Theo dõi trên

Lễ hội đua thuyền truyền thống mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023

23/01/2023, 20:41

Chiều mùng 2 Tết Nguyên đán, thành phố Phan Thiết tưng bừng với Lễ hội đua thuyền truyền thống chào mừng 93 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2023),chào mừng năm du lịch quốc gia, mừng Xuân Quý Mão.

dsc_6516.jpg
Đua thuyền truyền thống trên sông Cà Ty
dsc_6480.jpg
dsc_6582.jpg

Ngay từ đầu giờ trưa, thành phố Phan Thiết đã tưng bừng náo nhiệt hơn khi dòng người từ khắp nơi đổ về hai bên dòng sông Cà Ty náo nức chờ đón một sự kiện thể thao hấp dẫn nhất trong những ngày Tết sau hai năm vắng bóng do dịch Covid-19. Dòng sông Cà Ty trở thành một bức tranh được tô điểm thêm bởi sắc màu, các cờ phướn hòa cùng màu xanh trong của dòng nước. Từ lâu, ngày hội đua thuyền đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa thể thao truyền thống ở thành phố Phan Thiết trong ngày đầu năm như một món ăn tinh thần của những ngày đón Xuân.

dsc_6647.jpg
dsc_6427.jpg
dsc_6554.jpg
dsc_6622.jpg

Với người dân Phan Thiết nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung, lễ hội đua thuyền là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Bởi lẽ, lễ hội đua thuyền truyền thống là một trong những nét văn hoá độc đáo, gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của ngư dân Bình Thuận từ bấy lâu nay. Lễ hội đua thuyền năm nay thu hút sự tham gia của 13 đơn vị phường, xã trên địa bàn thành phố. Năm nay, ở nội dung thi đấu Đua thuyền nam đồng hàng cự ly 500m và Đua thuyền nam quay vòng cự ly 1.700m, gồm 9 đội của các phường, xã: Mũi Né, Phú Hài, Phú Trinh, Bình Hưng, Đức Thắng, Đức Nghĩa, Lạc Đạo, Đức Long và Phú Tài. Ở mỗi cự ly, các đội được chia làm 3 bảng, tranh tài qua 2 vòng - vòng loại trực tiếp và chung kết. Xen giữa các cuộc đua thuyền là các màn trình diễn của 4 đơn vị đến từ Hàm Tiến, Hưng Long, Thanh Hải, Tiến Thành, tham gia nội dung bơi thúng và quấy thúng ở cự ly 500m, thi đấu một lần để tranh các thứ hạng đồng đội và cá nhân.

dsc_6592.jpg
dsc_6578.jpg


Đua thuyền nam, các đội tham gia thi đấu ở hai nội dung: Đua đồng hàng 500 mét và đua quay vòng 1700 mét. Ngoài ra, còn có nhiều vận động viên thi đấu ở nội dung đua thúng. Tất cả những vận động viên tham gia đều là những ngư dân sinh sống bằng nghề chài lưới ở thành phố Phan Thiết.

dsc_6473.jpg
Bơi thúng đôi nam
dsc_6634.jpg
Bơi thúng đơn nam

Môn thể thao đua thuyền được khơi nguồn từ chính cuộc sống hàng ngày của ngư dân miền biển Phan Thiết. Với tính hấp dẫn độc đáo, lễ hội đua thuyền truyền thống hàng năm cũng đã góp phần quảng bá có hiệu quả cho du lịch Bình Thuận đối với du khách trong và ngoài nước.

dsc_6701.jpg
Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân- Chủ tịch UBND TP Phan Thiết trao giải đua thuyền cự ly 1700m xoay vòng
dsc_6696.jpg
Ông Nguyễn Nam Long - Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết trao giải đua thuyền cự ly 500 m

Sau những trận tranh tài quyết liệt của các “tay chèo” trong sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, thuyền đua phường Lạc Đạo đã xuất sắc đạt giải nhất cự ly đua thuyền nam đồng hàng 500m, giải nhì thuộc về thuyền đua phường Đức Long, giải 3 là thuyền đua phường Phú Tài.
Với cự ly đua thuyền nam quay vòng 1.700 m, giải nhất thuộc về thuyền đua phường Phú Tài, thuyền đua phường Đức Long đạt giải nhì, giải ba là phường Phú Trinh. Ngoài ra, ban tổ chức cũng đã trao giải cho các vận động viên ở nội dung bơi thúng và quấy thúng.

ĐÌNH HÒA

Bài liên quan
Rộn rã đêm xuân
BTO-Cùng với cả nước, người dân TP. Phan Thiết vào đêm 30 tết đã tỏa ra các cung đường để thưởng thức chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023 và màn bắn pháo hoa đêm giao thừa mừng năm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội đua thuyền truyền thống mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão 2023