Theo dõi trên

Tuyên dương 130 điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy

06/10/2023, 14:37

BTO-Sáng ngày 6/10, Ban Chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (ANTQ) và Phòng chống tội phạm (PCTP), Tệ nạn xã hội (TNXH) tổ chức hội nghị tuyên dương, khen thưởng điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy.

Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và PCTP, TNXH đã đến dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự có Đại tá Lê Quang Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thuận Bích; lãnh đạo các sở, ban, ngành, công an các đơn vị, địa phương và 130 tập thể, cá nhân được tuyên dương, khen thưởng.

Thời gian qua, với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân trong toàn tỉnh công tác đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, Công an tỉnh đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều kế hoạch, mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, gắn với triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa các loại tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm. Việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, án thụ lý điều tra đạt yêu cầu đề ra, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế của địa phương.

8338d2025dea89b4d0fb.jpg
255c3976a79973c72a88.jpg
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích

Tính đến ngày 14/6/2023, toàn tỉnh có 2.111 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (2.080 nam/31 nữ). Trong 2 năm qua, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh trực tiếp phát hiện, triệt phá 1.253 vụ/1.830 đối tượng phạm tội về ma túy, kịp thời đấu tranh, triệt xóa nhiều đường dây, tổ chức, tụ điểm tội phạm ma túy. Toàn tỉnh có 27 mô hình thuộc 6 lĩnh vực được nhân rộng ra 819 địa bàn (khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục cấp huyện và cấp tỉnh). Các mô hình cơ bản đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung và phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy nói riêng. Ngoài ra, lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy tiếp tục được củng cố, kiện toàn, tinh gọn, nâng cao năng lực, hoạt động hiệu quả, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh…

4c7f3feefb002f5e7611.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đã ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Công an, Biên phòng, Nhân dân trong công tác phòng chống ma túy. Đặc biệt, 130 tập thể, cá nhân điển hình được tuyên dương là nguồn động viên to lớn để toàn thể các cán bộ, chiến sĩ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, gian khổ hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, toàn tỉnh có hơn 2.000 người nghiện ma túy; đa số không có việc làm hoặc có việc làm không ổn định, tiềm ẩn nguy cơ cao phát sinh tội phạm và phức tạp về trật tự, an ninh xã hội. Hậu quả của tệ nạn ma túy không những làm tổn hại sức khỏe và cuộc sống bình yên của Nhân dân, mà còn gây ra những nỗi đau, sự mất mát với nhiều gia đình và cộng đồng; làm phát sinh các loại tội phạm, ảnh hưởng đến đời sống của toàn xã hội. Để đấu tranh phòng, chống ma túy, nhiều cán bộ, chiến sĩ ngày đêm đã không ngại khó khăn, nỗ lực, chấp nhận đối mặt với nguy hiểm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy.

646bb296dd79092750689.jpg
Trao quà của Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ Công an cho gia đình liệt sĩ Trần Văn Dũng, nguyên Trưởng Công an xã Tiến Lợi

Trong thời gian tới, để công tác phòng chống ma túy đạt hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, phát huy cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy gắn với phong trào toàn đân bảo vệ ANTQ nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng. Bên cạnh đó, lực lượng Công an, Biên phòng cần nắm chắc, phân tích, đánh giá, dự báo sát tình hình để tham mưu đề xuất UBND tỉnh chủ trương, giải pháp, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy hiệu quả. Trong đó, lực lượng Biên phòng cần kiểm tra chặt chẽ biên giới biển. Lực lượng công an sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, kiềm chế hoạt động của tội phạm ma túy; thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp, nhất là các các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn trong tỉnh, liên tỉnh.

ff38d9892466f038a977.jpg
Trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị có giải pháp kiềm chế, làm giảm số lượng người nghiện ma túy, nhất là đối tượng ở lứa tuổi thanh thiếu niên; kiên quyết không để tệ nạn ma túy lây lan trong đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, học sinh, sinh viên và không để hình thành các tụ điểm mới. Nắm chắc địa bàn, tình hình người nghiện, người sử dụng chất ma túy để áp dụng các biện pháp cai nghiện phù hợp. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả cai nghiện và quản lý sau cai, tạo công ăn việc làm nhằm góp phần giảm thiểu tối đa tình trạng tái nghiện…

Dịp này, Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ Công an đã tặng quà cho gia đình liệt sĩ Trần Văn Dũng, nguyên Trưởng Công an xã Tiến Lợi đã hi sinh khi làm nhiệm vụ phòng chống ma túy. Tại hội nghị, Ban tổ chức đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 17 tập thể, cá nhân, Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho 113 tập thể, cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt quả tang đối tượng tràng trữ ma túy
BTO-Thấy một nam thanh niên điều khiển xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, Công an tiến hành kiểm tra hành chính thì phát hiện đối tượng đang tàng trữ ma túy trong người…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên dương 130 điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy