Theo dõi trên

Lần theo dấu vết tội phạm: Bắt giữ Minh “bò”

28/03/2023, 05:34 - Lượt đọc: 35,160

Minh “bò” từng nhiều lần vào tù với cùng một hành vi là trộm cắp xe máy nên dù ban chuyên án xác định y là đối tượng nghi vấn nhưng việc theo dấu, truy bắt là điều không hề dễ dàng.

Phá khóa, trộm xe tính bằng giây

Cuối năm 2022, trên địa bàn thị xã La Gi xảy ra một số vụ trộm cắp xe máy, chủ yếu là xe tay ga đắt tiền. Thủ đoạn gây án chủ yếu của đối tượng là lợi dụng sơ hở của chủ tài sản, lén lút bí mật tiếp cận tài sản sau đó trộm cắp rồi tẩu thoát. Nhiều vụ do chủ tài sản chủ quan không trông giữ phương tiện, để chìa khóa tại xe... tạo thuận lợi cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Chúng hoạt động lưu động tại địa bàn thị xã và các khu vực lân cận giáp ranh. Chúng lợi dụng vào các giờ cao điểm như buổi trưa, buổi chiều tối, thời điểm người dân buông lỏng sự cảnh giác để ra tay. Các xe máy bị mất cắp có điểm chung đều không khóa cổ, không có người trông giữ hoặc để xe khuất tầm nhìn. Có những trường hợp chủ xe chỉ vừa dựng xe, bước vào nhà lấy đồ quay ra chiếc xe đã “không cánh mà bay”.

16b2a7e052438f1dd652.jpg
Minh bò và tang vật vụ án 

Trong một số vụ, camera đã ghi lại được hình ảnh của các đối tượng. Theo đó, bọn chúng thường có 2 đối tượng, chở nhau bằng xe honda đi dọc các tuyến đường, vào các khu dân cư, khu vực công cộng, địa bàn nông thôn vắng vẻ. Cách thức ra tay của các đối tượng rất nhanh. Cả quá trình phá khóa, trộm xe chỉ diễn ra trong vòng vài chục giây. Tình hình trên gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương, gây thiệt hại đến tài sản của nhân dân, làm bức xúc trong dư luận nhân dân. Trước tình hình đó, ngày 16/11/2022, Trưởng Công an thị xã La Gi ra quyết định xác lập Chuyên án trinh sát để tập trung đấu tranh.

Lộ diện “siêu trộm”

Sau khi xác lập chuyên án, tất cả những trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất của Công an thị xã La Gi đã được yêu cầu rà soát tất cả những đối tượng khả nghi trên địa bàn. Đặc biệt là những đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản. Bởi qua những hình ảnh được camera của người dân ghi lại thì cách thức thực hiện hành vi phá khóa xe máy rất nhanh, chỉ có những đối tượng “có nghề” mới làm được. Chỉ sau vài ngày, các trinh sát báo về trên địa bàn nổi lên đối tượng Huỳnh Công Minh (tên thường gọi là Minh bò (SN1983), trú tại phường Phước Hội, thị xã La Gi có các biểu hiện nghi vấn.

Nói đến Minh bò thì nhiều trinh sát của Đội Cảnh sát hình sự và Công an thị xã La Gi biết mặt. Minh là đối tượng từng 3 lần vào tù về cùng một tội danh là “đá nóng xe máy” (tức là hành vi trộm cắp xe máy – PV). Minh là đối tượng vừa ra tù vào đầu năm 2022. Dù không có việc làm ổn định nhưng thời gian gần đây Minh sống khá thoải mái.

Nghi vấn là vậy, nhưng việc theo dấu, bắt giữ Minh bò không phải là việc dễ dàng. Với những đối tượng từng nhiều lần vào tù, ra trại, “tiền án nhiều hơn tiền mặt” như Minh thì chúng rất biết cách để đối phó sự theo dõi của lực lượng chức năng. Những đối tượng như Minh, mỗi lần thực hiện hành vi phạm tội chúng thường rất cảnh giác và đặc biệt rất “nhạy” trong việc quan sát, phát hiện người theo dõi. Những lần vào tù, Minh cũng học được không ít chiêu trò đối phó với lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Yêu cầu đặt ra cho ban chuyên án lúc này là vừa phải nắm được các quy luật hoạt động vừa không để đối tượng phát hiện ra việc mình đã “nằm trong tầm ngắm”. Bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ, đối tượng phát hiện ra thì Minh sẽ lập tức dừng ngay hoạt động và tìm cách phi tang chứng cứ. Mọi công sức của ban chuyên án sẽ “đổ sông, đổ biển”.

10 ngày sau khi chuyên án được xác lập, bằng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát phát hiện Minh đang hẹn bán xe cho một đối tượng ở TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Ngay lập tức, các trinh sát được lệnh theo dấu Minh. Công an thị xã La Gi cũng đã liên hệ với Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp lên phương án bắt Minh. Phương châm đặt ra là phải “bắt tận tay, day tận trán”, khi đối tượng đang thực hiện hành vi bán xe. Ngày 26/11/2022, Minh bị bắt giữ.

Tiến hành khám xét nhà Minh thuê tại xã Tân Tiến, thị xã La Gi, lực lượng công an đã thu giữ 2 đoản phá khóa xe, 1 tuýp sắt khóa 8, 2 xe máy. Tiếp tục đấu tranh với đối tượng, lực lượng công an đã thu giữ được 3 xe máy mà Minh mang đến các tiệm cầm đồ để cầm cố. Quá trình đấu tranh Minh khai nhận đối tượng thực hiện việc trộm cắp cùng với Bùi Nguyễn Quang Cảnh (tên thường gọi là Thừa, SN 1991, trú phường Bình Tân, thị xã La Gi). Trong đó Minh là người trực tiếp thực hiện, Cảnh là người giúp sức chở đi. Từ khoảng tháng 7/2022 đến khi bị bắt, Minh và Cảnh đã thực hiện trót lọt 19 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn thị xã La Gi. Các đối tượng đã bán trót lọt 12 chiếc xe, thu lợi bất chính trên 60 triệu đồng.

Việc Công an thị xã La Gi triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ thành công Minh bò và đồng phạm chuyên trộm cắp xe máy đã góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, củng cố niềm tin trong lòng quần chúng nhân dân. Một lần nữa khẳng định trình độ chuyên môn nghiệp vụ của lực lượng công an ngày một nâng cao, dù cho tội phạm có cách thức hoạt động tinh vi đến đâu thì cũng không thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật.

NGUYỄN LUÂN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Thị xã La Gi: Giữ vững an ninh trật tự
Thị xã La Gi là địa phương có nền kinh tế phát triển năng động của tỉnh. Kinh tế phát triển làm gia tăng cơ hội cho người từ các địa phương khác đến thị xã La Gi tìm kiếm việc làm. Điều này làm cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thị xã có lúc, có thời điểm diễn biến phức tạp. Nhưng với sự nỗ lực của lực lượng công an, sự chung tay, góp sức của quần chúng nhân dân, tình hình ANTT trên địa bàn thị xã La Gi thời gian vừa qua cơ bản ổn định.
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lần theo dấu vết tội phạm: Bắt giữ Minh “bò”