Theo dõi trên

Phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản

04/04/2023, 06:11

Trước nhiều vụ trộm cắp xảy ra, Công an TP. Phan Thiết tăng cường công tác tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác, bảo quản tài sản, góp phần phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này.

untitled-1(1).jpg
Một trong những vụ trộm xảy ra trên địa bàn TP. Phan Thiết.

Những năm qua, dịch Covid-19 tác động xấu đến kinh tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng… gây áp lực nảy sinh tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp vặt gây nhức nhối cho xã hội.

Điển hình, gần đây tại phường Mũi Né đã xảy ra vụ đột nhập vào phòng trọ lấy đi nhiều tài sản gồm: một bộ còng ximen 10 chiếc, 2 chiếc nhẫn và vòng đeo tay, tất cả bằng vàng 18k trị giá khoảng 67 triệu đồng và tiền tiết kiệm 10 triệu đồng. Tổng cộng gần 80 triệu đồng đã được Công an phường triệt phá thu hồi trả cho khổ chủ. Trước đó, một cửa hàng ở khu dân cư Bắc Xuân An, dù có hệ thống camera giám sát, nhưng không có người trông coi đã bị kẻ gian cắt khóa vào lấy đi 1 xe mô tô, 2 camera, 2 máy bơm tăng áp, 10 cuộn dây điện, thiệt hại tổng trị giá 70 triệu đồng. Ngoài những vụ trên còn nhiều vụ trộm cắp khác.

Cơ quan chức năng đã mở nhiều đợt trấn áp tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp, cướp giật nói riêng. Tuy nhiên, loại tội phạm này vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Công an TP. Phan Thiết cho biết, trong năm 2022 đã xảy ra 43 vụ trộm cắp tài sản, thiệt hại trên 1,5 tỷ đồng.

Nhằm hạn chế và loại trừ tội phạm trộm cắp, cướp giật… Công an TP. Phan Thiết thường xuyên tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, bảo quản tài sản, góp phần phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm. Cụ thể, khuyến cáo gia đình, người dân nên lắp đặt hệ thống chống trộm như còi báo động, camera giám sát an ninh cho nhà riêng, khu nhà trọ… Tại các hộ gia đình, phòng trọ cần thường xuyên kiểm tra thay thế tất cả các khóa không đảm bảo an toàn, nhất là các cửa có mối hàn không tốt; trước khi đi ngủ, ra khỏi nhà cần kiểm tra kỹ các cửa ra vào, cửa sổ, các cửa trên tầng, ban công, sân thượng… Chủ nhà trọ, ký túc xá phải bố trí bảo vệ trông coi, xây dựng nội quy, trong đó quy định giờ ra vào cụ thể để phòng ngừa kẻ xấu lợi dụng đột nhập vào trộm cắp.

Đối với tài sản là ô tô, xe máy cần có người trông coi cẩn thận, để xe tại những nơi dễ quan sát, lắp đặt các hệ thống chống trộm như còi báo động… Nhanh chóng báo cho cơ quan công an khi phát hiện đối tượng khả nghi hoặc ngay sau bị mất tài sản.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lừa bị kẻ lạ đánh thuốc mê, để trộm cắp tài sản của bố mẹ
Chiều 12/2/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân cho biết hiện đang làm việc với N.M.P, sinh năm 2005, HKTT: thôn 3, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận để làm rõ hành vi trộm cắp tài sản xảy ra vào ngày 11/2/2023. Đây là đối tượng đã phá két sắt của gia đình để trộm tiền rồi lừa là bị kẻ gian đến nhà đánh thuốc mê, cướp tài sản.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản