Theo dõi trên

Lũ lụt ở Congo: Số nạn nhân thiệt mạng tăng lên 394 người

08/05/2023, 15:43

Theo số liệu cập nhật ngày 7/5, số người thiệt mạng do lũ lụt ở miền Đông Congo đã tăng gần gấp đôi, lên gần 400 người.

Ông Thomas Bakenge, quan chức quản lý lãnh thổ Kalehe thuộc tỉnh Nam Kivu, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, xác nhận đã tìm thấy 394 thi thể, song nhấn mạnh đây chỉ là con số tạm thời vì công tác tìm kiếm cứu hộ đang tiếp diễn.

screenshot_1683535543.png

Một quan chức khác tại Kalehe, ông Delphin Birimbi cho biết hàng nghìn người đang mất tích. Ông cũng cho biết thêm rằng các bác sĩ đã đến để chữa trị cho những người bị thương nhưng các cộng đồng ở đây vẫn rất cần thêm trợ giúp khẩn cấp. Trong khi đó, việc hai tuyến đường chính không thể lưu thông đang cản trở các nỗ lực trợ giúp.

Tổng thống Felix Tshisekedi đã cử một đoàn thị sát khu vực bị ảnh hưởng trong ngày 8/5.

Mưa lớn tại Kalehe bắt đầu vào tối 6/5 khiến nhiều con sông tràn bờ, đem theo dòng nước lũ cuốn trôi nhiều ngôi nhà ở làng Bushushu và làng Nyamukubi. Trong những ngày gần đây, mưa lớn cũng gây thiệt hại ở các nước Đông Phi, như Uganda và Kenya. Đầu tuần trước, lũ lụt và lở đất ở Rwanda, nước láng giềng của Congo, đã khiến 129 người thiệt mạng.

Ông Karhebwa nói, các con sông đã bị vỡ bờ và gây ra lũ lụt thảm khốc trước đó. Ông giải thích rằng khu vực này đã được nghiên cứu và những người sống ven sông đã yêu cầu rời đi.

Theo Karhebwa, nạn phá rừng trong khu vực và biến đổi khí hậu đã góp phần gây ra vấn đề lũ lụt.

"Chúng tôi đang gửi tín hiệu khẩn cấp tới những người có thiện chí và viện trợ nhân đạo", ông nói.

Congo sẽ tổ chức một ngày quốc tang hôm 8/5, những lá cờ sẽ được hạ xuống nửa cột "để tưởng nhớ những đồng bào đã mất", đại diện Chính phủ Congo tuyên bố vào tối 5/5.

Những trận mưa lớn trong mùa mưa ở khu vực Trung Phi thường xuyên gây ra lũ lụt và lở đất. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những hiện tượng thời tiết cực đoan ở châu Phi đang diễn ra với tần suất và cường độ ngày càng gia tăng do biến đổi khí hậu.

Tháng 4, một trận lở đất do mưa lớn đã khiến khoảng 20 người thiệt mạng ở Bắc Kivu, một tỉnh giáp ranh với Nam Kivu.

Cộng hòa Dân chủ Congo, một quốc gia rộng lớn có diện tích bằng cả lục địa Tây Âu, là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, bị tàn phá bởi tham nhũng và xung đột ở miền Đông.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thủ tướng Nhật Bản Kishida sẽ thăm Hàn Quốc từ ngày 7 - 8/5
Đây là chuyến công du đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản đến Hàn Quốc kể từ năm 2018.
Nổi bật
Lên lịch khám phá Bình Thuận dịp lễ 30/4 - 1/5
Với bờ biển đẹp, “thủ đô resort”, sa mạc cát thu nhỏ ở Đồi Hồng, Bàu Trắng, núi Tà Cú với tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam, chùa Cổ Thạch, hải đăng Kê Gà lâu năm hay đi du thuyền trên lòng hồ Hàm Thuận, săn mây ở Đa Mi, trải nghiệm thực tế vườn thanh long, làng chài Mũi Né, vui chơi, mua sắm ở khu phức hợp Novaworld Phan Thiết… Bình Thuận đang là điểm du lịch để du khách tìm đến…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lũ lụt ở Congo: Số nạn nhân thiệt mạng tăng lên 394 người