Theo dõi trên

La Gi: Bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội Dinh Thầy Thím gắn với phát triển du lịch

06/09/2023, 14:33

Lễ hội Dinh Thầy Thím (thị xã La Gi) được xem là một trong những lễ hội lớn của tỉnh, diễn ra dài ngày, với nhiều nghi lễ nối tiếp nhau; số lượng người dân và du khách đến tham quan, bái tế ngày càng đông.

Thời gian qua, thị xã luôn chú trọng bảo tồn và phát huy bền vững giá trị văn hóa dân gian đặc sắc của lễ hội. Đồng thời, chuẩn bị tổ chức chu đáo các hoạt động góp phần nâng tầm lễ hội, không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh của người dân, mà còn hướng đến đưa Lễ hội Dinh Thầy Thím trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn có sức thu hút nhân dân, du khách trong và ngoài nước.

lehoi.jpg
Lễ Nhập điện An vị.

Theo tập tục có từ lâu đời, hàng năm tại dinh Thầy Thím tổ chức 2 kỳ lễ hội: Lễ tảo mộ Thầy Thím diễn ra vào mùng 5 tháng giêng âm lịch và Lễ giỗ Thầy Thím diễn ra từ ngày 14 - 16 tháng 9 âm lịch. Trong đó, giỗ Thầy Thím được coi là lễ hội chính với nhiều nghi lễ truyền thống nối tiếp nhau. Lễ hội năm nay sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 28 - 30/10/2023.

Bên cạnh duy trì phần lễ với đầy đủ các nghi thức và cách thức hành lễ theo tập tục truyền thống của ông cha để lại, từ thời gian, không gian, trình tự, cách thức thực hành các nghi lễ, thành phần tham gia cúng lễ… cho đến nội dung bài xướng văn, văn tế, lời khấn trong từng nghi lễ.

Phần hội sẽ được tổ chức đa dạng, phong phú với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi, trò diễn dân gian gắn với tiềm năng, thế mạnh và mang đậm nét văn hóa truyền thống của cư dân miền biển như: Hội thi làm bánh, khiêng thúng ra khơi, gánh cá, kéo co… Phần hội năm nay có thêm nhiều hoạt động hấp dẫn diễn ra trước và trong lễ hội, nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, góp phần nâng tầm Lễ hội Văn hóa - Du lịch Dinh Thầy Thím 2023 như: Giải đua xe đạp mở rộng, bóng chuyền bãi biển, cờ tướng trình diễn, hội thi đan lưới mở rộng, triển lãm sinh vật cảnh và triển lãm giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã… Qua đó, sẽ góp phần quảng bá, thu hút nhân dân và du khách tham gia, khám phá và trải nghiệm.

Để bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị di tích, phục vụ phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương; mới đây tại cuộc họp triển khai tổ chức Lễ hội Văn hóa – Du lịch Dinh Thầy Thím năm 2023, UBND thị xã La Gi đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành xây dựng kế hoạch phân công bố trí lực lượng trực 24/24 bảo đảm tuyệt đối an toàn về an ninh trật tự trước, trong và sau lễ hội, bảo đảm an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông trên địa bàn thị xã. Xây dựng phương án phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm… đảm bảo an toàn cho người dân và du khách đến tham quan, bái tế trước, trong và sau khi lễ hội diễn ra.

Đặc biệt, thị xã đã chỉ đạo UBND xã Tân Tiến tổ chức sắp xếp lại các hộ kinh doanh, bãi đậu xe trật tự, ngăn nắp, thông thoáng, có các bảng hướng dẫn tuyến xe ra - vào. Đồng thời, duy trì kiểm tra xử lý các hộ tự ý cơi nới tại đường Ngô Đức Tốn; giải tỏa, sắp xếp các lều quán, bố trí lực lượng phối hợp các ngành chức năng quản lý giá cả theo quy định.

Bên cạnh đó, những năm qua, UBND thị xã La Gi đã quan tâm, chú trọng đầu tư nâng cấp các tuyến đường nối từ đường ĐT 719 vào dinh (đường Ngô Đức Tốn), tuyến giao thông từ dinh đến mộ Thầy Thím (đường Phùng Hưng); mở rộng diện tích đất đai, gìn giữ không gian kiến trúc, bảo vệ môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp xung quanh khu vực dinh và mộ… tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích cũng như việc tổ chức lễ hội.

Thị xã La Gi đang nỗ lực, từng bước làm tốt công tác quản lý và tổ chức lễ hội, không chỉ phục vụ nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh của người dân mà còn phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung, Lễ hội Dinh Thầy Thím nói riêng phục vụ phát triển du lịch bền vững.

MINH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Học lịch sử qua những chuyến tham quan thực tế
Bằng sự kết nối giữa hiện vật và hình ảnh trong tiến trình lịch sử các thời đại, những hoạt động trình diễn trực tiếp của các nghệ nhân, hoạt động triển lãm, trưng bày “Di sản Bình Thuận kết nối các vùng, miền” dưới chân tháp PôSahInư, phường Phú Hài (TP. Phan Thiết) những ngày này đã thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là các em học sinh tới tham quan, tìm hiểu.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội Dinh Thầy Thím gắn với phát triển du lịch