Theo dõi trên

Mạo danh Thanh tra Sở Y tế Bình Thuận hù dọa dân

10/10/2022, 05:53 - Lượt đọc: 4,176

Gần đây, một số đối tượng đã mạo danh cán bộ Thanh tra Sở Y tế tỉnh Bình Thuận gọi điện cho nhiều người, hăm dọa người dân đã vi phạm trong việc mua bán thuốc điều trị Covid – 19 không giấy phép.

Trưa ngày 8/10, chị N. S. Nguyên (khu phố 3 – phường Phú Thủy – TP. Phan Thiết) nhận được 1 cuộc gọi từ số điện thoại 0252 2835205, tự xưng là Bùi Văn Toàn – cán bộ Thanh tra Sở Y tế Bình Thuận. Người này nói đúng họ tên, số CMND, ngày cấp, nơi cấp thậm chí nơi ở của chị Nguyên để gây áp lực. Đối tượng này thông báo “Chúng tôi đang xác minh đơn khiếu nại của người dân ở TP. HCM tố cáo chị Nguyên có bán thuốc điều trị hậu Covid - 19. Rà soát trên hệ thống, chúng tôi phát hiện chị đã đăng ký tên này với số CMND… để buôn bán thuốc không giấy phép. Chị có biết, việc làm này gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân không? Có người kiện, chị phải đền bù thiệt hại, nếu không người ta sẽ kiện ra tòa án”. Chị Nguyên trả lời rằng: “Tôi không biết sự việc này cũng không buôn bán gì cả, thông tin cá nhân của tôi, anh có được thì người khác cũng có thể có thông qua ngân hàng, bệnh viện, công ty viễn thông nơi tôi đăng ký sim, giao dịch, khám bệnh…”. Nghe chị Nguyên không tỏ vẻ sợ sệt, người này dịu giọng giải thích: “Qua rà soát, tôi thấy thông tin của chị được đăng ký buôn bán thuốc điều trị Covid – 19 ở TP.HCM, nhưng tôi biết chị lại đang ở Phan Thiết, tức là thông tin của chị bị người khác lấy cắp. Bây giờ, tôi sẽ hướng dẫn chị cách để ngăn chặn người khác lấy thông tin của mình làm chuyện phạm pháp”.

download.png
Ảnh: internet

Sau đó, đối tượng này yêu cầu chị Nguyên lấy giấy viết ghi thông tin như: đơn vị Sở Y tế Bình Thuận, địa chỉ 59 Lê Hồng Phong – Phú Trinh – Tp. Phan Thiết, rồi yêu cầu chị cung cấp lại số căn cước công dân mới, ngày cấp, nơi cấp, thống kê các ngân hàng đang giao dịch, nơi chị Nguyên khám bệnh gần đây nhất… Theo giải thích của đối tượng này, thì Sở Y tế Bình Thuận sẽ rà soát lại thông tin của chị Nguyên để biết chắc chị không kinh doanh thuốc giả mạo, và sẽ có công văn gửi Sở Y tế TP. HCM để phối hợp điều tra… Nghi ngờ là “cán bộ” giả mạo, chị Nguyên nói: “Tôi không cung cấp những thông tin này qua điện thoại, nếu anh vẫn nghi ngờ thì Sở Y tế cần có giấy mời làm việc, tôi sẽ gặp và trao đổi trực tiếp”. Tên này nghe chị Nguyên nói xong liền cúp máy.

Đây không phải là lần đầu tiên những “cán bộ” dỏm như thế này xuất hiện, mạo danh rất nhiều cơ quan từ Công an, Tòa án, Viện kiểm sát, đơn vị Thuế, Điện lực, Bảo hiểm xã hội… nay lại là Thanh tra Sở Y tế. Các đối tượng thường đe dọa người dân để chiếm đoạt tài sản, bán tài liệu, hoặc lấy thông tin cá nhân, thẻ ngân hàng… Tuy báo chí, truyền thông đã thông tin rất nhiều về những trường hợp này, nhưng với “chiêu trò” là hăm dọa, nói đúng thông tin cá nhân của người dân và cho rằng họ đang vi phạm pháp luật, đã làm nhiều người yếu tim lo lắng và răm rắp làm theo. Người dân cần hết sức cảnh giác khi vô tình nhận được những cuộc gọi như thế, người nghe có thể từ chối cuộc gọi. Nếu đúng là mình có vô tình vi phạm đâu đó, thì các cơ quan chức năng sẽ có giấy mời làm việc hẳn hoi, tuyệt đối không cung cấp bất cứ thông tin cá nhân nào cho người lạ.

Qua sự việc này cho thấy, tình trạng lọt lộ thông tin cá nhân đang rất báo động. Mặc dù cơ quan công an đã điều tra, xử lý rất nhiều vụ mua bán trái phép tài khoản, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra rất phổ biến. Cũng chính vì lộ lọt thông tin cá nhân nên các đối tượng biết rõ số CMND/CCCD, địa chỉ thậm chí cả tên tuổi các thành viên trong gia đình bị hại nên khi chúng đe dọa, các bị hại thường nghĩ chúng là cán bộ công quyền thật, lo sợ dẫn đến chuyển tiền cho chúng. Theo các chuyên gia thì nguyên nhân lộ lọt thông tin cá nhân có thể xuất phát từ chính sự bất cẩn của người dùng và có thể bị hack thông tin cũng như bị thu thập từ nhiều nguồn khác nhau.

Trao đổi vấn đề này, lãnh đạo Sở Y tế Bình Thuận nhấn mạnh, các cuộc gọi có nội dung như trên là cố ý mạo danh Thanh tra sở và cơ quan này không có người nào tên Bùi Văn Toàn. Vì vậy, đề nghị người dân không thực hiện bất kỳ yêu cầu nào của những người gọi đến và thông báo ngay cho Sở Y tế tỉnh Bình Thuận thông qua đường dây nóng: 0967881818; hoặc báo ngay cơ quan công an gần nhất để kịp thời điều tra, xử lý theo quy định.

MINH VÂN


(2) Bình luận
Bài liên quan
Cảnh báo cuộc gọi mạo danh “phạt nguội” qua hệ thông camera để lừa đảo 
BTO- Ngày 3/2/2021, hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT đường bộ trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận được đưa vào khai thác, sử dụng; qua đó đã phát huy hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông, các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông được ghi nhận và xử lý theo quy định; ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng cao.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mạo danh Thanh tra Sở Y tế Bình Thuận hù dọa dân