Theo dõi trên

La Gi phải chọn ngành, lĩnh vực, sản phẩm có giá trị gia tăng cao để phát triển

14/04/2022, 15:45

Đây là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy trong buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với tập thể Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021, quý I/2022 và nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới vào sáng ngày 14/4. Tham dự buổi làm việc còn có đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Lê Tuấn Phong - Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Năm 2021, trong tình hình còn nhiều khó khăn, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn thị xã, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều lĩnh vực và đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, Đảng bộ và nhân dân thị xã đã đoàn kết, phấn đấu thực hiện đạt 11/12 chỉ tiêu chủ yếu. Nổi bật, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp 1.615 tỷ đồng, so với kế hoạch đạt 107,7%, so cùng kỳ tăng 1,78%; thu ngân sách đạt 110,9% dự toán...

Tại buổi làm việc, thị xã La Gi đã đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành sớm tham mưu cho chủ trương và hướng dẫn UBND thị xã thực hiện các đồ án lập điều chỉnh quy hoạch chung, Chương trình phát triển đô thị La Gi đến năm 2035 và xây dựng đề án thành lập thành phố La Gi. Đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án kênh chuyển nước hồ Sông Dinh 3 - hồ Núi Đất để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt trên địa bàn thị xã. Đề nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải  sớm đưa vào quy hoạch, kế hoạch thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 55 để kết nối với Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và đầu tư tuyến đường Nguyễn Minh Châu (nối dài) qua huyện huyện Tân và huyện Hàm Thuận Nam.

20220414071448_img_3877.jpg

Tại buổi làm việc, thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá trong thời gian tới thị xã La Gi có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội,  đó là việc đi vào hoạt động của các dự án trọng điểm quốc gia như: Sân bay Long Thành, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, cảng Thị Vải - Cái Mép. Vì vậy, phải xây dựng quy hoạch thị xã La Gi phát huy được những lợi thế vị trí địa lý của địa phương, phát triển La Gi gắn với sinh kế của người dân. Quy hoạch một số khu vực có vị trí tốt để tiến hành đấu giá xây dựng những dự án lớn tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đánh giá thời gian vừa qua thị xã La Gi đã có nhiều cố gắng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu năm 2021. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như: thu ngân sách trên địa bàn thị xã La Gi năm 2021 tăng so với dự toán nhưng giảm sâu so với năm 2020, chỉ đạt 2/3. Quý I/2022, thị xã La Gi thu đạt 113 tỉ đồng đạt 125,49% dự toán tăng 157% so với cùng kỳ. Trong số này chủ yếu thu từ đất đai còn thu từ kinh tế ngoài quốc doanh còn thấp nên nguồn thu có tăng nhưng chưa vững chắc. Điều này cho thấy kinh tế của La Gi còn yếu, chưa xứng tầm với vị trí của một thị xã.

 Bí thư cũng nhấn mạnh, La Gi có vai trò vị trí quan trọng trong mối quan hệ phát triển kinh tế tổng thể của tỉnh. Với vai trò là một thị xã nằm ở vị trí rất quan trọng, tạo kết nối giữa nam tỉnh và bắc tỉnh, giữa miền núi và vùng biển thì La Gi phải giữ vai trò là một cực tăng trưởng ở phía Nam của tỉnh. Thị xã La Gi phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng: Thương mại, dịch vụ, du lịch và công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển. Quy mô thị xã nhỏ, dân số không đông do vậy thị xã La Gi cần phải có giải pháp hay trong tái cơ cấu kinh tế, phải chọn ngành, chọn lĩnh vực, chọn sản phẩm có giá trị gia tăng cao thì mới tạo ra sự phát triển mới, tạo ra lợi thế.

Bên cạnh cần phải tập trung đầu tư hơn nữa cho chỉnh trang đô thị, xây dựng La Gi thực sự là đô thị xanh, sạch, đẹp, hiện đại hơn, văn minh hơn trong ứng xử với môi trường và trong văn hóa của người dân.

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp, hạ tầng các khu dân cư, đường xá và thúc đẩy các dự án du lịch. Đối với các dự án đầu tư công phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công năm 2022. Khẩn trương hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường ĐT 719. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ thị 128, trong đó đẩy nhanh hoàn thành tiêm vắc-xin mũi 3 cho người lớn và tiêm vắc xin cho trẻ em, kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh để tập trung phát triển kinh tế.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, không để kéo dài. Trong đó chú ý giải quyết tốt đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Với những trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét để chỉ đạo giải quyết. Triển khai thực hiện tốt các nghị quyết chuyên đề của tỉnh đã ban hành, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng ,xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tiếp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh
BTO- Sáng 24/1, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiếp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh ủy nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi phải chọn ngành, lĩnh vực, sản phẩm có giá trị gia tăng cao để phát triển