Theo dõi trên

Phú Tài: Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy

26/10/2023, 05:20

Với quyết tâm cao và triển khai những biện pháp, giải pháp cụ thể, phường Phú Tài trở thành tập thể điển hình trong đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy...

Phường Phú Tài (TP. Phan Thiết) là địa bàn dễ phát sinh tội phạm và tệ nạn về ma túy. Bởi phường có tuyến quốc lộ 1A đi qua, có nhiều tuyến đường liên huyện là cửa ngõ thành phố; có 2 chung cư, 132 nhà trọ, nhà cho thuê. Thành phần dân cư trên địa bàn cũng đa dạng vì có người dân của nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đến định cư. Trong khi đó, một số gia đình trên địa bàn phường chưa thật sự quan tâm đến việc quản lý, giáo dục con em mình. Điều đó đặt ra bài toán phải quản lý chặt địa bàn, không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động.

4_bdib.jpg
Ma túy đá và thuốc lắc trong một vụ việc công an triệt phá. 

Trước tình hình đó, hàng năm Đảng ủy, UBND phường Phú Tài đã đề ra nhiều nhiệm vụ, biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Phường đã tập trung tuyên truyền tác hại, hiểm họa của ma túy sâu rộng trong nhân dân. Vận động đoàn viên, học sinh thực hiện tốt 3 không: “Không sử dụng; không mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; không dung túng bao che tội phạm và tệ nạn xã hội”. Đồng thời, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy. Công an, Mặt trận, Đoàn thanh niên cũng thường xuyên rà soát người nghiện, người sử dụng ma túy để quản lý chặt chẽ, vận động người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy tham gia điều trị bằng methadone. Đến nay đang có 28 người tham gia điều trị.

Trong 3 năm gần đây, phường Phú Tài thường xuyên duy trì hoạt động, bảo dưỡng, bổ sung thêm 11 camera, nâng tổng số camera trong mô hình Camera an ninh toàn phường hiện nay lên 16 mắt. Năm 2022 đến nay, phường còn xây mới mô hình “Nhà trọ, nhà cho thuê văn minh, an toàn về an ninh trật tự”; mô hình “Nhóm Zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm và phòng, chống dịch Covid-19”; mô hình “Tổ hòa giải, quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở”. Các lực lượng: Công an, Ban bảo vệ dân phố, Quân sự phường cũng tăng cường phối hợp tuần tra khép kín địa bàn, trọng tâm là nơi trọng điểm, giáp ranh, quá trình đó kết hợp kiểm tra lưu trú, tạm trú tại các nhà trọ, nhà cho thuê nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh triển khai thực hiện các biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, phường còn tăng cường nắm tình hình, xác định đối tượng ma túy qua đó kịp thời trao đổi thông tin, tổ chức đấu tranh, triệt xóa, không để phát sinh tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội. Kết quả, năm 2021 đã phát hiện, bắt giữ 16 vụ/66 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy, thu giữ nhiều tang vật liên quan. Năm 2022, bắt 27 vụ/58 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy, tịch thu 11 gói cỏ Mỹ, 10 gói bồ đà, 14 gói ma túy đá, 283 tép ma túy đá, 25 viên ma túy tổng hợp. Từ đầu năm đến nay tiếp tục bắt hàng chục đối tượng ma túy, thu giữ trên 100g ma túy đá, 51 gói và 7 bịch cỏ Mỹ...

Với những nỗ lực, kết quả đạt được trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phường Phú Tài được tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Mới đây, UBND phường Phú Tài được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

TẤN THÀNH


(1) Bình luận
Bài liên quan
Cuộc chiến đấu tranh với tội phạm ma túy còn nhiều khó khăn
Với sự phát triển của kinh tế - xã hội, nhất là việc đưa vào sử dụng các tuyến đường giao thông huyết mạch của tỉnh, tình hình hoạt động của tội phạm về ma túy trong thời gian tới được dự đoán sẽ có những diễn biến phức tạp.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Tài: Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy