Theo dõi trên

Lựa chọn sách giáo khoa khách quan, phù hợp

18/04/2022, 06:18

Năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 3, 7 và lớp 10. Việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) mới đang được các trường thực hiện trên tinh thần nghiêm túc, khách quan, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học tại cơ sở GDPT.

Theo lộ trình của chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng với học sinh lớp 1 từ năm học 2020-2021, lớp 2 và 6 từ năm học 2021-2022. Năm học 2022-2023, có thêm học sinh lớp 3, 7 và lớp 10 được lựa chọn 1 bộ sách từ nhiều bộ sách khác nhau trong danh mục của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phê duyệt để giảng dạy. Để các cơ sở giáo dục có căn cứ lựa chọn SGK, Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các trường TH, THCS, THPT triển khai Thông tư số 25 ngày 26/8/2020 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Hội đồng lựa chọn SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 sử dụng trong năm học tới. Theo đó, SGK được lựa chọn sử dụng theo tiêu chí của UBND tỉnh, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của tỉnh, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học tại cơ sở GDPT.

7433182d-e2d4-436c-80fd-d2a10618726b.jpeg
Hội nghị trực tuyến giới thiệu SGK mới.

Để lựa chọn SGK theo đúng quy trình, Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các trường TH, THCS thành lập Hội đồng lựa chọn sách tại trường và phân công giáo viên nghiên cứu, lựa chọn sách. Riêng các trường THPT được Sở GD-ĐT hướng dẫn chọn SGK lớp 10. Theo đó, quy trình lựa chọn SGK được các trường thực hiện nghiêm túc, khách quan và chất lượng. Hiệu trưởng các trường lập kế hoạch tổ chức đề xuất lựa chọn SGK theo hướng dẫn. Đồng thời, tổ chức cho các cá nhân, tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận và đánh giá SGK của các môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn SGK. Tại Trường THCS Phú Long (Hàm Thuận Bắc), việc lựa chọn SGK áp dụng cho năm học mới không còn xa lạ hay bỡ ngỡ với nhà trường, bởi năm học 2021-2022, nhà trường đã từng tiến hành lựa chọn SGK cho học sinh lớp 6 theo chương trình GDPT mới.

Thầy Nguyễn Chánh Hằng – Hiệu trưởng Trường THCS Phú Long cho biết: “Việc lựa chọn SGK lớp 7 cho năm học 2022 -2023 được nhà trường thực hiện theo Thông tư 25 của Bộ GD-ĐT. Cụ thể, nhà trường đã ra quyết định thành lập các tổ chuyên môn để lựa chọn SGK. Tổ chuyên môn họp phân công nhiệm vụ cho từng giáo viên nghiên cứu, thảo luận và đánh giá các SGK của môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn SGK. Sau đó, bỏ phiếu kín lựa chọn ít nhất 1 SGK cho mỗi môn học. Tổ trưởng chuyên môn tổng hợp kết quả của tổ thành danh mục SGK do tổ đề xuất lựa chọn, sắp xếp kết quả đồng ý lựa chọn và báo cáo hiệu trưởng. Theo đó, Hội đồng lựa chọn SGK cấp trường thảo luận, đánh giá SGK trên cơ sở danh mục SGK do các Tổ chuyên môn đề xuất để thống nhất lựa chọn 1 SGK cho mỗi môn học và báo cáo về Sở GD-ĐT”. Từ đó, nhà trường đã chọn ra những cuốn sách hay và phù hợp nhất.

Tương tự tại Trường TH Bắc Phan Thiết, nhà trường cũng đã hoàn thành việc lựa chọn SGK cho lớp 3 theo chương trình GDPT 2018. Việc lựa chọn sách được thực hiện theo đúng quy định. Mặc dù giáo viên bận rộn với công việc giảng dạy nhưng luôn dành thời gian đầu tư, nghiên cứu các bộ sách mới để lựa chọn bộ sách phù hợp giảng dạy trong năm học sắp tới. Các tổ bộ môn nghiên cứu, thảo luận, đánh giá, nhận xét, phân tích kỹ các SGK của môn học đúng chuyên môn và theo tiêu chí lựa chọn SGK của tỉnh. Từ đó, nhà trường đã lựa chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo” cho học sinh lớp 3 ở năm học 2022-2023.

Theo lãnh đạo nhà trường, việc lựa chọn bộ sách này có nhiều thuận lợi vì sẽ nối tiếp được dòng chủ lưu của nhóm biên soạn ở bộ SGK lớp 1 và lớp 2 đang giảng dạy cho học sinh. Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án, còn học sinh cũng thuận lợi hơn, vì giáo viên đã lựa chọn kỹ lưỡng, tránh tình trạng thiếu đồng nhất, năm nay chọn bộ sách này, sang năm lại chọn bộ sách khác, gây khó cho cả thầy lẫn trò. Còn đối với bậc THPT, năm học 2022-2023 là năm đầu tiên áp dụng SGK mới đối với học sinh lớp 10. Do vậy, việc lựa chọn SGK cũng được các trường thực hiện kỹ lưỡng, nghiêm túc, khách quan để lựa chọn bộ sách phù hợp nhất đưa vào giảng dạy trong năm học tới.

Sách giáo khoa là một phương tiện, học liệu giúp giáo viên thực hiện tốt Chương trình GDPT mới. Và đây là năm đầu thực hiện chương trình mới đối với lớp 3, 7, 10 nên việc lựa chọn sách phù hợp rất quan trọng. Qua tìm hiểu kế hoạch lựa chọn SGK năm học 2022 - 2023, nhận thấy Hội đồng lựa chọn SGK các trường làm việc nghiêm túc, khách quan, đảm bảo việc lựa chọn SGK thiết thực, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học của các cơ sở giáo dục. Hiện các trường cơ bản đã hoàn thành việc lựa chọn SGK và gửi kết quả về Sở GD-ĐT để tham mưu Hội đồng lựa chọn cấp tỉnh lựa chọn.

Theo kế hoạch, từ ngày 25/4 các Hội đồng lựa chọn SGK cấp tỉnh sẽ làm việc độc lập để lựa chọn từng bộ môn. Căn cứ vào kết quả lựa chọn SGK của các Hội đồng do Sở Giáo dục và Đào tạo trình, UBND tỉnh quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 3, 7 và 10 để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông tại địa phương trong năm học 2022-2023.

3fcc3b20-1c34-4e65-967e-73a5111786ba.jpeg

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bàn giao công trình thanh niên “Vì đàn em thân yêu”
BTO - Ngày 14/4, Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) Bình Thuận phối hợp với Bộ đội biên phòng tỉnh, xã đoàn Hàm Cần và các đơn vị tài trợ gồm Hyundai Bình Thuận, Ngân hàng Quân đội chi nhánh tỉnh tổ chức gắn biển, bàn giao công trình thanh niên cấp huyện “Vì đàn em thân yêu” tại Trường Tiểu học Hàm Cần 1, phân hiệu thôn 1 thuộc xã Hàm Cần, (Hàm Thuận Nam)
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lựa chọn sách giáo khoa khách quan, phù hợp