Theo dõi trên

Lập nhiều chiến công trên mặt trận phòng, chống ma túy

21/11/2023, 05:22

Manh động, liều lĩnh, côn đồ, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng và cả những đối tượng mang trong mình mầm bệnh HIV là những đặc trưng của tội phạm ma túy. Vượt lên những khó khăn, với những chiến công nối tiếp những chiến công, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04), Công an tỉnh đã góp phần giữ bình yên cuộc sống.

d71f91f0-2d4c-4405-9815-4087335f29ad.jpeg
Nhiều vụ án lớn về ma túy đã được Phòng PC04 điều tra, triệt phá thành công

Xã hội càng phát triển, xu thế sử dụng ma túy cũng biến đổi theo thời gian, hệ lụy và những nguy hại từ ma túy cũng tăng theo cấp số nhân. Từ ma túy cỏ, thuốc phiện, ma túy tổng hợp, heroin và nay là ma túy đá. Đối tượng sử dụng ma túy dạng đá đa dạng, hệ lụy kéo theo không nhỏ. Trước thực trạng đó dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy từ tỉnh đến công an các huyện, thành phố, thị xã đã tập trung lực lượng đấu tranh mạnh với loại tội phạm này. Công an tỉnh thường xuyên tổ chức và mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm về ma túy. Kiên quyết triệt xóa các tụ điểm phức tạp, không để gây bức xúc trong nhân dân. Điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh đối với tội phạm ma túy, chú trọng công tác xét xử lưu động nhằm răn đe, phòng ngừa. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy ở cơ sở. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cai nghiện cho người nghiện ma túy bằng nhiều hình thức; cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục thanh, thiếu niên đang cai nghiện; giúp đỡ thanh niên sau cai nghiện có việc làm, từ bỏ ma túy, tái hòa nhập cộng đồng.

img_9966.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng trao bằng khen cho Phòng PC04 vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.

Là lực lượng chủ công trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm ma túy, cấp ủy, lãnh đạo Phòng PC04 luôn bám sát vào tình hình thực tế để phân công nhiệm vụ và phát huy thế mạnh, năng lực, sở trường của từng CBCS. Trong đó, tập trung nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân. CBCS Phòng PC04 đã làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản; tập trung lực lượng bám tuyến, địa bàn cơ sở phối hợp với các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình và xây dựng kế hoạch, phương án, lập án đấu tranh triệt phá các đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy, nhiều tụ điểm, đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Để triệt phá thành công nhiều chuyên án, xóa nhiều tụ điểm, bắt giữ nhiều đối tượng trong thời gian qua, Phòng PC04 đã phối hợp có hiệu quả với các lực lượng chức năng trong quá trình nắm tình hình, trao đổi thông tin, thu thập tài liệu chứng cứ vụ án cũng như trong đấu tranh truy bắt đối tượng… Thông qua công tác phối hợp nhiều đường dây ma túy lớn liên quan nhiều đối tượng ở nhiều địa bàn khác nhau, trong đó có những đối tượng là người nước ngoài đã bị triệt xóa.

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 6/2023, Phòng PC04 đã chủ trì, phối hợp lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh trực tiếp phát hiện, triệt phá 1.253 vụ/1.830 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 4,039 kg heroin; 4,574 kg + 1.058 cây cần sa, 22,264 kg + 2.268 viên ma túy tổng hợp; 0,649 kg ma túy khác và một số phương tiện, đồ vật, tài liệu có liên quan đến vụ án. Trong đó kịp thời đấu tranh, triệt xóa nhiều đường dây, tổ chức, tụ điểm tội phạm ma túy. Cơ quan điều tra 2 cấp đã thụ lý 1.231 vụ/1.621 bị can… Những kết quả đó đã chứng minh cho bản lĩnh, ý chí của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh trong thời gian vừa qua. Với ý chí, quyết tâm vì nhân dân phục vụ, trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, CBCS Phòng PC04 luôn vững vàng trên mọi trận tuyến, đoàn kết hiệp đồng chặt chẽ với các ngành, các lực lượng đấu tranh ngăn ngừa có hiệu quả tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, góp phần vì sự bình yên hạnh phúc của nhân dân.

Với những thành tích đã đạt được, CBCS Phòng PC04 đã được tặng nhiều danh hiệu như: Năm 2021, được Bộ Công an tặng Cờ thi đua, năm 2022 được Công an tỉnh tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, năm 2023 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc: Đẩy mạnh đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy
Huyện Hàm Thuận Bắc với đặc thù là địa phương giáp ranh với TP. Phan Thiết nên các đối tượng tội phạm nhất là tội phạm về ma túy thường chọn làm nơi cư trú, thực hiện các hành vi phạm tội. Cùng với đó, tình trạng các thanh thiếu niên sử dụng ma túy tại địa phương cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Điều này đòi hỏi công an phải triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhất là việc quản lý các đối tượng sử dụng ma túy tại địa phương để có biện pháp đấu tranh phù hợp.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lập nhiều chiến công trên mặt trận phòng, chống ma túy