Theo dõi trên

Lập nghiệp trên đất khó

03/08/2022, 10:55

Rời vùng quê Quảng Nam vào thôn Hiệp Thuận, xã Tân Hải, thị xã La Gi chỉ có hai bàn tay trắng. Thế nhưng với sự cần cù, chịu khó, vợ chồng anh Nguyễn Tấn Vương đã khai hoang, mở đất và vươn lên khá giàu. Hiện, anh là một trong những điển hình nông dân của thị xã La Gi đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Bén duyên với mảnh đất La Gi vào năm 1996. Gia tài của hai vợ chồng anh Vương khi ấy chẳng có gì ngoài lòng quyết tâm. Với những cơ cực từng trải, nghĩ về tương lai, anh Vương càng khao khát vươn lên, cốt làm sao cho con cái được ăn học thành tài, để không phải khổ như ba mẹ.

hinh-anh-vuong.jpg

Trải qua 26 năm ròng tảo tần sớm hôm, mở đất, vun trồng, anh chị đã khai hoang được hơn 25 hecta diện tích. Hiện, canh tác trên 10 hecta, 9 hec anh trồng rừng keo lá tràm, xen canh mì và trồng cỏ. Bên cạnh, nuôi hơn 30 con bò sinh sản và gà - vịt thả vườn, cùng 1 hecta trồng thanh long.

Đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn, quá trình thu hoạch keo kéo dài khoảng 4 năm kể từ khi xuống giống, nên anh Vương canh tác luân phiên để gia đình luôn có nguồn thu nhập. Chia thời gian xuống giống cho từng vùng diện tích, xen canh trồng thêm mì để lấy ngắn nuôi dài. Chất thải của bò anh dùng ủ vi sinh để làm phân bón cho cây. Mội năm, từ việc làm này, anh cho ra 24 tấn vi sinh, như vậy vừa giúp anh giữ được vệ sinh môi trường, vừa tiết kiệm được khoản chi phí sản xuất đáng kể.

Với cách thức đầu tư có tính toán, khoa học đã mang lại cho gia đình anh Vương mức thu nhập khá - hơn 300 triệu đồng mỗi năm, sau khi đã trừ hết chi phí. Bằng sự cố gắng không ngừng, thành quả mang lại ngoài nguồn thu nhập cao, ổn định, điều làm vợ chồng anh tâm đắc và mãn nguyện nhất, xem đó là cả một “gia tài” khi ba người con đều đã thành đạt và có cuộc sống ổn định.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Vương còn được đánh giá tham gia rất tích cực các phong trào tại địa phương. Trong vai trò là một trưởng thôn, một phó bí thư chi bộ hơn 20 năm qua, anh luôn sâu sát địa bàn và quan tâm giúp đở  người dân. Có lẽ cũng từ chính sự khởi đầu đầy gian nan từng trải, anh luôn thấu hiểu và sẻ chia, tạo điều kiện giúp hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, gia đình anh đã hỗ trợ 5 bò sinh sản cho 3 hộ cận nghèo của xã để cùng làm ăn, phát triển kinh tế.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, vợ chồng anh Nguyễn Tấn Vương chỉ với hai bàn tay trắng đã chọn La Gi là quê hương thứ hai - nơi để an cư, lạc nghiệp. Nhớ lại buổi đầu nơi đất khách quê người, chẳng một ai thân thích, cũng đã từng bươn chải nhiều công việc để có thể nuôi sống bản thân, gầy dựng cuộc sống gia đình. Ấy vậy mà, sau những gian nan với biết bao mồ hôi đã đổ xuống, chính sức người và lòng quyết tâm, kiên trì, cùng niềm tin vào một tương lai tốt đẹp mà hai vợ chồng anh chị đã thành công. Trên vùng đất vốn hoang hoá, bạc màu khi xưa, giờ đã được phủ xanh và tràn đầy sức sống của cỏ cây và của cả lòng người… Càng làm cho chúng ta tin rằng “Bàn tay ta làm nên tất cả, có sức người sỏi đá cũng thành cơm”.

TRÚC MY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lũ quét cục bộ gây thiệt hại hoa màu tại xã Phan Sơn
BTO- Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN huyện Bắc Bình cho biết, trên địa bàn vừa bị thiệt hại diện tích hoa màu do mưa lớn trên thượng nguồn sông Đêktru, gây lũ quét cục bộ thuộc địa bàn xã Phan Sơn.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lập nghiệp trên đất khó