Theo dõi trên

Phát huy hiệu quả của các mô hình phòng, chống tội phạm về ma túy

10/10/2023, 05:25

Cùng với việc đấu tranh triệt phá các loại tội phạm về ma túy, công tác phòng ngừa tội phạm về ma túy cũng được chú trọng khi có nhiều chuyển biến tích cực, xây dựng được nhiều mô hình “tự quản, tự phòng” hoạt động có hiệu quả, với đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia.

Đổi mới hình thức tuyên truyền

Từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội (Ban Chỉ đạo) đã chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia cùng các cơ quan chức năng đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy gắn việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương”…

z4480867972291_494cc939205c5d2786ee1dc1bf548d56-1-.jpg
Ra mắt mô hình "Tổ cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật và chống lây lan ma túy", tại xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết vào ngày 29/6

Các buổi tuyên truyền pháp luật về ma túy cũng được thay đổi với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó đã thu hút và nâng cao nhận thức của đông đảo đảng viên, cán bộ, công nhân viên, đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên, người lao động tích cực hưởng ứng, chấp hành nghiêm các các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước góp phần hỗ trợ tích cực cho công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa bàn cơ sở.

Ban Chỉ đạo tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Triển khai thực hiện nghiêm túc công tác dân vận, phong trào thi đua “Dân vận khéo”; tổ chức cho tập thể, cá nhân đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo” tại huyện Phú Quý. Biên soạn và thu âm 3 sản phẩm truyền thông về: Phòng, chống tội phạm ma túy; cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, những vấn đề cần quan tâm; toàn dân tham gia phát hiện triệt xóa các điểm trồng và ngăn chặn tái trồng cây cần sa để cấp cho công an các địa phương tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh. Thiết kế 4 loại tờ rơi tuyên truyền phòng, chống ma túy và triển khai in 12.000 tờ rơi cấp phát cho công an các địa phương tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ và nhân dân.

255c3976a79973c72a88.jpg
Ra mắt mô hình "Tổ cảm hóa, giáo dục người vi phạm pháp luật và chống lây lan ma túy", tại xã Thiện Nghiệp,
TP. Phan Thiết vào ngày 29/6.

Xây dựng được nhiều mô hình hay, hiệu quả

Ban Chỉ đạo cũng đã chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, Ban Chỉ đạo các địa phương xây dựng, nhân rộng mô hình “Tự phòng, tự quản” trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm rộng khắp ở các địa bàn dân cư và quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc sơ, tổng kết, duy trì củng cố, nhân rộng mô hình “tự phòng, tự quản”. Đồng thời, kết thúc những mô hình hoạt động không hiệu quả, xây dựng mô hình mới phù hợp với điều kiện, địa bàn ở đơn vị, địa phương để hỗ trợ cho công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 27 mô hình thuộc 6 lĩnh vực được nhân rộng ra 819 địa bàn (khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục cấp huyện và cấp tỉnh). Các mô hình cơ bản đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung và phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy nói riêng. Các thành viên mô hình là những hạt nhân nòng cốt trong tham gia tố giác tội phạm; vận động đối tượng truy nã ra đầu thú... Trong đó có những mô hình mang lại hiệu quả tốt và được nhân rộng ở nhiều địa phương như: mô hình “Cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật và PCMT”, mô hình “Thôn, khu phố tự quản, chống lây lan ma túy”.

Việc tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, xây dựng và phát huy hiệu quả của các mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm đã giúp công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy của lực lượng chức năng đạt nhiều kết quả quan trọng, tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, góp phần tích cực phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắt giữ hàng chục đối tượng đang tổ chức “tiệc ma túy” tại quán karaoke
Ngày 12/9/2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an thị xã La Gi triệt phá và bắt quả tang hàng chục đối tượng đang “thác loạn”, tổ chức “tiệc ma túy” tại một quán karaoke trên địa bàn phường Tân Thiện, thị xã La Gi.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy hiệu quả của các mô hình phòng, chống tội phạm về ma túy