Theo dõi trên

Lan tỏa kiến thức từ cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật”

13/12/2022, 05:30

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật” lần đầu tổ chức, diễn ra trong 2 đợt đã khép lại với kết quả tích cực lan tỏa trong đội ngũ cán bộ, học sinh, sinh viên, chiến sĩ và nhân dân.

img_1923.jpg
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Quốc Thắng phát biểu tại lễ trao giải.

Lan tỏa

Cuộc thi tổ chức 2 đợt với đợt 1 từ ngày 10/8 đến 10/9 và đợt 2 từ 10/10 đến 10/11 với chủ đề tìm hiểu Luật Cư trú năm 2020, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Luật Phòng, chống ma túy năm 2021.

img_1978.jpg
Trao giải cho thí sinh đạt giải

Tổng 2 đợt thi có 28.388 thí sinh tham gia, với 40.888 lượt dự thi. Theo Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh – đồng thời là Ban Tổ chức cuộc thi, đây là lần đầu tiên tổ chức, là đợt sinh hoạt chính trị pháp lý sâu rộng và là sân chơi bổ ích về tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên mạng Internet với những ưu điểm như thiết kế giao diện phần mềm tiện lợi, đơn giản, phương tiện sử dụng dự thi linh hoạt, các đối tượng dự thi dễ dàng tham gia cuộc thi mọi lúc, mọi nơi, được thi nhiều lần với phương châm “không được giải cũng được luật”…

Chính vì vậy, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực tham gia của đông đảo các đối tượng. Từ các em học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, đến cán bộ hưu trí và người dân. Em Dương Lê Thành Phát, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Lý Thường Kiệt, thị xã La Gi đạt giải khuyến khích cho biết: Em đến với cuộc thi này thông qua công tác truyền thông của Thị đoàn, trực tiếp là Đoàn trường. Quá trình thi có chút khó khăn do văn bản luật còn xa lạ đối với lứa tuổi học sinh như em. Tuy nhiên, trước khi thi em đã nghiên cứu tài liệu của Ban tổ chức cuộc thi cung cấp và sự hướng dẫn của các thầy cô nên khi thi cũng gặp thuận lợi. Đại úy Trần Đỗ Duy Quang, Phòng PA 05, Công an tỉnh chia sẻ, rất vui khi tham gia cuộc thi này và đã đạt giải. Đại úy Quang tham gia cả 2 đợt thi, nhưng đạt giải nhất trong cuộc thi đợt 2. Đại úy Quang cho biết thêm: Qua cuộc thi đã nâng cao kiến thức về các luật như Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Phòng, chống ma túy… và mong muốn Ban tổ chức thường xuyên tổ chức cuộc thi, vì nó vừa là sân chơi vừa nâng cao kiến thức về pháp luật cần thiết cho mọi người, nhất là cán bộ, chiến sĩ trẻ.

Đặc biệt, bà Dương Thị Lượm, một nông dân ở thôn Phú Điền, xã Hàm Phú, huyện Hàm Thuận Bắc tham gia thi 2 đợt, đạt giải cả 2. Đợt 1 đạt giải nhất và đợt 2 đạt giải 3, bà cho biết: Nhờ các con động viên bà tham gia thi, chủ yếu vui là chính. Hơn nữa, đâu có mất mát gì, bỏ một chút thời gian nghiên cứu luật, tham gia thi, không đạt giải thì cũng bổ ích, có thêm kiến thức pháp luật cho mình…

Tổ chức thường xuyên

Có thể nói, cuộc thi không chỉ có ý nghĩa rèn luyện ý thức tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật mà còn nâng cao tinh thần trách nhiệm của công dân trong thực hiện và tuân thủ pháp luật, một vấn đề quan trọng đảm bảo sự ổn định và thúc đẩy sự phát triển của toàn xã hội... Ngoài ra, tạo điều kiện cho người dân giao tiếp với cơ quan nhà nước, các tổ chức, đơn vị bằng công nghệ thông tin - cầu nối gần nhất. Đối với người làm công tác tư pháp, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến, giáo dục pháp luật sẽ giúp khai thác kịp thời các văn bản luật.

Ông Nguyễn Quốc Thắng – Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Cuộc thi tìm hiểu pháp luật dưới hình thức trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường mạng trong công tác tuyên truyền PBGDPL, bước đầu mang lại hiệu quả. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Sở Tư pháp sẽ tiếp tục tổ chức thường xuyên, vì đây là hình thức tuyên truyền hiệu quả và hợp thời giữa bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Tôi cho rằng thi trực tuyến là giải pháp hay, thiết thực để ai cũng có cơ hội tham gia và nắm bắt các văn bản pháp luật lĩnh vực liên quan. Qua đó giúp các chính sách pháp luật đi vào cuộc sống dễ dàng hơn.

Ban tổ chức đã trao thưởng cho tập thể, cá nhân đạt giải trong 2 đợt thi gồm: 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba, 10 giải khuyến khích và các giải khác. Trong đó, trị giá mỗi giải nhất 2 triệu đồng, giải nhì 1,5 triệu đồng.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công an tỉnh đoạt giải nhất cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về Sở hữu trí tuệ
BTO- Chiều 4/1, Sở Khoa học và Công nghệ tổng kết và trao giải cuộc thi viết tìm hiểu Pháp luật về sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận lần thứ 2 năm 2017.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa kiến thức từ cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật”