Theo dõi trên

Mất 70.000 USD từ thủ đoạn lừa đổi tiền Việt Nam sang đô la Mỹ

04/04/2023, 12:16

BTO- Phòng Cảnh sát hình sự khuyến cáo các cơ sở kinh doanh mua bán vàng, ngoại tệ cần lắp đặt hệ thống camera giúp nhận dạng; tăng cường hệ thống an ninh, báo động kết nối đến đường điện thoại cơ quan công an gần nhất.

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh vừa có thông báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ việc đổi tiền Việt Nam đồng (VNĐ) sang Đô la Mỹ (USD) tại tiệm vàng. Đồng thời đề nghị công an các đơn vị, địa phương thông báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội để tuyên truyền cho nhân dân nâng cao cảnh giác và kịp thời phát hiện, tố giác đến cơ quan công an.

Hiện tại, đơn vị này đang thụ lý giải quyết tin báo tố giác tội phạm của chủ tiệm vàng THN trên đường Trần Hưng Đạo, TP. Phan Thiết. Theo trình báo, chiều ngày 21/2/2023, có 2 người đàn ông da trắng nói tiếng nước ngoài đến tiệm vàng THN đặt vấn đề cần đổi từ tiền VNĐ sang USD. Sau đó lợi dụng sơ hở của chủ tiệm vàng, các đối tượng đã tráo đổi số tiền 70.000 USD của chủ tiệm vàng rồi tẩu thoát. Quá trình xác minh, Cơ quan công an xác định 2 người đàn ông trên là Malisava Joni (55 tuổi) và Akhalaia Irakli (47 tuổi) đều có quốc tịch Georgia. Điều đáng nói là sau khi tráo tiền chiếm đoạt 70.000USD của tiệm vàng THN, cả hai đã di chuyển vào sân bay Tân Sơn Nhất và lên máy bay xuất cảnh ra nước ngoài.

z4236314306023_63083202458a79f6ced451d350bb3bcd.jpg
Ảnh minh họa

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, phương thức, thủ đoạn của hai người này là trước đó vài ngày đến tiệm vàng THN để đổi tiền nhằm tạo niềm tin cho chủ tiệm vàng. Đến ngày 21/2/2023, cả hai tiếp tục đặt lịch hẹn với chủ tiệm vàng để giao dịch đổi tiền với số tiền 70.000 USD và được chủ tiệm vàng đồng ý.

Cả hai chuẩn bị sẵn 3 cọc tiền với hình thức bên ngoài 2 mặt của mỗi cọc tiền là tờ tiền mệnh giá 100 USD để ngụy trang. Bên trong là các loại tiền mệnh giá 1.000 VNĐ; 2.000 VNĐ và 5.000 VNĐ. Mỗi cọc tiền được bọc bởi túi ni lon trong suốt (giống như bọc ni lon đã giao dịch trước đó với tiệm vàng này) và bỏ vào trong một ngăn của túi xách mà các đối tượng mang theo. Khi đến tiệm vàng giao dịch thì 1 đối tượng trực tiếp giao dịch với chủ tiệm vàng và lấy lý do cần rút tiền mặt VNĐ từ ngân hàng nên đề nghị chủ tiệm vàng lấy sẵn 3 cọc tiền USD tổng cộng 70.000 để kiểm đếm. Quá trình giao dịch, đối tượng còn lại lợi dụng thời điểm chủ tiệm vàng không để ý thì tráo đổi số tiền trên bằng thủ đoạn lấy 3 cọc tiền USD của tiệm vàng bỏ vào túi xách của đối tượng và lấy ra lại 3 cọc tiền giả đã được chuẩn bị từ trước. Sau đó đối tượng trực tiếp giao dịch bỏ 3 cọc tiền giả này vào một cái túi xách khác và đưa lại cho chủ tiệm vàng, làm cho chủ tiệm vàng không nghi ngờ nên không kiểm tra lại 3 cọc tiền này. Sau đó 2 đối tượng lấy lý do đi rút tiền ngân hàng để bỏ đi. Đến vài tiếng sau, không thấy hai người này quay lại, chủ tiệm vàng mới nghi ngờ lấy túi xách ra kiểm tra thì phát hiện 3 cọc tiền giả như đã nêu trên và trình báo cơ quan công an.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, các đối tượng người nước ngoài sau khi gây án trên địa bàn đã nhanh chóng di chuyển hoặc xuất cảnh khỏi lãnh thổ Việt Nam. Người dân, nhất là các cơ sở kinh doanh mua bán vàng, ngoại tệ cần nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm đến cơ quan công an. Lắp đặt hệ thống camera tại cửa hàng giúp nhận dạng đối tượng hỗ trợ cho quá trình điều tra. Tăng cường hệ thống an ninh, báo động, hệ thống dẫn kết nối đến đường điện thoại cơ quan công an gần nhất.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Để nhân dân thuận lợi tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
Dựa vào dân, gắn bó mật thiết với nhân dân, phát huy dân chủ, đảm bảo thực sự vai trò làm chủ của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực một cách thực chất, hiệu quả.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất 70.000 USD từ thủ đoạn lừa đổi tiền Việt Nam sang đô la Mỹ