Theo dõi trên

Luôn lắng nghe, đồng hành cùng người lao động

15/05/2023, 07:14

Trong Tháng công nhân – tháng 5, một trong những hoạt động được công nhân và người lao động trong tỉnh đón chờ là chương trình tiếp xúc cử tri do Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Đây cũng là hoạt động chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Trăn trở nhà ở xã hội, việc làm

Tại buổi tiếp xúc với Đoàn ĐBQH tỉnh, đại diện CNLĐ trong tổ chức công đoàn của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã bày tỏ những băn khoăn, vướng mắc, tập trung vào các vấn đề về chế độ, chính sách và một số vấn đề xã hội hiện nay ảnh hưởng đến đời sống CNVCLĐ.

cu-tri.jpg
Người lao động quan tâm nhiều đến vấn đề nhà ở, chế độ chính sách bảo hiểm

Trăn trở về nhà ở cho CNLĐ, anh Nguyễn Phú Cảnh (Công ty TNHH Hải Nam) bày tỏ: Hiện nay, công ty có CNLĐ là người ở nhiều địa phương đến làm việc. Đa phần công nhân gặp khó khăn về nhà ở, phải đi thuê trọ nhưng các điều kiện sống tại nhà trọ không đảm bảo, chi phí lại cao. Do vậy, trong thời gian tới, tỉnh cần có chính sách hỗ trợ về nhà ở cho NLĐ có thu nhập thấp.

Vấn đề đảm bảo thu nhập, việc làm ổn định cho NLĐ trong thời điểm hiện nay cũng được nhiều người quan tâm. Đoàn viên Nguyễn Minh Quyền thuộc Công đoàn ngành Giao thông Vận tải tỉnh, lo lắng khi tình hình sản xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp hiện gặp nhiều khó khăn, nhiều nơi đã cắt giảm nguồn nhân lực. Vì vậy, rất mong tỉnh có những chính sách để góp phần tạo việc làm cho NLĐ.

img_3671.11.jpg
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn An trao đổi với cán bộ công đoàn và đoàn viên 

Còn theo Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phạm Văn Quyên, trước đây, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng được hưởng phụ cấp như kiểm lâm nhưng sau này bị cắt, không được hưởng, khiến lương của nhóm đối tượng này không đủ sống, nhiều người xin bỏ việc… Vì vậy, đề nghị các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương quan tâm, có chính sách tiền lương cho lực lượng bảo vệ rừng theo cơ chế đặc thù để họ yên tâm công tác, ổn định cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngoài ra, một số vấn đề như “tín dụng đen” len lỏi và diễn biến phức tạp trong khu công nghiệp; thiết chế văn hóa cho công nhân; các chính sách thụ hưởng bảo hiểm xã hội; tăng lương tối thiểu; giảm độ tuổi nghỉ hưu với những nhóm nghề đặc thù… cũng được đại diện các tổ chức công đoàn, CNLĐ phản ánh.

img_3643.111.jpg
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động

Nhiều kiến nghị được giải đáp thỏa đáng

Thấu hiểu, thông cảm và chia sẻ với những vấn đề mà CNLĐ phải đối mặt thời gian qua, Đoàn ĐBQH và lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo hoặc đã có những kiến nghị trình lên Quốc hội, bộ, ngành Trung ương các cơ chế, chính sách để hỗ trợ, tạo điều kiện tốt hơn cho CNLĐ.

Liên quan đến nội dung cử tri quan tâm về nhà ở xã hội (NOXH), đại diện Sở Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Thuận thông tin: Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Xây dựng triển khai xây dựng và hoàn thiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”. Trong đó, đề xuất một số giải pháp về hoàn thiện chính sách, bố trí nguồn vốn, tăng thêm các ưu đãi, phát triển nhà ở cho thuê để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển NOXH đạt mục tiêu đề ra. Đây là một đề án cụ thể, sẽ giao cho các bộ, ngành, địa phương triển khai một cách có hiệu quả. Thủ tướng cũng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để hỗ trợ chủ đầu tư vay với lãi suất ưu đãi, thấp hơn từ 1,5 - 2%/năm để các chủ đầu tư xây dựng các dự án NOXH cũng như hỗ trợ người mua trong thời gian tới.

Tại Bình Thuận, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 72 dự án đang triển khai, trong đó TP. Phan Thiết có 19 dự án, huyện Bắc Bình 14 dự án, thị xã La Gi 7 dự án, huyện Hàm Thuận Bắc có 7 dự án và huyện Hàm Thuận Nam 5 dự án. Ngày 19/8/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1760 về việc phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Bình Thuận dự kiến phát triển thêm 61 dự án, tập trung chủ yếu tại huyện Bắc Bình với 10 dự án, thị xã La Gi với 10 dự án, TP. Phan Thiết 8 dự án. Ngoài ra, tỉnh sẽ triển khai nhiều dự án nhà ở khác trên địa bàn các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc…

Trao đổi thêm về nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn An khẳng định: "Nhà ở là rất quan trọng với mỗi người và đây cũng là vấn đề được Đảng, Nhà nước quan tâm. Nhưng NLĐ cần hiểu, NOXH không phải là nhà ở rẻ tiền, nhanh xuống cấp mà nó vẫn đảm bảo các tiêu chí về thẩm mỹ, an toàn, bền vững, lâu dài. Với các chủ trương của Chính phủ và tỉnh thì chắc chắn NLĐ sẽ mua được NOXH, yên tâm làm việc". Ngoài ra, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng yêu cầu các tổ chức công đoàn phải nêu cao vai trò, xây dựng các phong trào, hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ trong các khu công nghiệp…

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Công đoàn Báo Bình Thuận:
Thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo cho đoàn viên, người lao động
BTO-Sáng 1/4, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Báo Bình Thuận tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Trần Ngọc Phúc - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh và 45 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ)
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luôn lắng nghe, đồng hành cùng người lao động