Theo dõi trên

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

24/06/2022, 05:49

“Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”, chỉ qua đó thôi có thể thấy được vai trò to lớn của hành động mang tính nhân văn sâu sắc này.

Hiến máu tình nguyện không chỉ là một nghĩa cử cao đẹp mà còn thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm đối với xã hội của mỗi người. Trên thực tế, việc hiến máu không chỉ góp phần cứu sống người bệnh mà còn mang lại sức khỏe cho chính người hiến máu. Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo, phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Hiến máu không mất nhiều thời gian, sức lực nhưng vô cùng cần thiết cho xã hội.

hinh-hien-mau.jpg
Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng được lan tỏa trong cộng đồng.

Hiện nay phong trào hiến máu tình nguyện trong cả nước đã và đang phát triển rộng khắp, với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động. Lượng máu hiến tiếp nhận được trong cả nước trung bình hàng năm khoảng 1,3 triệu đơn vị máu. Nhưng tình trạng thiếu máu phục vụ điều trị tại các cơ sở y tế vẫn còn khá trầm trọng, nhất là vào những dịp cao điểm lễ, tết, nghỉ hè.

Tại Bình Thuận, phong trào hiến máu tình nguyện chính thức được phát động triển khai từ năm 1995 đến nay và do Hội Chữ thập đỏ tỉnh chủ trì tổ chức thực hiện phong trào này. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, những năm gần đây, công tác vận động hiến máu của tỉnh ngày càng phát triển mạnh, số lượng người tình nguyện hiến máu năm sau cao hơn năm trước. Hiện toàn tỉnh có 18 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, đội ngân hàng máu sống với 540 thành viên và câu lạc bộ nhóm máu hiếm (Rh-) với 16 thành viên. Mỗi năm trung bình toàn tỉnh hiến khoảng 4.500 đơn vị máu đã cơ bản đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện trong tỉnh. Riêng năm 2021, toàn tỉnh tổ chức 52 đợt hiến máu lưu động và hiến máu đột xuất tại các bệnh viện. Kết quả có 4.828 đơn vị máu được tiếp nhận và sử dụng.

ton-vinh-hmtn-6.jpg

Hiện tại và dự báo trong thời gian tới, nhu cầu về số lượng và chất lượng máu phục vụ điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện sẽ tăng cao trong khi tỷ lệ tham gia hiến máu cứu người của tỉnh còn thấp. Để phong trào hiến máu tình nguyện trở thành hoạt động thường niên, ngày càng đi vào chiều sâu, được nhiều tổ chức chính trị - xã hội quan tâm và thu hút sự tham gia của đông đảo tầng lớp nhân dân. Trong thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các địa phương, đơn vị để tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời và ổn định nguồn máu hiến chất lượng phục vụ điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện trong tỉnh.

Đặc biệt, để cảm ơn và khuyến khích những người hiến máu tình nguyện, nhất là người hiến máu nhiều lần, mới đây vào ngày 14/6 – Ngày “Thế giới tôn vinh những người hiến máu”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức lễ tôn vinh, khen thưởng những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu. Tại đây, 57 cá nhân, gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện và 42 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác vận động hiến máu tình nguyện đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh vinh danh, khen thưởng. Đây là những “người hùng của bệnh nhân” tình nguyện tham gia hiến máu cứu người, hiến máu thường xuyên, hiến máu nhắc lại. Điển hình như ông Trần Minh Mến (huyện Tánh Linh) hiến máu 97 lần, bà Trần Thanh Hiền (TP. Phan Thiết) hiến máu 36 lần, gia đình ông Nguyễn Xuân Thanh (huyện Hàm Thuận Nam) hiến máu 74 lần…

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương nghĩa cử cao đẹp “hiến máu cứu người” của các gia đình, cá nhân điển hình. Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp Hội Chữ thập đỏ và các đơn vị liên quan trong phối hợp thực hiện tốt công tác vận động hiến máu cứu người. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi tất cả các tập thể, gia đình và cá nhân trong tỉnh tích cực hưởng ứng và đăng ký hiến máu tình nguyện nếu đủ điều kiện, vận động thêm nhiều người cùng tham gia hiến máu, vì sức khỏe cộng đồng và của chính mình; hãy chia sẻ giọt máu hồng để cứu sống bệnh nhân bởi đó là tình cảm, trách nhiệm của mỗi chúng ta với cộng đồng.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hơn 100 người tham gia hiến máu tình nguyện
Hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện” và hướng tới kỷ niệm 159 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, sáng 7/4 Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Công ty Điện lực Bình Thuận tổ chức Lễ phát động Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện với thông điệp “Hiến máu an toàn – đừng ngại Covid”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện