Nga vốn là thị trường lớn của các điểm đến như Khánh Hòa, Bình Thuận, Đà Nẵng…Khách Nga từ lâu coi Mũi Né như một “thiên đường nghỉ dưỡng” trong mùa du lịch tránh đông( từ tháng 11- tháng 3 năm sau). Các doanh nghiệp du lịch cũng luôn tìm cách thu hút khách Nga, vì có thời gian lưu trú dài và mức độ chi trả cao.
Trước dịch, mỗi năm Bình Thuận đón hàng trăm ngàn khách Nga đến nghỉ dưỡng. Mùa cao điểm cuối năm, trên đường phố, bãi biển nắng ấm ở Mũi Né - Phan Thiết tràn ngập du khách đến từ “xứ sở bạch dương”, trong đó có nhiều thiếu nữ Nga tóc vàng xinh đẹp. Thống kê có giai đoạn khách Nga chiếm đến trên 1/3 trong tổng lượng khách quốc tế đến Mũi Né. Ở Mũi Né có những “làng Nga”, có nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ, quán xá treo bảng hiệu, quảng cáo bằng tiếng Nga, có đội ngũ nhân viên thạo tiếng Nga, chuyên phục vụ khách Nga. Nhiều ngày lễ lớn của người Nga, kể cả hoạt động chính trị như bầu cử tổng thống, cũng được địa phương phối hợp tổ chức long trọng, cho người Nga ở Mũi Né đi bầu cử. Có thể nói rằng khách Nga đóng góp đáng kể vào sự nhộn nhịp, sầm uất của khu du lịch quốc gia Mũi Né trong hàng thập kỷ qua, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị gắn bó giữa hai quốc gia đã có từ thời kỳ Liên Xô trước đây.
Từ năm 2015, do ảnh hưởng sự kiện Crym, đồng rúp mất giá, kinh tế Nga suy giảm, người Nga hạn chế đi du lịch, khách Nga đến Bình Thuận cũng giảm. Du lịch Bình Thuận phải tìm kiếm các thị trường mới để bù đắp vào. Mấy năm qua, cùng với sự phục hồi kinh tế, khách Nga đến Việt Nam tăng dần trở lại, cho đến khi đóng băng vì dịch Covid 19.
Từ cuối năm 2021, khi Việt Nam bắt đầu thí điểm mở cửa đón khách quốc tế, đã có rất nhiều du khách Nga quay trở lại Việt Nam. Lộ trình chính thức mở cửa đón khách quốc tế sẽ bắt đầu từ 15/3 tới, du lịch Việt Nam đang chuẩn bị đón khách quốc tế, trong đó có khách Nga.Tuy nhiên chiến sự xảy ra ở Ukraine, lạm phát đẩy giá tour lên cao, tâm lý bất an vì chiến tranh, chi phí tăng cao do giá xăng dầu tăng, các lệnh cấm bay…đang cản trở đà hồi phục mảng du lịch quốc tế. Dự báo không chỉ khách Nga mà cả khách châu Âu cũng bị ảnh hưởng, du lịch là ngành rất nhạy cảm với chiến tranh, dịch bệnh. Chúng ta cần dự báo đúng tình hình để có phương án vượt qua khó khăn kép này.