Theo dõi trên

Lòng đam mê cống hiến của trí thức tiêu biểu

27/12/2022, 05:26

Đam mê cống hiến là nét nổi bật của các cá nhân được UBND tỉnh tôn vinh trí thức tiêu biểu về khoa học công nghệ lần thứ III năm 2022. Mỗi người một ngành nghề khác nhau nhưng chung quy họ đều đam mê nghiên cứu, sáng tạo giải pháp hữu ích, đem lại hiệu quả cao hơn, góp phần phục vụ đời sống, khám chữa bệnh người dân tỉnh nhà.

Tìm giải pháp điều trị phù hợp

Trong buổi tọa đàm buổi lễ tôn vinh “Trí thức tiêu biểu về khoa học công nghệ tỉnh Bình Thuận” lần thứ III, năm 2022, diễn ra cuối tuần qua, BS. Cao Xuân Quan, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi (nguyên giám đốc Trung tâm Y tế thị xã này), cho biết: “Việc điều trị người nghiện ma túy trên địa bàn thị xã La Gi với phần đông họ là lao động biển, đi khuya về sớm; ý thức chữa bệnh không cao; “có người uống rồi chơi, chơi rồi uống” trong uống thuốc Methadone, nên chúng tôi phải có cách làm linh động”. Bởi vậy, chúng tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu xây dựng để đưa ra các phương pháp điều trị linh động, phù hợp đặc thù với nhiều người bệnh là lao động biển ở địa phương. Đó là cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế thị xã thường xuyên phối hợp đoàn thể các địa phương đi đến từng nhà lao động biển thăm hỏi, vận động người bệnh uống thuốc. Khoa Điều trị của Trung tâm Y tế chấn chỉnh giờ hoạt động để giúp những người lao động biển đến điều trị, như mở cửa từ 6h15’sáng đến 18h chiều, phù hợp giờ giấc đi về lao động biển, họ cảm thấy tiện lợi, thoải mái khi đến thăm khám, uống thuốc… Nhờ vậy “Giải pháp hiệu quả nâng cao tỷ lệ tuân thủ điều trị cai nghiện ma túy bằng chất thay thế Methadone, khắc phục tình trạng bỏ điều trị của bệnh nhân tại Trung tâm Y tế thị xã La Gi”, do chúng tôi triển khai thực hiện nhiều năm nay đem lại hiệu ứng tích cực. Người bệnh đến điều trị uống thuốc đạt tỷ lệ cao; hạn chế việc lây nhiễm HIV, các bệnh truyền nhiễm khác như viêm gan A, B, C; đồng thời hạn chế tối đa sử dụng ma túy ở địa phương, góp phần giảm tệ nạn xã hội.

img_2909.jpg
 Bác sĩ  Cao Xuân Quan, Giám đốc BV Đa khoa khu vực La Gi (bên trái) chia sẻ buổi tọa đàm lễ tôn vinh trí thức tiêu biểu

Với bác sĩ Phan Ngọc Hùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa An Phước đã nghiên cứu thực hiện thành công 2 sáng kiến, có phạm vi ảnh hưởng toàn tỉnh: “Thực trạng đái tháo đường thai kỳ ở phụ nữ khám thai tại Bệnh viện đa khoa An Phước”, “Tỷ lệ bất thường nghiệm pháp dung nạp glucose tại thời điểm 6 - 12 tuần sau sinh ở các phụ nữ đái tháo đường thai kỳ và các yếu tố liên quan tại Bệnh viện đa khoa An Phước”. Bác sĩ Hùng cho rằng, trong điều kiện cơ sở y tế tỉnh nhà trang thiết bị còn thiếu thốn, chúng tôi dành thời gian đầu tư, học hỏi có sáng kiến phù hợp điều trị cho các bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nữ, giảm chi phí, thời gian khám chữa bệnh, sớm hồi phục sức khỏe. Giải pháp được triển khai phù hợp ở Bệnh viện đa khoa An Phước, giảm hẳn biến chứng không đáng có.

img_2901.jpg
 Bác sĩ Phan Ngọc Hùng (bên trái) trong buổi tọa đàm với trí thức tiêu biểu

Phát huy hơn nữa đội ngũ trí thức

Còn Trần Hữu Thừa, Cụm phó Cụm cấp thoát nước Phú Đức, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường Bình Thuận cũng cho biết, lãnh đạo đơn vị quan tâm, hỗ trợ kinh phí tạo thuận lợi cho anh triển khai nghiên cứu các sáng kiến kỹ thuật. Khi thành công đơn vị khen thưởng kịp thời. Điều này tạo niềm vui động lực cho anh làm việc tốt hơn, đam mê cống hiến. Nhờ đó, giải pháp “Sử dụng hệ thống tuần hoàn bùn để xử lý nguồn nước thô có độ đục thấp, pH thấp khai thác từ các giếng đào của Nhà máy nước ở Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc” đã xử lý hiệu quả nhiều giếng đào trong khu vực, có nguồn nước trong sạch phục vụ người dân sinh hoạt. Giải pháp của anh đã được chuyển giao cho các cụm cấp nước trong, ngoài tỉnh ứng dụng. Cùng với đó, cử nhân Lê Việt Kỳ, Trung tâm Thông tin & Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ Bình Thuận mấy năm nay đã thành công giải pháp “Nghiên cứu nuôi trồng thành công nấm đông trùng hạ thảo” đã và đang chuyển giao cho nhiều hộ nông dân trong tỉnh học hỏi, ứng dụng nuôi trồng kết hợp dược liệu này phù hợp ở mỗi địa phương.

img_2911.jpg
 Ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (đứng giữa) chúc mừng  các trí thức tiêu biểu

Trong buổi lễ tôn vinh trí thức vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh chúc mừng, biểu dương các cá nhân trí thức tiêu biểu về khoa học công nghệ, ở mỗi vị trí công tác đã đam mê, tâm huyết, có những cống hiến xuất sắc, đầy ý nghĩa cho phát triển kinh tế - xã hội, khám chữa bệnh người dân tỉnh nhà trong nhiều năm qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương, sở, ngành, trường cao đẳng, đại học phổ biến rộng rãi đến đội ngũ trí thức các Quyết định 43 và 21 của UBND tỉnh về tôn vinh danh hiệu “Trí thức tiêu biểu về khoa học công nghệ Bình Thuận”. Tạo điều kiện đội ngũ trí thức phát huy trí tuệ, đầu tư nghiên cứu sáng tạo để có nhiều sáng kiến, công trình khoa học áp dụng vào sản xuất, đời sống, y tế, phục vụ nhân dân tỉnh nhà. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn đội ngũ trí thức phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của mình, đổi mới tư duy, đầu tư nghiên cứu để có nhiều sáng kiến, công trình khoa học áp dụng vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, đời sống phục vụ người dân trong tỉnh.

THÁI KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
7 trí thức tiêu biểu khoa học công nghệ được tỉnh tôn vinh
BTO-Lễ tôn vinh danh hiệu “Trí thức tiêu biểu về khoa học công nghệ tỉnh Bình Thuận” lần thứ III, năm 2022 vừa được UBND tỉnh tổ chức sáng nay (24/12). Ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lòng đam mê cống hiến của trí thức tiêu biểu