Theo dõi trên

Hàm Tân đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động

02/05/2023, 09:01

Mấy năm gần đây, các ngành chức năng huyện Hàm Tân đã tập trung đào tạo nghề cho khoảng 3.290 thanh niên và giải quyết việc làm cho 12.000 lao động. Trong đó số lao động làm việc trong tỉnh chiếm 70% và đào tạo nghề nông nghiệp cho 1.533 lao động.

Lãnh đạo UBND huyện Hàm Tân cho biết, để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn về đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nhằm tăng thu nhập cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế. Các ngành chức năng huyện đã chủ động, tích cực bám sát cơ sở triển khai tuyển sinh đào tạo nghề và lồng ghép chương trình giải quyết việc làm, đào tạo nghề với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung cơ bản của Bộ Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật An toàn vệ sinh lao động, các bộ luật có liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp cho 70 lượt doanh nghiệp, HTX, với hơn 1.250 lượt người tham gia. Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động – TBXH, Bảo hiểm xã hội huyện, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến, đối thoại về chính sách pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội cho tất cả các doanh nghiệp, đơn vị, HTX, các hộ kinh doanh có sử dụng lao động trên địa bàn huyện. Tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên và tổ chức phát hơn 6.500 tờ rơi tuyên truyền miễn phí cho người lao động, người sử dụng lao động. Cán bộ của Phòng Lao động – TBXH huyện và UBND các xã, thị trấn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kiến thức chuyên sâu về pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn lao động tại các doanh nghiệp. Cụ thể đã tổ chức 10 cuộc kiểm tra về thực thi pháp luật lao động của 30 doanh nghiệp trên địa bàn huyện và đã tư vấn, trả lời tất cả các vấn đề liên quan đến chính sách, chế độ của người lao động theo quy định của Bộ Luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề của Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện từng bước được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động. Các cấp, các ngành đã quan tâm nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng việc làm, đời sống của công nhân, viên chức, lao động để chỉ đạo giải quyết các chế độ, chinh sách phù hợp với điều kiện của địa phương. Nhất là đã tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn trong đợt dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ – CP của Chính phủ, trong đó đã giải quyết hỗ trợ cho 643 lao động, với số tiền trên 1,12 tỷ đồng. Chủ sử dụng lao động đã thực hiện đầy đủ các chế độ đau ốm, thai sản, dưỡng sức, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, thất nghiệp cho người lao động. Các doanh nghiệp đã thực hiện tốt những kiến nghị theo kết luận thanh tra, kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, huyện.

Trong thời gian tới, các ngành chức năng huyện, các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo nghề, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Các xã, thị trấn tiến hành xây dựng chương trình đào tạo nghề và giải quyết việc làm hàng năm cho người lao động. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các chính sách về lao động, tiền lương, tiền công, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, an toàn lao động và các chế độ có liên quan đến người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Nâng cao vai trò của các cấp công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động và thường xuyên tổ chức đối thoại giữa các cơ quan nhà nước với người lao động trong các doanh nghiệp.

KHÁNH HUYỀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Màu xanh trên đảo đá
Tháng 4, gió từ đại dương thổi vào lồng lộng, hơi nóng từ bãi đá bốc lên hừng hực, nóng rát cả mặt, thế nhưng khi bước vào “rừng sứ” trên đảo Kê Gà – Tân Thành nghỉ chân thì không khí mát rượi. Ngồi ngắm rừng cây xanh trên đảo tôi cứ suy nghĩ mãi “trên đảo toàn là đá trắng, đá đen. Nơi không có đá thì đất sỏi đỏ, vậy mà cây trên đảo xanh um như rừng Tà Cú”.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động