Theo dõi trên

Mạnh dạn, tự tin mở cửa trở lại

11/02/2022, 06:07

Đã bắt đầu một guồng quay mới hối hả với biết bao hy vọng. Công nhân đã trở lại nhà máy, xí nghiệp, công trường; học sinh đã trở lại trường học; hàng quán đã mở cửa buôn bán; những chuyến tàu ngư dân đánh bắt xuyên tết đã cập cảng với “lộc biển” đầy khoang;

những lô hàng thanh long đầu tiên đã xuất khẩu sang Trung Quốc hôm mùng 3 tết; nông dân phấn khởi thu hoạch lứa thanh long đầu xuân, bán được giá 12.000 - 15.000 đồng/kg… Tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt, hoạt động sản xuất kinh doanh đang trên đà hồi phục, nhiều “điểm nghẽn” của Bình Thuận đang được khai thông, tinh thần khẩn trương, quyết liệt là thông điệp đầu năm mới của lãnh đạo tỉnh. Đó là nỗ lực phấn đấu ngay từ những ngày đầu năm mới, tập trung giải quyết các công việc, thủ tục trực tiếp liên quan đến đầu tư, sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư; dồn sức thúc đẩy tiến độ các công trình trọng điểm về giao thông, thủy lợi, hạ tầng khu công nghiệp và chỉnh trang đô thị. Đây là các giải pháp cấp bách để phục hồi phát triển kinh tế sau dịch, đồng thời phục vụ cho đường hướng tập trung phát triển mạnh kinh tế biển, năng lượng, du lịch của Bình Thuận.

Sau tết, Bình Thuận cũng sẽ tập trung tiêm bao phủ mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 cho nhân dân; triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi để trẻ mầm non, tiểu học an tâm tới trường. Du lịch đã mở cửa đón được trên 75.000 khách nội địa trong dịp Tết Nhâm Dần, cần tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để mở cửa đón khách quốc tế trở lại, chậm nhất là trong dịp 30/4 và 1/5/2022.

Sau mở cửa du lịch, vấn đề dư luận quan tâm nhất là mở cửa trường học. Không có lý gì khi các công trường, nhà máy, xí nghiệp, công sở, hàng quán, khu du lịch đã mở cửa hoạt động nhộn nhịp trở lại, mà các trường học vẫn cửa đóng then cài? Không có lý gì khi hầu hết giáo viên đã tiêm 3 mũi vắc xin, học sinh từ 12 tuổi trở lên đã tiêm 2 mũi vắc xin, mà vẫn phải đóng cửa ngồi nhà dạy, học online? Thật lãng phí.

Để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học an toàn, các địa phương, trường học đã lên phương án kiểm soát dịch, chuẩn bị cả phương án khi xuất hiện các trường hợp F0 thì có khu vực cách ly, phong tỏa hẹp, hạn chế sự gián đoạn của dạy và học trực tiếp.

Dự báo sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm có thể tăng cao, nhưng với độ bao phủ vắc xin rộng khắp, tâm thế người dân đã không còn hoang mang, sợ hãi mà phấn chấn, hồ hởi. Đây là thời điểm thích hợp để mở cửa đồng bộ các hoạt động kinh tế-xã hội. Tất nhiên chúng ta không được lơ là, mất cảnh giác với dịch bệnh, nhân dân vẫn phải thực hiện tốt 5K, nhưng đúng như Thủ tướng Chính phủ nhận định: Trong khó khăn không có giải pháp hoàn hảo, chỉ có giải pháp tối ưu, nếu cứ chờ đợi thì sẽ lỡ nhịp phát triển. Đến nay khi đã đạt độ bao phủ vắc xin, đã đúc kết được các kinh nghiệm, công thức, phương châm phòng chống dịch, thì chúng ta mạnh dạn, tự tin mở cửa trở lại.

ĐẶNG DŨNG


(1) Bình luận
Bài liên quan
Hướng tới tương lai!
BX- Chỉ còn ít ngày nữa là bước sang năm mới, chúng ta sẽ rời xa một năm đầy khó khăn, vất vả với nhiều mất mát, đau thương bởi đại dịch toàn cầu.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mạnh dạn, tự tin mở cửa trở lại