Theo dõi trên

Liên quan loạt bài “Cạm bẫy” sang Campuchia làm việc nhẹ, lương cao: Tro cốt của nạn nhân Được đã về với đất mẹ

11/07/2022, 06:00

Dưới sự giúp sức của rất nhiều tình nguyện viên ở Việt Nam và Campuchia, gia đình đã làm thủ tục nhận diện, hỏa táng và đưa tro cốt anh Nguyễn Xuân Được về với đất mẹ ở thị xã La Gi.

Trưa 10/7, trao đổi với chúng tôi khi vừa nhận hũ tro cốt của con trai, ông Nguyễn Xuân Hòa cho biết: Gia đình ông vô cùng biết ơn những người đã giúp đỡ đưa con trai ông về quê hương. Suốt đêm 9/7, vợ chồng ông đã thức trắng, vợ ông bà Trương Thị Lai trải chiếu trước bàn thờ con nhưng suốt đêm không nằm mà ngồi bó gối mong trời sáng để được đón con trai về. Bà Lai vừa khóc, vừa cho biết: Mặc dù gia đình rất đau đớn khi con trai bị dụ dỗ sang nơi đất khách rồi bị hành hạ đánh đập đến nỗi phải nghĩ quẩn tìm đến cái chết, nhưng bà rất xúc động khi có nhiều người đã bỏ thời gian, công sức, tiền bạc để giúp đỡ gia đình đưa hài cốt con trai trở về nhà. “Con tôi trở về dù chỉ còn là tro cốt nhưng vẫn còn may mắn khi không nằm lại nơi xứ người. Ơn của mọi người đã giúp đỡ lớn lắm và gia đình tôi mãi mãi ghi lòng…”, bà Lai vừa nói, vừa khóc nức nở…

290589591_345023281131570_7407076913189164589_n.jpg
Bà Lai thức trắng đêm ngồi chờ con trai về

Trước đó, sau khi báo chí đăng bài về trường hợp anh Nguyễn Xuân Được tử vong tại Campuchia, một số người bạn ở Việt Nam và Campuchia đã liên hệ với báo chí để xin thông tin, giúp đỡ. Theo những hình ảnh từ Campuchia gửi về cho gia đình thì thi thể được quấn kín trong bao ni lon, không có đặc điểm để nhận diện nên một người Việt Nam ở Campuchia đã đến chùa Stung Meanchey, Phnôm Pênh để xác minh giúp. Từ những hình ảnh gửi về này, gia đình đã đối chiếu, nhận diện những đặc điểm và tạm thời gia đình xác nhận thi thể là anh Nguyễn Xuân Được. Sau khi thông tin về trường hợp của anh Được được chia sẻ, cộng đồng facebook đã gởi về giúp đỡ cho gia đình khoảng 70 triệu đồng. Công an tỉnh đã giúp gia đình làm nhanh hộ chiếu cho anh Nguyễn Xuân Lụm và xác định nhân thân để tạo điều kiện cho gia đình sớm sang Campuchia nhận diện đưa thi thể người thân về. Hiện một nhóm bạn ở Campuchia cũng đang chờ anh Nguyễn Xuân Lụm đến Phnôm Pênh. Sau khi nhận diện sẽ hỏa táng thi thể nạn nhân đưa tro cốt về, nhằm giảm bớt chi phí. Sáng ngày 7/7, anh Nguyễn Xuân Lụm (27 tuổi, anh trai của Được) đã lên chuyến xe khách TP. Hồ Chí Minh - Phnôm Pênh để đến chùa Stung Meanchey nhận diện thi thể em trai. Sau 2 ngày được rất nhiều tình nguyện viên ở Việt Nam và Campuchia hỗ trợ, giúp đỡ, sau khi nhận diện chính xác thi thể, anh Nguyễn Xuân Lụm đã làm thủ tục hỏa táng thi thể em trai mình.

Trước đó, trong kỳ 2 của loạt phóng sự ““Cạm bẫy” sang Campuchia làm việc nhẹ, lương cao”, báo Bình Thuận đã thông tin về trường hợp anh Nguyễn Xuân Được tại Campuchia. Vào tháng 4/2022, anh Nguyễn Xuân Được vào Bình Dương kiếm việc làm. Sau đó được người quen giới thiệu với một người tên Phong đưa vượt biên sang Campuchia bằng đường biển và đang làm việc cho một Công ty ở Sihanoukville.

Đến đầu tháng 6/2022, anh Được bị bán sang một công ty thứ 2 và tại đây, anh nhiều lần bị đánh đập do không đạt chỉ tiêu công ty giao. Anh Được nhiều lần nhắn tin cho em gái nhờ nói với gia đình cố gắng vay mượn đủ 53 triệu đồng để sang Campuchia chuộc mình về, vì liên tục bị đánh đập, bỏ đói, chích điện tàn nhẫn. Gia đình đã đến chính quyền, công an địa phương trình báo. Đến ngày 8/6, gia đình nhận được hung tin anh Được đã treo cổ tự tử. Gia đình đã nhận tin nhắn từ Campuchia chứng minh nhân dân của anh Được cùng một biên bản bàn giao thi thể của Văn phòng Cảnh sát kỹ thuật khoa học Campuchia. Theo biên bản này, anh Nguyễn Xuân Được là nhân viên Viện công nghệ Jin Chay ở số 1, Sihanoukville, tỉnh Preah treo cổ tự sát ngày 8/6 và thi thể đang được lưu giữ tại chùa Stung Meanchey, Phnôm Pênh.

Nhận hung tin, gia đình đã lập bàn thờ cúng vọng anh Được. Mẹ anh Được mỗi khi thắp hương cho con trai đều khóc mong sớm đưa thi thể con về nhà. Còn ba anh Được nhận tin con mất nơi xứ người đã bị đột quỵ phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Cạm bẫy” sang Campuchia làm việc nhẹ, lương cao. Kỳ 1
Mấy tuần nay, trên mạng xã hội nhan nhản những lời chào mời sang Campuchia làm việc văn phòng với mức lương vài chục triệu đồng/tháng. Nhưng khi sang đến nước bạn, người lao động mới vỡ mộng làm giàu, người thì bị đánh “thừa sống thiếu chết” ôm đống nợ, người bị bán sang công ty khác như một món hàng. Tất cả sẽ được thể hiện trong loạt phóng sự “Cạm bẫy” sang Campuchia làm việc nhẹ, lương cao...
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên quan loạt bài “Cạm bẫy” sang Campuchia làm việc nhẹ, lương cao: Tro cốt của nạn nhân Được đã về với đất mẹ