Theo dõi trên

Cuộc chiến đấu tranh với tội phạm ma túy còn nhiều khó khăn

09/10/2023, 05:32

Với sự phát triển của kinh tế - xã hội, nhất là việc đưa vào sử dụng các tuyến đường giao thông huyết mạch của tỉnh, tình hình hoạt động của tội phạm về ma túy trong thời gian tới được dự đoán sẽ có những diễn biến phức tạp.

Tập trung đấu tranh với tệ nạn ma túy

Trong thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Lực lượng công an đã xây dựng kế hoạch thực hiện với nội dung cụ thể, xác định rõ những vấn đề bức xúc, những việc cấp bách cần làm ngay, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, địa phương cần phải lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thường xuyên với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; quan tâm giáo dục người thân trong gia đình và tuyên truyền ở địa bàn nơi cư trú.

ff38d9892466f038a977.jpg
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy

Lực lượng công an đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú. Từ đó, cán bộ và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia cùng các cơ quan chức năng đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy gắn việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương”…

Sự chung tay, góp sức, tích cực tố giác tội phạm của nhân dân và việc triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ đã giúp công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong hơn 2 năm qua, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh trực tiếp phát hiện, triệt phá 1.253 vụ/1.830 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 4,039 kg heroin; 4,574 kg + 1.058 cây cần sa; 22,264 kg + 2.268 viên ma túy tổng hợp; 0,649 kg ma túy khác và một số phương tiện, đồ vật, tài liệu có liên quan đến vụ án.

627f5fa1d5a600f859b7.jpg
Cuộc chiến phòng, chống ma túy còn nhiều cam go, thách thức

Vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn

Bên cạnh những kết quả đạt được, lực lượng chức năng cũng xác định công tác phòng chống ma túy thời gian tới sẽ đối diện với nhiều thách thức, khó khăn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và khủng hoảng của nền kinh tế, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn. Bên cạnh đó, tình trạng các đối tượng lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: khách sạn, nhà nghỉ, karaoke… để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có chiều hướng tăng, nhất là tại các địa bàn phát triển dịch vụ du lịch. Cùng với đó, cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh thường xuyên bị quá tải, không đủ đáp ứng nên một số đối tượng có quyết định của tòa án đưa đi cai nghiện bắt buộc không thể thi hành, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự.

Bên cạnh, công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy thời gian qua vẫn còn gặp một số khó khăn. Nổi rõ là nhiều gia đình vẫn còn che giấu, buông lỏng quản lý, xem đây là trách nhiệm của lực lượng công an và chính quyền địa phương. Kinh phí cho việc thực hiện biện pháp quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy vẫn là gặp khó trong quá trình thực hiện, đã ảnh hưởng đến hiệu quả, kết quả công tác này. Nguyên nhân là do nhận thức, quan điểm của một số cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân về công tác phòng, chống ma túy chưa đầy đủ, thống nhất; nhiều địa phương chưa quan tâm động viên, giúp đỡ người sử dụng trái phép chất ma túy nâng cao kỹ năng sống, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, do văn bản hướng dẫn quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp từ ngân sách nhà nước thực hiện chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc, công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, cơ sở cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy chỉ mới được ban hành và có hiệu lực từ ngày 19/11/2022, nên việc bố trí kinh phí cho công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy trong năm còn gặp nhiều khó khăn.

Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm về ma túy, trong thời gian tới, lực lượng công an sẽ tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh các chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch về công tác phòng, chống ma túy. Đồng thời, tăng cường lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác công an để nắm chắc tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng để tập trung tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, không để phát sinh những tụ điểm, địa bàn phức tạp về ma túy.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
La Gi: Triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy lùi tệ nạn ma túy
Dù đã có nhiều nỗ lực trong đấu tranh, song tệ nạn ma túy ở thị xã La Gi vẫn diễn biến phức tạp, công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng cũng đang gặp không ít khó khăn. Thực trạng trên đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm hơn nữa trong việc ngăn chặn, đẩy lùi loại tệ nạn này…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chiến đấu tranh với tội phạm ma túy còn nhiều khó khăn