Theo dõi trên

Lầu Năm Góc tiết lộ số binh lính Mỹ đặt trong báo động cao giữa căng thẳng Nga - Ukraine

25/01/2022, 14:46 - Lượt đọc: 216

Khoảng 8.500 binh lính Mỹ được yêu cầu sẵn sàng chiến đấu, song vẫn chưa có quyết định triển khai lực lượng, Lầu Năm Góc cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đặt 8.500 binh lính Mỹ trong "mức độ sẵn sàng triển khai cao" ở châu Âu, trong trường hợp NATO kích hoạt lực lượng phản ứng nhanh trước những diễn biến ở Ukraine, Lầu Năm Góc cho biết ngày 24/1.

Quân đội hiện “mới chỉ được đặt trong báo động cao" và "vẫn chưa có quyết định triển khai cuối cùng được đưa ra", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho hay.

Việc triển khai lực lượng có lẽ diễn ra nếu NATO quyết định kích hoạt lực lượng phản ứng nhanh gồm 40.000 binh lính từ các nước khác nhau. Ông Kirby cho biết, Mỹ vẫn "duy trì một lực lượng tác chiến đáng kể ở châu Âu để ngăn chặn các hành vi gây hấn".

Sáng cùng ngày, New York Times đưa tin, Nhà Trắng đang cân nhắc kế hoạch điều 1.000 - 5.000 binh lính tới khu vực Baltic và Đông Âu như một cách để ngăn chặn Nga "tấn công" Ukraine. Tình báo Mỹ hồi cuối tháng 10/2021 đã khẳng định một cuộc tấn công sắp xảy ra. Moscow đã bác bỏ cáo buộc trên và gọi đó là "tin giả".

Trong khi vẫn chưa có nhiệm vụ cụ thể cho lực lượng được đặt trong cảnh báo thì người phát ngôn Kirby cho biết, Lầu Năm Góc hy vọng có thể triển khai "thêm các đội chiến đấu lữ đoàn, chuyên gia hậu cần, hỗ trợ y tế, hỗ trợ trên không, tình báo, trinh sát và giám sát" nếu được yêu cầu.

Ngoài ra, Mỹ đã bổ sung viện trợ quân sự cho Ukraine hồi tuần trước nhiều hơn bất kỳ năm nào, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay. Ông cũng cho biết Mỹ sẽ gửi một văn bản phản ứng trước những đề xuất an ninh của Moscow trong tuần này. Mặc dù Mỹ hy vọng sẽ làm việc với Nga trên một số lĩnh vực nhưng sẽ hoàn toàn không có sự trao đổi về việc mở rộng NATO. Dù vậy, đây mới được coi là "lằn ranh đỏ" trong đề xuất của Moscow.

Trong khi Mỹ và Anh bắt đầu sơ tán một số nhân viên khỏi đại sứ quán ở Kiev thì chính quyền Ukraine cho biết ngày 24/1 rằng "không cần phải hoảng sợ" và "sẽ không có mối đe dọa từ một cuộc tấn công của Nga trong tương lai gần"./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
F-35 lao xuống boong tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông khiến 7 người bị thương
Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ ngày 24/1 cho biết, một phi công lái máy bay bay chiến đấu F-35C đã phải nhảy ra ngoài sau khi chiếc máy bay này lao xuống boong tàu sân bay USS Carl Vinson.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc tiết lộ số binh lính Mỹ đặt trong báo động cao giữa căng thẳng Nga - Ukraine