Theo dõi trên

Linh hoạt trong kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học

30/12/2021, 06:32

BT- Năm học 2021 – 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nên các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các phương thức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh. Theo đó, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học cũng sẽ được thực hiện phù hợp với hình thức tổ chức dạy học.

img-5485.jpg
Một tiết học của học sinh tiểu học huyện Hàm Tân. (ảnh tư liệu)

Thời điểm này của những năm học trước, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá học kỳ 1. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nên việc tổ chức thời gian năm học 2021 - 2022 đối với cấp tiểu học muộn hơn những năm trước. Tùy theo tình hình dịch bệnh tại các địa phương trong tỉnh để cân nhắc lựa chọn hình thức dạy học phù hợp với điều kiện của nhà trường, đặc điểm lứa tuổi và khả năng tiếp thu của học sinh. Như tổ chức phương thức dạy học trực tiếp, dạy học qua truyền hình, dạy học trực tuyến hoặc phương thức dạy học trực tuyến kết hợp với dạy học trực tiếp.

Để đánh giá mức độ tiếp thu của học sinh qua từng bài học và có điều chỉnh phù hợp, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch Covid – 19; Sở GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn cụ thể đến các trường về việc này. Theo đó, bài kiểm tra định kỳ cấp tiểu học được tổ chức linh hoạt, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và phù hợp với tình hình phòng dịch tại địa phương vào thời điểm tổ chức kiểm tra, đánh giá.

Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức bài kiểm tra định kỳ nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh. Đối với lớp 1, lớp 2, bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp, các cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế đảm bảo an toàn trong phòng dịch. Tổ chức họp phụ huynh để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện, chia nhỏ số học sinh/lớp đảm bảo an toàn phòng dịch để hướng dẫn, ôn tập nội dung “cốt lõi” cho học sinh trước khi tổ chức bài kiểm tra định kỳ đối với môn toán, môn tiếng Việt. Trường hợp học sinh không thể đến trường được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Ngoài ra, vì lý do bất khả kháng học sinh không thể đến trường hoặc tham gia kiểm tra trực tuyến thì việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ có thể thực hiện bằng hình thức giao bài kiểm tra trực tiếp cho học sinh. Tuy nhiên phải bảo đảm việc kiểm tra đánh giá chính xác, công bằng, khách quan, trung thực và an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Còn đối với các lớp 3 - 4 - 5, bài kiểm tra định kỳ được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, phù hợp với điều kiện cụ thể và tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại địa phương vào thời điểm tổ chức đánh giá. Theo đó, việc thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với các môn học: Tiếng Việt, toán, khoa học, lịch sử và địa lý, ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc (tiếng Chăm) tại các thời điểm cuối học kỳ 1 và cuối năm học. Riêng lớp 4 - 5 có thêm bài kiểm tra định kỳ vào giữa học kỳ 1, 2 đối với môn toán và môn tiếng Việt theo quy định tại Thông tư số 22 của Bộ GD-ĐT. Theo đó, nội dung đề kiểm tra định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học tập và các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế đảm bảo các mức theo quy định, tập trung vào nội dung học tập “cốt lõi”. Việc đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục (hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành), về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực (tốt, đạt, cần cố gắng) theo quy định.

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Để học sinh thích ứng an toàn khi trở lại trường
BT- Việc các tỉnh, thành chỉ đạo thí điểm cho học sinh đi học trở lại theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, là từng bước tính đến việc sẽ đón học sinh trở lại trường học, đồng thời “thăm dò” các ý kiến khác nhau từ phía phụ huynh.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Linh hoạt trong kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học