Theo dõi trên

Lễ kỷ niệm 56 năm thành lập Ngôi nhà chung ASEAN tại LB Nga

09/08/2023, 09:09

Các Đại sứ, Phó Đại sứ và nhân viên Đại sứ quán của 10 nước ASEAN tại Moscow cùng tham dự Lễ kỷ niệm 56 năm thành lập ASEAN diễn ra tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moscow (Incentra), LB Nga ngày 8/8. Buổi lễ do Indonesia, nước đang giữ cương vị Chủ tịch ASEAN tổ chức.

ttxvn_ky_niem_56_nam_ngay_thanh_lap_asean_tai_lb_nga__6872360.jpg
Đại sứ và phó đại sứ các nước ASEAN tại Liên bang Nga chụp ảnh lưu niệm nhân kỷ niệm 56 năm Ngày thành lập ASEAN.

Ngày 8/8, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội-Moskva (INCENTRA) ở thủ đô Moskva, Đại sứ quán các nước thành viên ASEAN tại Liên bang Nga đã long trọng tổ chức kỷ niệm 56 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Sự kiện này do Đại sứ quán nước hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN là Indonesia chủ trì. Tham dự sự kiện có các Đại sứ và Phó Đại sứ tất cả Đại sứ quán các nước thành viên ASEAN ở Moskva, cũng như đông đảo nhân viên các Đại sứ quán.

Sự kiện bắt đầu với nghi lễ thượng cờ ASEAN, các Đại sứ và Phó Đại sứ cùng cất cao tiếng hát khi cờ ASEAN được kéo lên cũng như nhạc bài ca ASEAN vang lên.

Tiếp đó các Đại sứ, Phó Đại sứ, cùng phu nhân và thành viên các Đại sứ quán cùng chụp ảnh lưu niệm, tay bắt chéo theo đúng nghi thức đoàn kết của ASEAN.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Indonesia tại Liên bang Nga, ông Jose Antonio Morato Tavares, nói rằng 56 năm đã qua kể từ khi ASEAN được thành lập ở Bangkok, hiệp hội nay đã lớn mạnh với các nước thành viên có tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng.

ttxvn_le_ky_niem_56_nam_ngay_thanh_lap_asean_tai_ha_lan_1.jpg
Quang cảnh lễ thượng cờ tại Hà Lan.

ASEAN tự hào là hiệp hội góp phần cho hòa bình, ổn định và đã hình thành được một môi trường để phát triển thịnh vượng. ASEAN có thị trường hơn 670 triệu dân mà hơn một nửa số này là những người trẻ tuổi và năng động sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế của khu vực Đông Nam Á.

Dự kiến vào năm 20230, ASEAN sẽ là khu vực kinh tế lớn thứ 4 trên thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ.

Đại sứ Tavares nhấn mạnh, tất cả các nước thành viên cũng như người dân ASEAN sẽ cùng có lợi khi môi trường thịnh vượng hiện nay tiếp tục được duy trì, và một trong những nhiệm vụ của ASEAN là phải tiếp tục gìn giữ môi trường ổn định và hòa bình hiện nay trong khu vực, tiếp tục hợp tác với tất cả các nước đối tác.

Tiếp sau phần nghi lễ là phần biểu diễn văn nghệ, chơi các trò chơi vui vẻ và thi đấu thể thao. Tham gia chương trình văn nghệ, các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đem đến tiết mục hát và múa phụ họa “Hello Vit Namđược khán phòng vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt. 10 nước thành viên ASEAN cũng đem đến buổi lễ các sạp giới thiệu ẩm thực truyền thống, cũng như các vật phẩm văn hóa dân tộc đặc sắc của nước mình.

Cũng trong ngày 8/8, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh cùng phu nhân và toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện Hội người Việt Nam và Hội sinh viên Việt Nam tại Hà Lan đã tham dự Lễ Thượng cờ và Lễ Kỷ niệm 56 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại La Hay, Hà Lan.

Tham dự sự kiện, ngoài các Đại sứ ASEAN tại Hà Lan và tại Brussels kiêm nhiệm Hà Lan còn có Đại sứ các nước đối tác của ASEAN như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Canada, Tổng Vụ trưởng Vụ châu Á-châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Hà Lan, Trưởng đại diện Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Trưởng đại diện Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) và đông đảo đại diện cộng đồng các nước ASEAN tại Hà Lan.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Indonesia tại Hà Lan - Chủ tịch luân phiên Ủy ban ASEAN tại Hà Lan (ACTH) - Mayerfas đã điểm lại những dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển của ASEAN để trở thành một tổ chức vững mạnh, liên kết sâu rộng và là đối tác tin cậy của nhiều nước trên thế giới.

ASEAN và Liên minh châu Âu (EU) thiết lập quan hệ đối thoại từ năm 1977 và chính thức thể chế hoá vào năm 1980. Quan hệ song phương này được nâng lên thành Đối tác tăng cường năm 2007 và Đối tác chiến lược năm 2020.

Sau 46 năm, quan hệ ASEAN-EU đã phát triển theo chiều sâu và chiều rộng, bao trùm các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, thương mại, văn hóa, xã hội. Hai bên đang phối hợp thực hiện Kế hoạch hành động triển khai Quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-EU giai đoạn 2023-2027.

Tổng Vụ trưởng Vụ châu Á-châu Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Hà Lan, Karin Mussenlecner, khẳng định hợp tác giữa ASEAN với EU, trong đó có Hà Lan, đang phát triển tích cực.

ttxvn_le_ky_niem_56_nam_ngay_thanh_lap_asean_tai_ha_lan_2.jpg
Đại sứ các nước ASEAN tại Hà Lan và Brussels kiêm nhiệm Hà Lan cùng đại diện các quốc gia đối tác của ASEAN và các tổ chức quốc tế đóng tại Hà Lan chụp ảnh lưu niệm.

Năm 2022, Hà Lan cùng 5 quốc gia là Đan Mạch, Hy Lạp, Oman, Qatar và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã ký văn kiện tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), một minh chứng rõ ràng cho những nỗ lực của tất cả các nước trong việc thúc đẩy hợp tác đa phương, hữu nghị và hòa bình.

Trước đó, ngày 6/8, Đại sứ Phạm Việt Anh, phu nhân cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã tham dự Ngày Gia đình ASEAN (ASEAN Family Day). Đây cũng là lần đầu tiên Ngày Gia đình ASEAN được tổ chức trực tiếp sau thời gian gián đoạn bởi đại dịch COVID-19.

Các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian và ẩm thực đặc trưng của các nước ASEAN được tổ chức vô cùng sôi động, thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng một cộng đồng ASEAN vững mạnh, góp phần xây dựng, gìn giữ hòa bình và phát triển trong khu vực và thế giới.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quốc vương Campuchia sắc phong ông Hun Manet làm tân Thủ tướng
Ngày 7/8, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ký Sắc lệnh Hoàng gia sắc phong Tiến sĩ Hun Manet là Thủ tướng Vương quốc Campuchia nhiệm kỳ mới.
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ kỷ niệm 56 năm thành lập Ngôi nhà chung ASEAN tại LB Nga