Theo dõi trên

La Gi: Kiểm điểm chủ phương tiện tàu cá khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài

18/03/2022, 17:45

BTO - Phương tiện tàu cá của bà Trần Thị Thanh Huyền và Trần Thị Thống (phường Phước Hội, thị xã La Gi) bị lực lượng Malaysia bắt giữ trong khi khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển các nước này lần lượt vào tháng 9/2021 và tháng 1/2022. Đến nay, các phương tiện tàu cá, thuyền trưởng cùng tất cả thuyền viên trên tàu vẫn đang bị lực lượng chức năng của nước sở tại bắt giữ.

Tại buổi kiểm điểm, lãnh đạo địa phương đã phân tích rõ tính chất nghiêm trọng, những biện pháp xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật để các chủ phương tiện, thuyền trưởng, ngư dân nhận thức được hành vi, tư tưởng sai trái của mình. Từ đó cảnh tỉnh, rút kinh nghiệm trong cộng đồng ngư dân, bằng mọi biện pháp để chấm dứt tình trạng ngư dân khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài.

chu-tau-ca-vi-pham.jpg

Tiếp đó, bà Trần Thị Thanh Huyền và bà Trần Thị Thống là các chủ phương tiện có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài đã lần lượt đọc bản kiểm điểm của mình. Trước sự chứng kiến của bà con ngư dân cùng chính quyền địa phương, các chủ phương tiện đã ý thức được việc làm sai trái trên là vi phạm pháp luật và cam kết không tái phạm. Đồng thời vận động gia đình, người thân không khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài.

Cộng đồng ngư dân cũng đã lên tiếng đấu tranh, phê phán hành vi cố tình vi phạm lãnh hải để khai thác hải sản bất hợp pháp của các chủ phương tiện, thuyền trưởng.

Bên cạnh việc tổ chức kiểm điểm, trong thời gian tới UBND phường sẽ phối hợp với các ngành chức năng kiên quyết xử lý vi phạm hành chính đối với các chủ phương tiện, thuyền trưởng vi phạm. Đặc biệt, đối với những trường hợp cố tình vi phạm, chống đối hoặc tái phạm… sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Được biết, thời gian qua, các cơ quan chức năng của thị xã La Gi cùng UBND các xã phường đã tăng cường quản lý tàu cá và thuyền viên hoạt động trên biển; tiến hành lập danh sách nhóm tàu cá có nguy cơ cao về vi phạm vùng biển nước ngoài để theo dõi chặt chẽ khi tàu xuất nhập bến... Tuy nhiên, nhiều chủ tàu, thuyền trưởng vì lợi ích kinh tế vẫn cố tình vi phạm vùng biển các nước để đánh bắt hải sản, bất chấp quy định pháp luật và cảnh báo từ chính quyền, các lực lượng chức năng của địa phương.

MINH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Liên tiếp bắt quả tang 2 nhóm thanh niên mở “tiệc ma túy”
BTO - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam, đang củng cố hồ sơ để xử 12 thanh niên nam nữ bị bắt quả tang khi đang tổ chức “bay lắc".
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Kiểm điểm chủ phương tiện tàu cá khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài