Theo dõi trên

Lo ngại các nước giàu lãng phí hàng triệu liều vắc xin Covid-19

16/01/2022, 10:13 - Lượt đọc: 138

Hàng trăm triệu liều vắc xin Covid-19 mà các quốc gia giàu mua có thể hết hạn sử dụng vào tháng 3, đang dấy lên những lo ngại mới về tiếp cận việc mua vắc xin không bình đẳng.

Công ty phân tích dữ liệu Airfinity có trụ sở tại Anh ước lượng độ bao phủ vắc xin Covid-19, nhiều nước G7 hoặc Liên minh châu Âu đã mua vắc xin, nhưng vẫn đang bảo quản trong kho lạnh khi  hạn sử dụng gần hết.

Hơn 90% người dân ở các nước thu nhập thấp chưa được tiêm mũi đầu tiên dù nỗ lực phân phát các liều khắp thế giới đang phát triển. Giới chức y tế và các tổ chức từ thiện cho rằng điều này phần nào tạo điều kiện hoàn hảo cho biến thể mới phát sinh.

“Con số trên cho thấy, tiêm chủng Covid-19 trên thế giới phần lớn bây giờ là một vấn đề phân phát, không còn là vấn đề cung cấp”, Rasmus Bech Hansen - Giám đốc điều hành Công ty Airfinity cho biết.

“Sự xuất hiện của Omicron và có thể xuất hiện những biến thể trong tương lai, cho thấy không còn thời gian để lãng phí, Rasmus Bech Hansen nói, với 3 liều được xem như cần thiết để ngăn ngừa căn bệnh dữ dội từ biến chủng hiện nay đang hoành hành khắp châu Âu.

Mặc dù các cuộc vận động tăng cường sử dụng hết số vắc xin dự trữ của các nước giàu, nhiều liều vẫn chưa được những người hoài nghi hoặc chống lại tiêm chủng.

jbcroelkls7przhp5uu6ce66gq.jpg
Công nhân Nepal bốc dỡ lô hàng vắc xin Covid-19 do Mỹ tặng 

Nhưng những liều vắc xin dự trữ không thể để kéo dài hơn nữa. Vắc xin Moderna và Pfizer chỉ có thời hạn sử dụng 9 tháng trong kho lạnh, trong khi AstraZeneca chỉ với 6 tháng.

Sau khi giữ lại phần nhiều vắc xin ban đầu cho mình, số còn lại các nước giàu mang đi tặng theo kế hoạch như qua chương trình Covax (kế hoạch toàn cầu nhằm phân bổ công bằng các loại vắc xin Covid-19). Tuy nhiên, nhà phân tích Matt Linley làm việc tại Airfinity cho biết: Những liều dư thừa nên chỉ phân phối khi chúng còn thời hạn sử dụng ít nhất 2 tháng, để còn có cơ hội phân phát.

Với việc chậm mất 2 tháng này thì có tới 500 triệu liều vắc xin mà “thế giới giàu” giữ lại cho riêng mình sẽ có khả năng không sử dụng được vào khoảng cuối tháng 3 tới, Matt Linley nói thêm.

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cho biết hôm 13/1, các nước nghèo hơn đã từ chối hơn 100 triệu liều vắc xin trong tháng qua vì gần hết hạn sử dụng. Bà Etleva Kadilli, Giám đốc bộ phận cung ứng của UNICEF cho biết: nhiều quốc gia đã từ chối nhiều liều vắc xin vì họ không có thiết bị bảo quản như tủ lạnh.

Ngân hàng Thế giới cho biết trong một dự báo kinh tế rằng, việc tiếp cận không bình đẳng vắc xin “có khả năng để lại những vết sẹo lâu dài”. Chẳng hạn, tổn thất về con người gây ra bởi sự gián đoạn trong giáo dục có thể truyền qua nhiều thế hệ.

NINH CHINH (THEO THENATIONALNEWS)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ấn Độ: Điều tra vụ một lão ông tiêm 11 mũi vắc xin Covid-19
Đó là trường hợp hy hữu của lão ông Brahmadev Mandal, 84 tuổi, người khoe mình tiêm 11 liều vắc xin Covid-19 đã cải thiện được nhiều bệnh khác nhau.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại các nước giàu lãng phí hàng triệu liều vắc xin Covid-19