực phong phú và quanh năm ngập tràn nắng gió… là sức hút đối với khách quốc tế khi du lịch Việt Nam. Dịp Giáng sinh trước thềm năm mới 2023, một số khu du lịch trên tuyến Hàm Tiến - Mũi Né (TP. Phan Thiết) đã đón và phục vụ khách nước ngoài đến nghỉ dưỡng tránh đông. Trong đó, Anantara Mui Ne Resort ghi nhận lượng khách quốc tế chiếm khoảng 70%, chủ yếu đến từ các thị trường tiềm năng như Anh, Mỹ, Đức, Hàn Quốc… Và sắp tới khi các hạn chế của du lịch Việt Nam được giải quyết, cùng với tuyến cao tốc đường bộ - đoạn qua địa bàn Bình Thuận đưa vào sử dụng, chắc chắn du lịch địa phương sẽ hưởng lợi. Vì vậy thách thức có thể vượt qua để hướng tới hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản của ngành du lịch Bình Thuận trong năm 2023, đặc biệt là đón lượng khách quốc tế tăng cao như kỳ vọng.

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan

Chung sức tổ chức thành công sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2023
BTO-Chiều ngày 19/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đã chủ trì họp Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh, cùng tham dự có các thành viên Ban Tổ chức tại địa phương.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ vọng khách quốc tế trong năm mới