Theo dõi trên

Lao đao vì “vỡ” hụi

24/10/2023, 05:39

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ vỡ hụi. Tưởng rằng sẽ là hồi chuông cảnh báo cho nhiều người, nhưng thực trạng vẫn đang diễn ra khiến nhiều người... lao đao.

20231019_111245.jpg
Nhiều tiểu thương chợ Thạch Long, Mũi Né tố cáo bà T giật hụi.

Những năm gần đây trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ vỡ hụi. Hình thức “vỡ” tương tự nhau là chủ hụi gom tiền tỷ bỏ trốn để lại những “hụi con” buồn bã với bao dự định dang dở và nợ nần. Điển hình, cách đây 2 năm cả TP. Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Nam xôn xao vụ vỡ đường dây hụi 200 tỷ đồng ở chợ Hàm Mỹ do bà Lê Thị Lại (SN 1964) làm chủ. Bà Lại ở thôn Phú Sum, xã Hàm Mỹ (Hàm Thuận Nam) được người tham gia chơi diễn tả là người giản dị, hiền lành, đi thu tiền hụi bằng chiếc xe đạp cà tàng. Dưới cái vỏ bọc ấy, nhiều người dân không chỉ Hàm Thuận Nam mà cả ở Phan Thiết tìm đến tham gia nên khi bị vỡ hụi số tiền trong đường dây này lớn ngoài dự đoán của nhiều người. Đau khổ nhất là những người buôn bán nhỏ lẻ ở chợ Hàm Mỹ. Họ tích cóp từng đồng đổ vào chơi hụi, với mong muốn có một khoản tiền lớn tích cóp sắm sửa, trang trải cuộc sống trong gia đình sau khi đến hạn thu tiền về, nhưng lại “xôi hỏng bỏng không”.

Đồng cảnh, vào tháng 2/2023, người dân Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong đau khổ khi hay tin bà N, là chủ một đường dây hụi hàng chục tỷ đồng bỏ trốn khỏi địa phương, chấm dứt 10 năm làm chủ hụi, bỏ mặc những “hụi con” trong buồn phiền lo âu...

20231019_114600.jpg
Sổ ghi hụi của một trong những người tham gia.

Sau những vụ vỡ này, tưởng rằng sẽ cảnh báo được mọi người, nhất là tiểu thương ở các chợ, nhưng không như vậy. Mới đây trên địa bàn Phan Thiết, người dân liên tục tố cáo một số chủ hụi sau khi thu tiền hụi rồi bỏ trốn, trong đó, có chủ hụi V.T.L.T ở phường Mũi Né. Người tham gia chơi trong đường dây của bà T, phần nhiều là lao động nghèo, bệnh tật. “Ở đây ai cũng đi làm thuê, lượm ve chai, rửa chén, buôn gánh bán bưng… ăn dè hà tiện để đóng tiền hụi. Với suy nghĩ như “nuôi heo đất", hàng tháng nhận được tiền lời bao nhiêu thì nhận, còn dồn lại đến kỳ hạn nhận về chi phí cho việc lớn trong gia đình. Nhưng bà T không trả khiến cuộc sống của chúng tôi lao đao”, các tiểu thương chợ Thạch Long, khu phố 10, phường Mũi Né trải lòng sau khi làm đơn tố cáo việc bà T “giật hụi” hàng tỷ đồng của mình. Trong số họ, nhiều người có gia cảnh rất đáng thương như bà T bán rau, hành tại chợ bị bệnh hiểm nghèo, hàng tháng phải đi tái khám. Bà đang trông chờ vào khoản tiền chơi hụi này để tới đây đi tái khám nhưng phải thất vọng tràn trề.

Từ các vụ vỡ hụi, có thể thấy điểm chung của các chủ hụi đều có lối sống giản dị, tạo được lòng tin, xây dựng được mối quan hệ vững chắc với nhiều người. Không ít hộ gia đình có cha mẹ, con cái đều tham gia, thậm chí có người còn đứng tên chơi hộ cho người khác. Khi bị vỡ, số tiền của họ đứng ra chịu trách nhiệm lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí là hàng tỷ đồng. “Mất số tiền này đâu phải của mình tôi, mà cả các con của tôi. Chúng thấy tôi chơi rồi cũng tham gia, có đứa làm việc ở TP.HCM, hàng tháng gửi tiền tích cóp về cho tôi đóng hụi để tiết kiệm nếu không thì tiêu pha hết. Bà T không trả, tôi biết nói với chúng làm sao”, bà N.T.N ở khu phố 11, phường Mũi Né buồn bã chia sẻ về số tiền tham gia chơi lên đến hơn 500 triệu đồng.

Không chỉ vụ vỡ hụi ở Mũi Né, những ngày qua rất nhiều người cũng đang "sống dở chết dở" khi vợ chồng H.T.T.V (SN 1996) và N.Đ.T.L (SN 1994, cùng thường trú phường Đức Long, TP. Phan Thiết, nơi ở hiện nay: phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) là chủ đường dây hụi bỏ đi khỏi địa phương, với số tiền hụi thống kê sơ bộ lên đến hàng tỷ đồng.

Qua sự những vụ việc vỡ hụi, mọi người hãy cảnh giác với chơi hụi, để không bị lao đao khi bị vỡ hụi.

NINH CHINH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Xôn xao vụ vỡ hụi tiền tỉ tại TP. Phan Thiết
Công an TP. Phan Thiết đã tiếp nhận thông tin trình báo của 46 người với số tiền chơi huê hơn 3,2 tỉ đồng.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc kiến nghị giải quyết thủ tục pháp lý về đất đai
BTO-Trong ngày 4/5, ông Nguyễn Hữu Thông - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận đã lần lượt tiếp xúc cử tri thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo một số sở ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, lãnh đạo huyện Hàm Tân và địa bàn cơ sở nơi ĐBQH tiến hành tiếp xúc cử tri.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lao đao vì “vỡ” hụi