Theo dõi trên

La Gi tăng cường xử lý tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép

14/03/2024, 05:28

Công an thị xã La Gi sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tàng trữ khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Nhu cầu về xây dựng nhà cửa, cơ sở hạ tầng tại thị xã La Gi trong những năm gần đây tăng cao. Các công trình xây dựng nhà ở của nhân dân khởi công xây dựng gia tăng về số lượng, quy mô theo từng năm, nhưng số lượng mỏ khoáng sản được cấp phép khai thác hạn chế dẫn tới nguồn cung không đủ nhu cầu của thị trường. Vì vậy, các đối tượng vẫn lén lút khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát xây dựng, cát bồi nền, đá xây dựng) trái phép với quy mô nhỏ lẻ vẫn tiếp tục xảy ra. Lợi nhuận mang lại từ việc khai thác, mua bán, vận chuyển khoáng sản trái phép lớn nên các đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt, đối phó với lực lượng chức năng như: cử người theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng để đối phó… sử dụng nhiều thủ đoạn để hợp thức hóa nguồn gốc khoáng sản trái phép… Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, chúng sẵn sàng vứt phương tiện bỏ trốn. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, các đối tượng thường thực hiện hành vi khai thác khoáng sản trái phép trong thời gian ngắn. Thực tế trên đã gây ra không ít khó khăn cho lực lượng thực thi nhiệm vụ.

20221004_112227.jpg

Trong thời gian qua, Công an thị xã La Gi đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nắm bắt quy luật hoạt động, các đối tượng khả nghi, vị trí có khả năng xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép để triển khai các biện pháp đấu tranh. Với những vị trí, khu vực có khả năng xảy ra hoạt động khai thác, tàng trữ khoáng sản trái phép Công an thị xã La Gi đã tăng cường lực lượng cảnh sát môi trường thường xuyên xuống các địa bàn này để nắm bắt, triển khai các biện pháp đấu tranh. Công an thị xã đã phối hợp với các ngành chuyên môn, UBND các xã, phường tăng cường công tác phòng chống tội phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép và điều tra, xử lý hình sự các trường hợp chống người thi hành công vụ. Đoàn kiểm tra liên ngành thị xã, Tổ kiểm tra liên ngành các xã, phường đã thường xuyên trao đổi thông tin với nhau về hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Sự vào cuộc quyết liệt của Công an thị xã và các ngành chức năng đã từng bước mang lại hiệu quả, tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm 2023, Công an thị xã La Gi đã bắt xử lý 7 vụ/13 đối tượng vi phạm trên lĩnh vực khoáng sản. Lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 560 triệu đồng, tịch thu: 1 máy hút cát, 147m3 cát bồi nền, 8m3 cát xây dựng. Thực hiện “Đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”, Công an thị xã La Gi đã tập trung tối đa lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh với các loại tội phạm để người dân vui xuân đón tết an toàn, vui tươi, hạnh phúc. Trong đợt cao điểm này, Công an thị xã La Gi đã phát hiện 2 vụ/4 đối tượng có hành vi khai thác khoáng sản trái phép.

Công an thị xã La Gi cho biết, sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tàng trữ khoáng sản trái phép trên địa bàn. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tập trung kiểm tra, xử lý các hoạt động khoáng sản trái phép. Thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, nhằm xử lý dứt điểm các điểm nóng khoáng sản, tránh gây bức xúc trong nhân dân. Chủ động phối hợp với công an các xã, phường và các ngành chức năng theo dõi, nắm tình hình, gọi hỏi răn đe, cho ký cam kết, rà soát đưa vào sưu tra các đối tượng có biểu hiện hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Tăng cường công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia tích cực vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về tài nguyên môi trường.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan

La Gi: Khuyến cáo không hát karaoke gây ồn ào, huyên náo ở khu dân cư
BTO-Thượng tá Nguyễn Ngọc Chiến – Phó trưởng Công an thị xã La Gi đã chính thức có công văn đến Trung tâm Văn hóa – Thông tin - Thể thao thị xã nhằm phối hợp tuyên truyền đến người dân, nâng cao nhận thức không hát karaoke gây ồn ào, huyên náo tại địa bàn khu dân cư.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi tăng cường xử lý tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép