Theo dõi trên

Mai vàng Đại Lộc đang lo đầu ra

19/01/2024, 06:06

Còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều nhà vườn mai ở Đại Lộc, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc đang chờ đến ngày lặt lá bán tết. Song, họ đang không vui vì mai năm nay mất mùa và lo khó bán vì kinh tế chung đang khó khăn.

20240111_083728-0-.jpg
Cổng vào làng mai thôn Đại Lộc

Những ngày này đến các vườn mai của các hộ dân ở thôn Đại Lộc, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, nơi nổi tiếng trồng mai tết ở Bình Thuận, nhiều cây đã lác đác trổ bông. Người dân đang cần mẫn tưới nước cho mai đều đặn hằng ngày, trong tư thế chuẩn bị cho ngày lặt lá đưa ra thị trường tết. Nhưng không khí có vẻ lắng hơn những năm trước, vì theo nhà vườn mai năm nay mất mùa. Ông Nguyễn Quang, một trong những chủ vườn mai lớn nhất Đại Lộc cho biết, nhà ông có hơn 1.000 cây mai, năm nay nhiều cây trổ bông sớm do là năm nhuận, thời tiết xấu mưa muộn, sương muối làm khô bông, khô cành. Hiện gia đình ông đang theo dõi sát chăm sóc số mai còn lại có khả năng đưa ra thị trường tết, sau khi lặt lá khoảng giữa tháng chạp.

20240111_070153.jpg
Mai lác đác trổ bông trong vườn.

Không riêng hộ ông Quang mà nhiều hộ trồng mai khác ở trong thôn cũng cho biết mối lo tương tự. Ngoài ra, họ còn lo ngại thị trường mai tết năm nay sẽ đìu hiu vì tình hình kinh tế 2023 không sáng sủa... Người dân làm ra tiền thì khó mà chi phí sinh hoạt cao, ai cũng phải thắt lưng buộc bụng. “Cuộc sống ngày càng khó khăn, nhiều người thất nghiệp... Không ít người kinh doanh mai trong thôn đã lường trước được nên không dám mua nhiều mai về chăm sóc bán tết. Hiện ở đây bây giờ chủ yếu là những hộ trồng mai lâu năm và kinh doanh mai chậu. Họ sẽ cung cấp ra thị trường với hy vọng bán được cây nào hay cây nấy để trang trải tiền đầu tư, chăm sóc”, ông Nguyễn Văn Hiệp, một người kinh doanh mai chậu, cách nhà ông Quang không xa chia sẻ.

20240111_081631.jpg
Người dân cần mẫn tưới mai

Những lo ngại ấy không phải không có cơ sở, nhưng cũng chỉ là dự đoán. Việc thị trường mai tết có đìu hiu hay không thì phiên chợ tết tới sẽ rõ. Song, dù có thế nào thì mai tết vẫn luôn hiện diện trong mỗi gia đình dịp Tết Nguyên đán cổ truyền, bởi nó tượng trưng cho sự khởi đầu một năm mới với những điều tốt đẹp nhất, an lành, may mắn, thành công. Cho nên dù khó khăn, thắt chặt chi tiêu, nhưng nhiều người cũng sẽ cân nhắc mua loại mai nào, lớn hay nhỏ để vừa với túi tiền hoặc kinh tế gia đình để trang hoàng tết.

12

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Hiệp cho biết, thời điểm này thì không thể đánh giá được sự biến động của thị trường mai tết. Người dân cứ theo dõi chăm sóc mai cho tốt để phục vụ thị trường. Theo ông Cường, Hàm Hiệp hiện có 20ha mai, phân bố rải rác trong các hộ dân cư. Đây là loại cây trồng mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân trong xã. Chính nhờ sự ổn định ấy, những năm gần đây cây thanh long kém hiệu quả kinh tế, nhiều hộ đã chuyển đổi sang cây trồng khác, trong đó có cây mai. Tuy nhiên, năm 2023 thời tiết thất thường, ảnh hưởng đến khoảng 50% diện tích mai so những năm trước. Hiện bà con đang theo dõi những cây nào có thể đưa ra thị trường, còn lại để dưỡng phục vụ tết năm sau. Họ đang tính ngày lặt lá để mai bung hoa đúng dịp tết.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khá lên từ nghề trồng mai
Nhìn vườn mai kiểng bạt ngàn xanh tốt, cành lá sum sê, được cắt tỉa tán đẹp, gọn gàng, càng lôi cuốn tôi tò mò tìm hiểu nghề trồng mai vàng phục vụ nhân dân vui xuân đón Tết Nguyên đán.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mai vàng Đại Lộc đang lo đầu ra