Theo dõi trên

Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp từ phong trào hiến máu tình nguyện

13/12/2023, 05:49

Với hơn 5.500 đơn vị máu được hiến, đạt 139% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, đảm bảo cung cấp đủ máu cho các bệnh viện trong tỉnh để điều trị và cấp cứu bệnh nhân, đó chính là kết quả tích cực từ những nỗ lực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào hiến máu tình nguyện của các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong năm 2023.

Với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, thời gian qua phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã và đang phát triển rộng khắp, được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên; học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; công nhân, người lao động ở các địa phương. Các phong trào hiến máu tình nguyện trở thành hoạt động thường niên của các cơ quan, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp. Ở nhiều nơi, hiến máu trở thành những ngày hội lớn. Rất nhiều người coi việc hiến máu cứu người như việc làm định kỳ của bản thân. Đã có cá nhân tham gia hiến máu trên 100 lần và có nhiều gia đình tham gia hiến máu hàng chục lần được tôn vinh.

hien-mau-1.jpg
Các phong trào hiến máu tình nguyện trở thành hoạt động thường niên của các cơ quan, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp.

Tiếp tục xác định hiến máu tình nguyện là một trong những hoạt động quan trọng của Hội CTĐ, trong năm 2023, các cấp Hội CTĐ đã chủ động xây dựng kế hoạch vận động hiến máu tình nguyện phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương, tích cực tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp triển khai thực hiện đạt kết quả khá cao. Trong năm toàn tỉnh đã tổ chức được 77 đợt hiến máu lưu động và hiến máu đột xuất tại các bệnh viện với hơn 5.600 người tham gia xét nghiệm, phân loại nhóm máu và đã hiến được 5.560 đơn vị máu (đvm), đạt 139% chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2023. Nhờ đó đã đảm bảo cung cấp đầy đủ máu cho các bệnh viện để điều trị và cấp cứu bệnh nhân, trong đó Bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp nhận 4.470 đvm, Bệnh viện đa khoa An Phước 892 đvm, Bệnh viện khu vực Nam Bình Thuận 162 đvm và Bệnh viện thị xã La Gi 36 đvm.

hien-mau-2.jpg
Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng được lan tỏa trong cộng đồng.

Theo Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Nguyễn Thị Thanh Nhàn, bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2023 vẫn còn những khó khăn hạn chế trong hoạt động hiến máu tình nguyện như việc theo dõi, quản lý người hiến máu có nơi, có lúc làm chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ và một số người hiến máu tình nguyện không bảo quản để mất thẻ hiến máu nên gây khó khăn khi đối chiếu số lần hiến máu để thực hiện tôn vinh, khen thưởng theo quy định. Cùng với đó, các bệnh viện chưa chủ động về nhu cầu sử dụng máu hàng tháng, giảm số lượng máu tiếp nhận lưu động tại các địa phương và chủ yếu chỉ tiếp nhận đơn vị máu thể tích 250ml nên làm ảnh hưởng đến thực hiện chỉ tiêu hiến máu theo kế hoạch năm 2023…

Để phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, nhằm tạo dựng nét đẹp văn hóa hiến máu cứu người, phát huy đạo lý “Thương người như thể thương thân” của dân tộc, trong thời gian tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo để tổ chức vận động hiến máu tình nguyện năm 2024 đạt chỉ tiêu Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện và UBND tỉnh giao, cung cấp đủ máu điều trị và cấp cứu cho bệnh nhân tại các bệnh viện trong tỉnh, nhất là vào dịp cao điểm nghỉ hè, lễ, tết. Đồng thời, duy trì và phát triển các đội Ngân hàng máu sống, Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, Câu lạc bộ nhóm máu hiếm (Rh-). Song song, tăng cường tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp. Ngoài ra, tổ chức tốt các sự kiện truyền thông, hưởng ứng Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân hồng năm 2024, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4), Ngày Quốc tế người hiến máu (14/6) gắn với biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân tiêu biểu nhằm cổ vũ, khích lệ phong trào hiến máu tình nguyện phát triển vững mạnh.

Đã có nhiều Huyện hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện như Hội CTĐ huyện Tuy Phong vận động hiến được 728 đvm/chỉ tiêu 700 đvm, Hội CTĐ TP. Phan Thiết 636 đvm/chỉ tiêu 600 đvm, Hội CTĐ huyện Hàm Tân 393 đvm/chỉ tiêu 300 đvm… Cùng với đó là các đơn vị khác (không giao chỉ tiêu) đã hiến được 567 đvm như Đoàn khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hiến 123 đvm, Tỉnh đoàn 90 đvm, các ngân hàng 99 đvm, Công an tỉnh 95 đvm, các đội ngân hàng máu sống hiến đột xuất 39 đvm…

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giao lưu các Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện
Ngày 21/6, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức giao lưu các Câu lạc bộ hiến máu tình nguyện với thông điệp “Thường xuyên hiến máu, hiến huyết tương. Chia sẻ yêu thương, trao sự sống”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa nghĩa cử cao đẹp từ phong trào hiến máu tình nguyện