Theo dõi trên

La Gi: Xây dựng nền hành chính hiện đại phục vụ người dân, doanh nghiệp

08/04/2024, 05:10

Từ đầu năm đến nay, các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được UBND thị xã La Gi, các cơ quan, đơn vị, phường, xã chỉ đạo quyết liệt, sâu sát từ khâu xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện. Nhờ sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả trong việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên thông đã tạo nên một nền hành chính hiện đại mang tính phục vụ cao.

Nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu

Theo đánh giá của UBND thị xã La Gi, ngay từ đầu năm 2024, các cấp ủy Đảng, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, vai trò nhiệm vụ và tầm quan trọng của công tác CCHC; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn khi đến liên hệ, giao dịch hành chính. Bên cạnh đó, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ, giải quyết các thủ tục hành chính. Sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã trong việc giải quyết các TTHC liên thông đã tạo nên một nền hành chính hiện đại mang tính phục vụ cao.

Thống kê của UBND thị xã La Gi cho biết, quý I, Bộ phận Một cửa thị xã đã tiếp nhận hơn 5.400 hồ sơ các loại (có 1.307 hồ sơ tồn năm 2023); trong đó gần 4.300 hồ sơ đã giải quyết; khoảng 1.700 hồ sơ trễ hẹn tập trung ở lĩnh vực đất đai. Đối với các hồ sơ trễ hẹn, UBND thị xã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm túc việc ban hành Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả theo đúng quy định. Kịp thời phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức trực thuộc có các hành vi cố tình gây khó khăn, nhũng nhiễu, hạch sách, yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ TTHC nhiều lần trái với quy định.

11.jpeg
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã La Gi.

Bên cạnh đó, UBND thị xã và UBND các phường, xã thường xuyên triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc của cơ quan, đơn vị. 100% cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND thị xã, UBND các phường, xã sử dụng tương đối tốt hệ thống Quản lý văn bản và điều hành, ứng dụng chữ ký số, hệ thống Thông tin điện tử giải quyết TTHC. Tất cả hồ sơ TTHC tiếp nhận từ người dân được cập nhật vào hệ thống Một cửa điện tử và xử lý giải quyết hồ sơ theo quy trình điện tử. Ứng dụng công nghệ thông tin đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo và điều hành của UBND thị xã, UBND các phường, xã và giải quyết kịp thời những công việc, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên theo UBND thị xã La Gi, việc giải quyết các TTHC tại một số cơ quan, đơn vị và UBND phường, xã vẫn còn trễ hạn, đặc biệt tập trung vào các TTHC liên thông ở lĩnh vực đất đai. Mặt khác, mặc dù việc giải quyết các TTHC theo dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên địa bàn thị xã bước đầu đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ phát sinh dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến còn chưa đạt theo mong muốn. Hồ sơ trực tuyến phát sinh chủ yếu là công chức Bộ phận Một cửa hướng dẫn hỗ trợ người dân nộp trực tuyến. Người dân còn chưa có thói quen trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để tự thao tác nộp hồ sơ, tra cứu và giải quyết TTHC trên môi trường mạng...

CCHC trên 6 nội dung

Từ nay đến cuối năm 2024, UBND thị xã La Gi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước của Trung ương và của Kế hoạch của UBND tỉnh. Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ CCHC Nhà nước trên 6 nội dung: Cải cách thể chế; Cải cách TTHC; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

Đi đôi với đó, tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số PAR INDEX, chỉ số PAPI, chỉ số SIPAS năm 2024 và giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thị xã La Gi. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước; vận hành đồng bộ và có hiệu quả phần mềm một cửa điện tử tại thị xã trong giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân. Triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến, biên lai tự in trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC.

Đồng thời, tăng cường việc tuyên truyền về chuyển đổi số, dịch vụ Bưu chính công ích, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06. Tiếp tục thực hiện việc rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, để loại bỏ những văn bản không còn phù hợp. Ngoài ra, UBND thị xã La Gi sẽ chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp chậm trễ, nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ...

T.HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bí thư Tỉnh ủy làm việc với ngành tài nguyên & môi trường: Tăng cường cải cách hành chính lĩnh vực đất đai phục vụ người dân, doanh nghiệp
Đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy vừa chủ trì làm việc với cán bộ lãnh đạo ngành Tài nguyên & Môi trường trong tỉnh, UBND huyện, thị thành phố về triển khai Luật Đất đai năm 2024, tăng cường quản lý nhà nước và cải cách hành chính trên lĩnh vực đất đai. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đăng, lãnh đạo HĐND tỉnh, sở ngành liên quan, lãnh đạo các huyện, thị, thành ủy.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Xây dựng nền hành chính hiện đại phục vụ người dân, doanh nghiệp